Bộ trưởng Tài chính: 'Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản'

NHVN 11:33 08/06/2022

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về giá sách giáo khoa.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, sáng 8/6/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về giá sách giáo khoa (SGK), ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn ĐBQH Hải Dương) cho rằng, theo quy định về Luật giá và các văn bản hướng dẫn về giá sách giáo khoa (SGK) do doanh nghiệp tự xây dựng và quyết định giá bán, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp với phương án giá bán của SGK và thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính trước khi đưa ra thị trường.

Như vậy, giá SGK là do Bộ Tài chính chứ không phải từ Bộ GD&ĐT quy định, nhưng thời gian qua, trong dư luận, Bộ GD&ĐT phải hứng chịu nhiều than phiền. Do đó, xảy ra thực tế là Bộ này chịu trách nhiệm chất lượng SGK, Bộ kia thẩm định giá, gây ra những vấn đề liên quan đến quản lý và trách nhiệm. Vậy, Bộ trưởng có chia sẻ hay giải pháp gì về vấn đề giá SGK mà nhân dân cả nước quan tâm?

ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: “Sách giáo khoa thuộc danh mục kê khai giá, nên quyền quyết định về giá là các nhà xuất bản. Tinh thần là minh bạch, công khai phụ huynh sẽ lựa chọn cơ sở nào chất lượng nhất, giá tốt nhất để mua. Nhà nước chỉ có thẩm định giá với SGK hoặc sản phẩm được mua bằng ngân sách Nhà nước”.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) hỏi: Hơn 2 năm trước, Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ GD&ĐT có kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát tổng thể tình hình triển khai Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá, nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và đến khi nào Bộ hoàn thành kiến nghị này để người dân yên tâm vì còn 2 tháng nữa học sinh bước vào năm học mới?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời: "Việc đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sẽ tham mưu với Chính Phủ. Chính phủ sẽ tham mưu với Quốc hội và Quốc hội quyết định có đưa vào Luật giá hay không".

Đại biểu Châu Quỳnh Dao tham gia tranh luận.

Tham gia tranh luận lại với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Quỳnh Dao cho biết trân trọng những đóng góp của Bộ Tài chính trong thời gian qua trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô, tuy nhiên bà chia sẻ không hiểu nguyên nhân vì sao hơn 2 năm qua Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính nhưng chưa thấy trả lời.

“Việc này không phải trách nhiệm của riêng Bộ trưởng, nhưng cử tri và đại biểu mong muốn được giải thích rõ là có khó khăn gì trong việc đưa giá sách giáo khoa vào diện bình ổn giá. Chứ chúng ta cứ trả lời sắp tới, sắp tới, nhưng các em học sinh sẽ bị lỡ nhịp. Cần nói rõ để phụ huynh và học sinh biết khi nào giá sách giáo khoa ở mức phù hợp, lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp, nhà nước, học sinh, phụ huynh”, đại biểu đoàn Kiên Giang nói.

Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tranh luận, câu chuyện này "đã nói từ lâu rồi", nên Quốc hội cần sớm đưa SGK vào loại hàng hóa đặc biệt, cần thẩm định giá. Nhà nước trợ giá cho học sinh vùng khó khăn càng sớm càng tốt. Luật giá sắp tới cần phải sửa đổi điều này một cách tốt nhất, phục vụ cho các gia đình có con đi học.

Trả lời điều này, Bộ trưởng nói ý kiến trợ giá SGK cho học sinh vùng sâu, vùng xa là rất có ý nghĩa. Việc này do Quốc hội xem xét, quyết định. Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc SGK phải kê khai giá trong Luật giá.

Người Đưa Tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-tai-chinh-quyen-quyet-dinh-ve-gia-sgk-la-cac-nha-xuat-ban-a555759.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính: 'Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản' tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành