Fed bắt đầu áp dụng chương trình kích thích 120 tỷ đô la một tháng

NHVN 12:28 05/11/2021

Ngân hàng trung ương có kế hoạch "giảm dần" việc mua trái phiếu khi nền kinh tế Mỹ đối mặt với lạm phát gia tăng

Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 120 tỷ đô la trong tháng này, một cột mốc quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ đang phục hồi sau đại dịch và đối mặt với lạm phát gia tăng.

Quyết định này là đỉnh điểm của nhiều tháng tranh luận giữa các quan chức Fed về mức độ hỗ trợ mà nền kinh tế lớn nhất thế giới cần khi áp lực giá bắt đầu vượt ra ngoài các lĩnh vực nhạy cảm nhất với hậu đại dịch mở cửa trở lại.

Động thái này tương ứng với các hành động đột ngột của một số ngân hàng trung ương trên thế giới nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ, bao gồm Ngân hàng Dự trữ Úc và Ngân hàng Canada.

Quá trình giảm dần sẽ bắt đầu vào giữa tháng 11, điều này cho thấy chương trình kích thích sẽ chấm dứt vào tháng 6 năm 2022

Các thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh, cuộc họp vào thứ Năm, sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018. Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể làm theo vào năm tới bất chấp sự phản đối gần đây của chủ tịch Christine Lagarde.

Nhu cầu tiêu dùng tăng cao ở Mỹ đã bị ảnh hưởng vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng, khiến giá cả trong một số lĩnh vực tăng vọt trong thời gian dài hơn so với dự đoán của các ngân hàng trung ương. Giá thuê tăng cùng với áp lực tiền lương và tình trạng thiếu hụt nhân công trầm trọng đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát sẽ còn dai dẳng hơn dự kiến ban đầu của Fed.

Trong bối cảnh phục hồi mạnh mẽ, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày với cam kết giảm mua chứng khoán Kho bạc 10 tỷ đô la một tháng. Ngân hàng trung ương cũng sẽ giảm việc mua các chứng khoán được đại lý bảo đảm bằng thế chấp xuống 5 tỷ đô la một tháng.

FOMC cho biết họ có thể rút lại biện pháp kích thích vì nó đã đạt được “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với mục tiêu song sinh là việc làm tối đa và lạm phát trung bình là 2%.

Quá trình cắt giảm được thiết lập để bắt đầu vào giữa tháng 11, điều này cho thấy chương trình kích thích sẽ ngừng vào tháng 6 năm 2022. Việc mua hàng sẽ được giảm xuống tương tự vào tháng 12 và việc cắt giảm thêm được cho là “có thể phù hợp” vào mỗi tháng sau đó.

Ủy ban Fed cho biết họ đã “chuẩn bị để điều chỉnh tốc độ” của quá trình giảm dần “nếu được đảm bảo bởi những thay đổi trong triển vọng kinh tế”. Tại cuộc họp báo sau thông báo này, Jay Powell, Chủ tịch Fed, cho biết ngân hàng trung ương đã chuẩn bị để “tăng tốc hoặc giảm tốc độ” khi cần thiết.

“Nếu chúng tôi cảm thấy có điều gì đó tương tự đang xảy ra, thì chúng tôi sẽ rất minh bạch. Chúng tôi không muốn gây bất ngờ cho thị trường ”, ông nói và nói thêm rằng ngay cả sau khi Fed ngừng mở rộng bảng cân đối kế toán, việc nắm giữ chứng khoán của họ sẽ tiếp tục“ hỗ trợ các điều kiện tài chính phù hợp ”.

Fed vào thứ Tư cũng đã điều chỉnh ngôn ngữ mà nó sử dụng để mô tả triển vọng lạm phát trong một ẩn ý nếu thừa nhận một cách tinh tế rằng giá cao hơn có thể tồn tại lâu hơn dự đoán. Nó cho biết các yếu tố thúc đẩy áp lực tăng giá được cho là "nhất thời", trong khi các tuyên bố trước đây cho biết lạm phát phần lớn được thúc đẩy bởi "các yếu tố nhất thời".

Tại cuộc họp báo, Powell đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sự mất cân bằng cung và cầu đã góp phần vào “sự tăng giá đáng kể trong một số ngành”. Ông nhấn mạnh rằng quan điểm của Fed là những điểm nghẽn này cuối cùng sẽ giảm bớt và giúp hạ giá xuống, mặc dù chúng sẽ vẫn tồn tại "tốt trong năm tới".

Ông không đưa ra bất kì dự đoán gì, nhưng cho biết lạm phát có thể sẽ giảm vào quý 2 hoặc 3 năm sau.

Thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương, chỉ số tiêu dùng cá nhân cốt lõi - loại bỏ các mặt hàng dễ biến động như giá thực phẩm và năng lượng - đã tăng 3,6% trong tháng 9 so với một năm trước đó.

Không có điều chỉnh nào được thực hiện đối với lãi suất chính sách chính của Fed, tỷ lệ này gần bằng 0 và Powell nhắc lại rằng ngưỡng kinh tế để tăng lãi suất cao hơn nhiều so với mức giảm dần.

Powell nói: “Đã đến lúc phải giảm dần, vì nền kinh tế đã đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa đối với các mục tiêu của chúng tôi. “Chúng tôi cho rằng chưa đến lúc phải tăng lãi suất. Vẫn còn cơ sở để đạt được việc làm tối đa, cả về việc làm và về sự tham gia. ”

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể kiên nhẫn,” anh ấy nói thêm sau đó.

Powell nhấn mạnh rằng Fed sẽ theo dõi "cẩn thận" để đảm bảo nền kinh tế đang phát triển phù hợp với kỳ vọng của ngân hàng trung ương và "sẽ không ngần ngại" sử dụng các công cụ của mình nếu cần thiết.

Cũng trong ngày thứ Tư, Bộ Tài chính cho biết họ sẽ giảm số nợ mà họ phát hành trong quý này, vì nhu cầu tài trợ cho các dự án tài khóa đã suy yếu. Các nhà phân tích cho biết đây là lần đầu tiên cắt giảm quy mô đấu giá trái phiếu kho bạc trong vòng 5 năm và cung cấp một đối trọng cho mức thu của Fed, các nhà phân tích cho biết.

“Nó gần như là tình cờ khi nó đang diễn ra theo cách này. Điều này chắc chắn tốt cho thị trường Kho bạc - nó sẽ giúp bù đắp phần nào sự mất mát về nhu cầu, ”Gennadiy Goldberg, chiến lược gia tỷ giá cao cấp của Mỹ tại TD Securities cho biết.

Giao dịch trên thị trường nợ của chính phủ Mỹ diễn ra không ổn định sau thông báo, với động thái lớn nhất là lợi suất nhạy cảm với lạm phát, lâu đời hơn. Cổ phiếu đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Hợp đồng tương lai Eurodollar, một thước đo được theo dõi chặt chẽ về kỳ vọng lãi suất, đang định giá việc tăng lãi suất bắt đầu từ mùa thu năm 2022.

Duy Đạt/ Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/fed-bat-dau-ap-dung-chuong-trinh-kich-thich-120-ty-do-la-mot-thang.html?fbclid=IwAR3KJpPGSSHMS88MbeO3UbaZx0UEvhuF1j316FfDQH1XmAH6fwIabJBKqSA

Bạn đang đọc bài viết Fed bắt đầu áp dụng chương trình kích thích 120 tỷ đô la một tháng tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Thời gian gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng được các đối tượng phạm tội liên tục thay đổi phương thức, nhằm chiếm đoạn tiền của người dân “nhẹ dạ cả tin” đi vào bẫy.
Nền kinh tế đã bị tác động nặng nề từ dịch Covid-19, nhiều ngành hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến việc lựa chọn các kênh đầu tư trở nên khó khăn. Vậy dòng tiền cuối năm sẽ đổ vào kênh đầu tư nào?