Bộ trưởng Công Thương: 'Xăng tăng quá cao, sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại thuế'

NHVN 11:07 08/06/2022

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ cùng các bộ ngành có liên quan tham mưu, nghiên cứu điều chỉnh lại thuế. Trường hợp mà giá đầu vào tăng cao, chúng ta phải sử dụng những công cụ...

Chiều nay (7/6), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhóm vấn đề liên quan tới các vấn đề thuộc ngành nông nghiệp. Trong đó, có nhóm nội dung về sản xuất, tiêu thụ nông sản, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp…

Tham gia giải trình, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết hai ngành nông nghiệp - công thương vừa qua đã có chương trình phối hợp toàn khóa, giao ban từng quý, có cơ chế xử lý sự cố từng việc. Do vậy, nhiều vấn đề bức xúc đã được giải quyết.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Quochoi

Về việc vật tư nguyên liệu đầu vào tăng cao, theo ông Diên, đây là thực trạng phổ biến toàn cầu do đứt gãy chuỗi cung ứng và lạm phát tăng cao. Trước tình hình đó, Chính phủ đã dùng nhiều chính sách, giảm thuế, giảm tiền điện, lãi suất, hỗ trợ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế đầu vào để giảm giá thành sản phẩm, tăng cường kiểm tra thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu, hạn chế xuất khẩu những mặt hàng trong nước cần.

Về giải pháp khi giá xăng dầu tăng cao, chia sẻ với ngư dân bám biển, Bộ trưởng Công Thương cho biết sẽ cùng các bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Quốc hội và cấp có thẩm quyền có thể nghiên cứu, điều chỉnh lại thuế.

"Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc giá nguyên liệu thế giới tăng cao thì chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp cho người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế", Bộ trưởng nói.

"Chúng ta không hỗ trợ giá mà hỗ trợ an sinh. Thông qua việc hỗ trợ an sinh để bớt khó khăn cho người dân nói chung và cho những ngư dân vươn khơi bám biển", ông Diên nói thêm.

Trước đó theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, thời gian qua nhiều ngư dân rất vất vả khi giá xăng dầu tăng cao, một số dân miền Trung lại phải cho tàu nằm bờ.

"Đặc biệt, một số chủ tàu cá mặc dù biết là gặp khó khăn trong việc đối đầu với thua lỗ nhưng đều lựa chọn bám biển để mưu sinh cho gia đình. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp trong thời gian tới, đặc biệt là giải pháp phối hợp với Bộ Công Thương để có chính sách bình ổn giá, hỗ trợ cho ngư dân bám biển và đặc biệt có hiệu quả kinh tế?", đại biểu chất vấn.

Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-truong-cong-thuong-xang-tang-qua-cao-se-nghien-cuu-dieu-chinh-lai-thue-d30357.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Công Thương: 'Xăng tăng quá cao, sẽ nghiên cứu điều chỉnh lại thuế' tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành