Kê khai không đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản có thể bị xử lý hình sự tội trốn thuế

NHVN 17:03 27/09/2021

Cục Thuế Quảng Ngãi cho hay, tùy theo mức độ vi phạm, hành vi kê khai không trung thực giá trị chuyển nhượng bất động sản có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế

Theo nhận định của Cục Thuế Quảng Ngãi, vì nhiều lý do khác nhau, hiện có những trường hợp kê khai giá trị chuyển nhượng trên hồ sơ không đúng với giá thực tế phát sinh để giảm số thuế phải nộp dẫn đến vi phạm pháp luật, tiềm ẩn những rủi ro về mặt pháp lý, làm ảnh hưởng lâu dài đến cả bên mua và bên bán.

Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, để người nộp thuế nắm bắt kịp thời những quy định của pháp luật thuế, rủi ro, và hạn chế vi phạm liên quan đến chuyển nhượng bất động sản, hộ gia đình, cá nhân cần lưu ý một số nội dung liên quan đến nghĩa vụ thuế khi chuyển nhượng bất động sản.

Thị trường bất động sản tại Quảng Ngãi sôi động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, về nghĩa vụ thuế phát sinh liên quan đến chuyển nhượng bất động sản: Thuế TNCN (Nghĩa vụ của người bán): Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế TNCN (trừ các trường hợp được miễn thuế quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế TNCN 2007).

Số thuế TNCN phải nộp từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản của cá nhân được tính như sau (theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 92/2015/TT-BTC):

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp=Giá chuyển nhượngxThuế suất 2%

Giá chuyển nhượng bất động sản là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc giá trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng sẽ được xác định theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng.

Về lệ phí trước bạ (Nghĩa vụ của người mua): Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x 0,5%

Luật Quản lý thuế quy định rõ người nộp thuế có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng thời hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế; nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm.

“Như vậy, pháp luật về thuế đã quy định rất rõ trách nhiệm của người nộp thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Việc kê khai giá trị chuyển nhượng trên hợp đồng thấp hơn hơn so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm giảm nghĩa vụ thuế, lệ phí phải nộp vào NSNN là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý cho cả bên bán và bên mua khi phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo, đền bù và các trường hợp khác. Việc kê khai không trung thực sẽ phát sinh ra nhiều thủ tục phiền hà, thậm chí các cơ quan pháp luật sẽ phải vào cuộc thanh tra, điều tra các hành vi trốn thuế hay không”, Cục Thuế Quảng Ngãi cho hay.

Theo Cục Thuế Quảng Ngãi, tùy theo mức độ vi phạm, hành vi kê khai không trung thực giá trị chuyển nhượng bất động sản có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế. Trường hợp xảy ra tranh chấp, hợp đồng này có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu do giả tạo vì che giấu hợp đồng mua bán với giá trị thực tế theo quy định của Bộ luật Dân sự, khi đó sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy về mặt pháp lý.

Đồng thời xảy ra rủi ro đối với người mua, có thể đối mặt với trường hợp nhận lại tiền không đúng với số tiền thực tế đã thanh toán cho người bán, mà chỉ nhận đúng bằng số tiền ghi trên hợp đồng. Đối với các trường hợp thu hồi đất theo quyết định của cơ quan thẩm quyền sẽ thiệt thòi khi được cơ quan nhà nước xác định giá trị khi đền bù.

Để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan đến giao dịch chuyển nhượng bất động sản, không bị vi phạm pháp luật hoặc vướng vào những hệ lụy pháp lý, Cục Thuế Quảng Ngãi đề nghị cá nhân, hộ gia đình khi phát sinh các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện các thủ tục đầy đủ, chính xác, đúng quy định; kê khai đúng thực tế giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng và trên hồ sơ khai thuế.

Trước đó, thị trường bất động sản Quảng Ngãi sôi động. Tuy nhiên, trong quý II/2021, thị trường bất động sản Quảng Ngãi bình ổn về giá bán, không có hiện tượng đất nền “sốt” trên diện rộng.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ke-khai-khong-dung-gia-tri-chuyen-nhuong-bat-dong-san-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-toi-tron-thue-d24368.html

Bạn đang đọc bài viết Kê khai không đúng giá trị chuyển nhượng bất động sản có thể bị xử lý hình sự tội trốn thuế tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản