Những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ hưởng lợi trong năm 2022

Theo Doanh nhân Việt Nam 11:50 25/02/2022

Yuanta Việt Nam cho rằng các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ là những ngân hàng có nền tảng vững chắc hơn nhằm hạn chế sự suy giảm trong chất lượng tài sản do đại dịch.

Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng thu hồi lại những khoản nợ vay tái cơ cấu.

Theo đó, tỷ lệ nợ xấu công bố có thể sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2022, sau khi Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước hết hạn vào ngày 30/6.

Nhóm chuyên gia cho rằng nếu những khoản nợ này trở thành nợ xấu, các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) thấp, sẽ phải tăng thêm dự phòng, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, các ngân hàng có tỷ lệ LLR cao sẽ là những ngân hàng có nền tảng vững chắc hơn nhằm hạn chế sự suy giảm trong chất lượng tài sản do đại dịch.

Chẳng hạn, tỷ lệ bao phủ nợ xấu của Vietcombank là 424% (cao nhất ngành) cho phép ngân hàng linh hoạt hơn trong việc giảm dự phòng và từ đó thúc đẩy lợi nhuận năm 2022 mà không làm giảm chất lượng tài sản của ngân hàng. Hai ngân hàng khác là MB và ACB cũng đang áp dụng chiến lược thận trọng với tỷ lệ LLR cao.

Những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ hưởng lợi trong năm 2022 - Ảnh 1

Chính sách dự phòng của các ngân hàng trong quý IV/2021. (Nguồn: Yuanta Việt Nam).

Trong năm 2021, hầu hết ngân hàng đều tăng khả năng bao phủ nợ xấu bằng cách tăng dự phòng. Theo Yuanta Việt Nam, đây là một chiến lược thận trọng khi xét đến tác động của đại dịch đối với chất lượng tài sản.

Một vài ngân hàng có tỷ lệ LLR cao vẫn tiếp tục gia tăng dự phòng so với cùng kỳ năm trước như VCB, MB, BIDV, ACB và VietinBank nhằm tạo bước đệm vững chắc hơn. Ngược lại, một vài ngân hàng có tỷ lệ LLR thấp đã giảm dự phòng trong 2021.

"Nhìn chung, tỷ lệ LLR của toàn ngành vẫn tương đối cao khi đạt 146%, điều này có thể làm giảm thiểu rủi ro hệ thống có liên quan đến chất lượng tài sản của toàn ngành," báo cáo viết.

Chi phí huy động sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ trong năm 2022

Năm 2022, nhóm phân tích kỳ vọng chi phí huy động vốn sẽ đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ. Trong khi tỷ lệ NIM của toàn ngành dự báo sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Do đó, các ngân hàng với tỷ lệ CASA cao như Vietcombank, MB và Techcombank sẽ có khả năng tăng NIM hiệu quả hơn so với các ngân hàng có tỷ lệ CASA thấp.

Ngoài ra, công ty chứng khoán cũng chỉ ra kế hoạch của ngành ngân hàng và các chất xúc tác trong năm 2022. Trong đó, một số ngân hàng có thể được hưởng lợi từ các khoản hoàn nhập dự phòng tiềm năng nhờ có tỷ lệ LLR cao như Vietcombank, MB hay ACB.

Các câu chuyện riêng như phát hành riêng lẻ, thoái vốn/chuyển nhượng vốn công ty tài chính, cũng là một trong những nhân tố có tác động tới triển vọng của các ngân hàng trong năm nay.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý một số ngân hàng có tỷ lệ lãi dự thu/tổng tài sản tương đối cao, có thể khiến lợi nhuận chưa được phản ánh chính xác. Đồng thời làm tăng rủi ro tiềm ẩn nếu các ngân hàng không thu được các khoản lãi dự thu này.

Trung vị ngành của tỷ lệ lãi dự thu / tài sản là 0,9% trong năm 2021, so với năm 2020 là 1,2%. Theo Yuanta Việt Nam, việc NHNN yêu cầu các ngân hàng không ghi nhận lãi dự thu từ những khoản nợ vay tái cơ cấu, có thể là lý do tại sao tỷ lệ lãi dự thu/ tổng tài sản giảm đi trong năm 2021.

Kế hoạch năm 2022 của ngành ngân hàng và các chất xúc tác. (Nguồn: Yuanta Việt Nam).
Kế hoạch năm 2022 của ngành ngân hàng và các chất xúc tác. (Nguồn: Yuanta Việt Nam).
Bạn đang đọc bài viết Những ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao sẽ hưởng lợi trong năm 2022 tại chuyên mục Dịch vụ tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ tài chính