ĐHCĐ VPBank: Cổ đông đau đáu, ngân hàng làm nhiều tiền nhưng không chia cổ tức?

Theo Đầu tư VN/SHTT 00:54 30/05/2020

Năm 2019, VPBank ghi nhận lãi sau thuế 8.260 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ thì lợi nhuận còn lại chưa phân phối là hơn 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ngân hàng dự kiến không chia cổ tức.

Khi nào IPO Fe Credit?

Ngày 29/5, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – mã chứng khoán VPB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Tham dự đại hội có các cổ đông đại diện cho 81,81% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Một trong những nội dung được VPBank đưa ra lấy ý kiến ĐHCĐ hôm nay là bán cổ phần tại FE Credit, vấn đề này được các cổ đông của FE Credit đặc biệt quan tâm, bởi đây là “gà đẻ trứng vàng” của VPBank. Trong quý I/2020, dù gặp khó khăn do dịch bệnh, song FE Credit vẫn đóng góp tới 44% lợi nhuận cho ngân hàng hợp nhất.

Về vấn đề này, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho hay, thời gian qua HĐQT VPBank đã đàm phán với nhiều nhà đầu tư về việc bán một phần vốn FE Credit. Mặc dù việc đàm phán đang tạm gián đoạn do dịch bệnh, song Chủ tịch HĐQT VPBank tin rằng, quá trình đàm phán sẽ tiếp diễn và mang lại kết quả tích cực, bởi FE Credit là công ty tài chính hấp dẫn trong ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

--ĐHCĐ của VPBank

"Tỷ lệ bán vốn tại FE Credit có thể lên tới 49%, nhiều người lo ngại khi đó quyền lợi của ngân hàng mẹ sẽ giảm đi. Song nếu bán 49% vốn, HĐQT sẽ lựa chọn đối tác tốt, họ sẽ đem theo công nghệ, kinh nghiệm và nguồn vốn hùng hậu bổ sung cho FE Credit, hỗ trợ rất tốt cho công ty phát triển. Việc hoái vốn tại FE Credit sẽ bổ sung một lượng vốn không nhỏ cho ngân hàng mẹ, giúp tiếp tục cải thiện các chỉ số tài chính, thuận lợi cho sự phát triển của ngân hàng. Lượng tiền thu được từ thương vụ bán vốn này, HĐQT VPBank sẽ có phương án để sử dụng một cách hiệu quả nhất”, ông Dũng khẳng định.

Ngân hàng dự kiến không chia cổ tức

Cũng tại đại hội, có nhiều cổ đông hỏi, tại sao ngân hàng làm ra nhiều tiền vì sao không chia cổ tức? Ông Bùi Hải Quân, phó chủ tịch HĐQT cho hay, mục tiêu của ngân hàng giữ lại tiền là để phát triển ngân hàng. HĐQT cũng chia sẻ với cổ đông, nhưng ngành ngân hàng cần tăng trưởng liên tục, không thể dừng lại, cần tăng quy mô và hướng đến mục tiêu 1 trong những ngân hàng tốt nhất, vì thế ngân hàng không thể đáp ứng được việc chia cổ tức bằng tiền đều đặn hàng năm. HĐQT ngân hàng mong cổ đông chia sẻ với chiến lược đã đề ra.

Tuy nhiên về giá trị của khoản đầu tư, nếu như quý cổ đông đã đầu tư vào ngân hàng thời gian dài (10 năm như cổ đông nói) chắc chắn có lợi do cổ phiếu ngân hàng tăng cao và cũng đã chia cổ tức.

Về phân phối lợi nhuận, năm 2019, VPBank ghi nhận lãi sau thuế 8.260 tỷ đồng, sau khi trích lập các quỹ thì lợi nhuận còn lại chưa phân phối là hơn 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ngân hàng dự kiến không chia cổ tức mà trình cổ đông giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2019 để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Về phát hành cổ phiếu ESOP, theo HĐQT, nhằm giữ chân nhân tài và ghi nhận đóng góp của các cấp cán bộ nhân viên, HĐQT trình cổ đông phương án phát hành 17 triệu cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên (ESOP) với giá bán dự kiến là 10.000 đồng/cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng với mức giải tỏa tối đa 30% sau 1 năm, 35% sau 2 năm, 35% sau 3 năm.

Một trong những điểm yếu của VPBank, theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, là chi phí vốn đang khá cao, một phần do khẩu vị của ngân hàng chấp nhận cho vay những phân khúc có rủi ro cao, lợi nhuận cao.

Liên quan đến vấn đề này, có cổ đông đặt câu hỏi, mong muốn của VPBank về việc tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (Casa) nhằm kéo giảm chi phí vốn xuống. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vinh cho hay, VPBank đã có chiến lược trong 3-5 năm tới sẽ chuyển đổi mạnh mẽ sang ngân hàng số, ngân hàng đa năng. Khi đó, Casa của ngân hàng sẽ tăng. Tuy nhiên, việc cải thiện chỉ số Casa phải từng bước một chứ không thể tăng ngay lập tức.

“Casa phụ thuộc vào mô hình khách hàng và chúng tôi đang có chiến lược chuyển đổi mô hình từ ngân hàng cho vay sang ngân hàng đa năng, hướng tới dịch vụ khách hàng, ngân hàng số… Năm ngoái Casa của VPBank đạt gần 24.000 tỷ đồng và chúng tôi đang phấn đấu đạt 34.000 tỷ đồng năm tới, ông Vinh cho biết.

Với tình hình hiện tại, dịch Covid-19 đang có ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng và sẽ có những ảnh hưởng tiếp theo nữa trong thời gian tới vì lĩnh vực ngân hàng có độ trễ so với các ngành khác, cụ thể thì chưa thể đánh giá hết ở thời điểm hiện tại, song ngân hàng vẫn đang kiểm soát, xử lý ở mức tốt.

Về phía VPBank, ngân hàng cũng đã kiểm soát chặt chẽ về cho vay với 4 nhóm, nhưng lại mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng, nên hết tháng 5 tăng trưởng tín dụng đã đạt hơn 12%. Riêng Fe Credit trong tháng 6 cũng vẫn kiểm soát chỉ tăng trưởng tín dụng khoảng 1-2%.

Do đó, với sự tác động của Covid-19, một số nhóm có thể nợ xấu tăng lên nhưng ngân hàng tự tin là kiểm soát được, mức độ ảnh hưởng ít hơn dự kiến.

Bầu cử HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới

Tại đại hội lần này, cổ đông VPBank cũng sẽ bỏ phiếu để bầu ra Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2020 - 2025.

Theo danh sách ứng cử vào Hội đồng quản trị của VPBank có 5 ứng viên, trong đó 4 ứng viên là ông Ngô Chí Dũng (chủ tịch), ông Bùi Hải Quân (phó chủ tịch), ông Lô Bằng Giang (phó chủ tịch), ông Nguyễn Đức Vinh (thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc) là những người đã quá quen thuộc với các cổ đông nhà băng này, sẽ tiếp tục ứng cử ở nhiệm kỳ mới.

Còn một ứng viên xuất hiện một cái tên mới lạ đó là ông Nguyễn Văn Phúc ứng cử vào vị trí thành viên HĐQT độc lập.

Ông Phúc sẽ được bầu thay thế cho ông Nguyễn Văn Hảo, thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ hiện tại.Theo giới thiệu của ngân hàng, ông Nguyễn Văn Phúc sinh năm 1955, từng công tác tại Văn Phòng Quốc hội giai đoạn trước năm 2007. Từ 2007 đến 2011 ông là đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và là Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội khóa XII, cùng một số chức danh khác. Năm 2011 - 2016 ông Phúc vẫn công tác tại Ủy ban kinh tế của Quốc hội, là đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời là Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội khóa XIII. Từ 2016 tới nay ông Phúc là chuyên gia độc lập cho các dự án kinh tế của các bộ ban ngành.

Còn danh sách bầu Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới là bà Nguyễn Thị Mai Trinh, Trịnh Thị Thanh Hằng, Kim Ly Huyền và ông Vũ Hồng Cao.

Các ứng viên đã được ĐHCĐ của VPBank bầu vào nhiệm kỳ mới với tỷ lệ đồng thuận cao. Theo đó, Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025 của VPBank gồm ông Ngô Chí Dũng, ông Bùi Hải Quân, ông Lô Bằng Giang, ông Nguyễn Đức Vinh và ông Nguyễn Văn Phúc.

Mai An

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ VPBank: Cổ đông đau đáu, ngân hàng làm nhiều tiền nhưng không chia cổ tức? tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức