Ngân hàng rao bán loạt ô tô cũ: Xe cũ, giá rẻ chưa chắc đã... rẻ!

NHVN 11:20 20/05/2020

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp rơi vào cảnh không có khả năng trả nợ ngân hàng, buộc ngân hàng phải thông báo thu giữ tài sản đảm bảo hoặc bán đấu giá tài sản đảm bảo để thu hồi

Ngoài phần lớn tài sản đảm bảo là các bất động sản, nhà xưởng, máy móc, xe tải,… cũng có không ít tài sản được thu giữ hoặc rao bán là những chiếc xe ô tô từ hạng A đến các dòng xe cao cấp.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mới đây liên tục thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo để thu hồi nợ gồm xe ô tô các loại. Các phương tiện được thu giữ gồm 2 xe ô tô con nhãn hiệu MAZDA 3 All New 1.5SD của hai khách hàng cá nhân tại TP Vũng Tàu. Việc thu giữ tài sản sẽ diễn ra vào ngày 1/6/2020.

Trong một diễn biến mới nhất, Agribank chi nhánh Tây Hà Nội cũng vừa thông báo bán đấu giá tài sản là 1 xe ô tô con Toyota Camry, đăng ký lần đầu năm 2009 tại Hà Nội. Đây là tài sản thu giữ của Công ty CP Kỹ thuật nền móng và xây dựng 20. Mức giá khởi điểm được Agribank đưa ra là 610 triệu đồng.

Trong khi đó, BIDV cũng vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ 220 tỷ đồng của Công ty Phạm Tôn (TP.HCM). Tài sản thế chấp gồm bất động sản và hơn 20 xe ô tô tải và ô tô con, trong đó có 1 xe ô tô Toyota Land Cruiser VX đời 2013, và 1 xe ô tô Mitsubishi Pajero đời 2012.

Không chỉ Công ty Phạm Tôn, nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ nần và đành nhìn chủ nợ (ngân hàng) thu giữ và bán đấu giá một loạt tài sản đảm bảo. Công ty TNHH Hưng Thành là một ví dụ khi cả 8 xe ô tô khách giường nằm hiệu Thaco của công ty vừa được BIDV chi nhánh Long Biên (Hà Nội) thông báo lần 6 về việc đấu giá. Mức giá khởi điểm cho mỗi xe phổ biến từ 1,1-1,5 tỷ đồng, đáng chú ý có chiếc “phi cơ mặt đất” chỉ được rao bán với giá hơn 600 triệu đồng.

Trước đó, BIDV Long Biên cũng ra thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty Dầu khí Việt Hải (lần 6). Tổng dư nợ là hơn 32 tỷ đồng và tài sản đảm bảo của khoản nợ gồm: Dự án Trạm chiết nạp gas Hải Dương. Trong đó, ngoài hơn 90 nghìn vỏ bình gas, quyền sử dụng đất, cổ phiếu cầm cố, còn có 2 xe ô tô con hiệu Toyota Innova và Ford Everest; 6 xe ô tô bao gồm 2 xe hiệu Toyota Innova và 4 xe tải hiệu KIA, và 5 xe ô tô tải mui phủ hiệu KIA.

Theo khảo sát tại các ngân hàng hiện nay, lượng tài sản đảm bảo cần bán là ô tô tập trung nhiều nhất tại Ngân hàng VPBank khi nhà băng này vừa thông báo bán đấu giá một loạt xế hộp gồm: 1 ô tô con BMW 520i đăng ký năm 2015, giá khởi điểm 1,88 tỷ đồng; 1 xe Mishubishi giá khởi điểm 1,12 tỷ đồng; 1 xe Toyota Vios giá khởi điểm 505 triệu đồng và 566 triệu đồng; 2 xe Toyota khác có giá khởi điểm 498 triệu đồng và 579 triệu đồng.

Tuy nhiên, thương hiệu xe được VPBank rao bán nhiều nhất là xe Chevrolet với hàng chục xe đủ chủng loại từ Spark đến Colorado, mức giá khởi điểm từ 273 triệu đồng đến 839 triệu đồng.

Các tài sản là xe Hyundai i10 được VPBank báo giá từ 350 – 385 triệu đồng; KIA Moring từ 371 triệu đồng; Ford Ranger từ 879 triệu đồng, và Madaz 6 từ 890 triệu đồng.

Ngoài việc thanh lý tài sản gồm loạt xe, một số ngân hàng còn có chính sách hỗ trợ cho vay mua xe ô tô đã qua sử dụng, trong đó bao gồm cả xe thanh lý. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây công bố triển khai chương trình vay mua xe ô tô đã qua sử dụng với các mức giá từ 200 -350 triệu đồng để mua KIA Morning, Hyundai Grand i10, Chervolet Spark, Toyota Vios,.. hay từ 400 - 500 triệu đồng để mua Toyota Vios G 2016, Mazda 3 2015, Fortuner 2.7V 2019,...

TPBank cho biết hỗ trợ cho vay đến 75% giá trị xe với lãi suất từ 5%/năm. Cơ hội lựa chọn xe đa dạng hơn khi những loại xe khấu hao lên tới 10 năm cũng được chấp nhận.

Với khách hàng có nhu cầu mua xe cũ, liệu đây đã là thời điểm để “xuống tiền”, phải chăng mua đấu giá xe cũ qua ngân hàng sẽ được mức giá rẻ hơn so với thị trường?

Trao đổi với PV, nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô tại Hà Đông (Hà Nội) cho hay, mức giá ngân hàng đưa ra chỉ là giá khởi điểm, thực tế qua đấu giá có thể mức giá đấu thành công sẽ cao hơn.

Hơn nữa, mức giá đấu khởi điểm được ngân hàng đưa ra chưa bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, nên khó có thể kỳ vọng mua được xe giá rẻ hơn so với giá ngoài thị trường.

Thực tế này được chính đại diện của một công ty cho thuê tài chính thuộc một ngân hàng trong nhóm “big 4” xác nhận. Theo vị này, mục đích chính của các ngân hàng, công ty cho thuê tài chính là thu hồi nợ xấu ở mức cao nhất có thể, nên mức giá khởi điểm đều phải tuân thủ nguyên tắc thị trường nhằm thu lại vốn cho tổ chức tín dụng.

“Để ra được mức giá khởi điểm, tổ chức tín dụng phải dựa vào chứng thư thẩm định giá của một đơn vị độc lập là một công ty thẩm định giá, đó là mức giá thực tế trên thị trường. Còn mục đích của tổ chức tín dụng là thu hồi nợ ở mức cao nhất có thể,” vị này cho biết.

Để mua được xe cũ từ ngân hàng, người mua cũng cần am hiểu về các dòng xe để có thể đánh giá chất lượng, hoặc có thể nhờ người am hiểu đánh giá hộ. Bởi mặc dù các xe ô tô thế chấp tại ngân hàng, nhưng ngân hàng chỉ giữ bản gốc đăng ký xe và bảo hiểm, tài sản thực sự được các “con nợ” sử dụng, nên ngân hàng không thể biết được tình trạng thực sự của tài sản ở mức nào.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh thuộc một đại lý kinh doanh ô tô, tùy từng chất lượng xe như xe chưa đâm đụng, chưa hao mòn lốp hoặc ít đi, chất lượng còn tốt và xe đẹp sẽ được bán với giá cao. Ngược lại, những xe đã bị đâm đụng, chỉ cần “có nghề” là sẽ phát hiện ra và sẽ bị ép giá. Ngoài ra, tùy từng thương hiệu và loại xe bán lại như Toyota, Honda, xe nhập hoặc xe Nhật sẽ bán được giá hơn.

Hiền Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng rao bán loạt ô tô cũ: Xe cũ, giá rẻ chưa chắc đã... rẻ! tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức