Fed tăng lãi suất lên nửa điểm nhằm chế ngự lạm phát

Nguyễn Ngọc Tùng Nam 09:47 09/05/2022

Cổ phiếu tăng 3% sau khi Jerome Powell bác bỏ tin đồn FED sẽ tăng vọt lãi suất

Vào hôm thứ Tư (ngày 4/5 ), thị trường chứng khoán Phố Wall đã có 1 ngày “thăng hoa” kể từ năm 2020 sau khi Jerome H. Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang- làm dịu các nhà đầu tư đang lo lắng rằng cuộc chiến chống lại lạm phát của Fed có thể dẫn tới nền kinh tế suy thoái - bằng việc tuyên bố các ngân hàng trung ương sẽ không cân nhắc việc “ tăng vọt” trong tỉ lệ lãi suất.

Chỉ số S&P 500 đã leo thang đột biến sau thông điệp của ông Powell ( lên 3%, đợt tăng lớn nhất kể từ tháng 5/2020) . Trước đó vào thứ Tư, Fed cho biết họ sẽ nâng lãi suất cơ bản nửa điểm phần trăm , mức tăng được mong đợi nhằm thu hẹp lượng trái phiếu nắm giữ.

Lợi tức trái phiếu kho bạc - một đại diện cho kỳ vọng của cácnhà đầu tư về lãi suất -đã giảm xuống còn 2,92% ( giảm đi 8đơn vị so với điểm cơ bản)

Lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ và Fed đang nhanh chóng rút hỗ trợ tiền tệ để “hạ nhiệt’’ vấn nạn này. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra một mối lo ngại ở Phố Wall khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để sở hữu các tài sản rủi ro như cổ phiếu hay không , liệu Fed có lẽ đã có một nước đi sai lầm cố gắng làm giảm giá sàn kinh tế và sẽ ra sao khi bối cảnh suy thoái kinh tế có thể xảy ra ?

Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 12% trong năm vào cuối phiên trần hôm thứ Ba, bao gồm cả đợt “thụt lùi” 8,8% vào tháng 4 do sự thay đổi đột ngột trong về những gì Fed đang và sẽ làm trong thời gian sắp tới. Một số nhà phân tích và nhà đầu tư Phố Wall đã bắt đầu nâng cao triển vọng rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất tham chiếu lên tới 0,75% tại một trong những cuộc họp sắp tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, ông Powell ẩn ýrằng Fed có thể tiếp tục phê duyệt mức tăng lên tới nửa điểm phần trăm, nhưng việc nâng giá lên tới 0,75% “ không hề nằm trong cân nhắc của ủy ban”

Bà Emily Bowersock Hill, giám đốc điều hành của Bowersock Capital Partners, một công ty quản lý tài chính, cho biết: “Các nhà quan sát thị trường trong tuần trước bắt đầu cho rằng việc tăng 75 điểm cơ bản là một khả năng, mặc dù đó là một điều xa vời.

Bà Bowersock Hill đồng thời khảng định “sự biến động” trên thị trường chứng khoán hôm thứ Tư cũng phản ánh Fed đã không hề tác động tới sự quyết định và mong đợi của các nhà đầu tư

Thế nhưng một số yếu tố thúc đẩy lạm phát nằm ngoài tầm tay của Fed như đợt bùng phát dịch covid-19 ở Trung Quốc dự kiến sẽ gây thêm tắc nghẽn và sản xuất chậm lại khiến giá hàng hóa tăng cao.

Fed đã thừa nhận những rủi ro đó trong tuyên bố chính sách của mình hôm thứ Tư, nói rằng sự kiện Nga- Ukraine và "các sự kiện liên quan đang tạo thêm áp lực gia tăng đối với lạm phát và có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế."

Ông Powell cũng thừa nhận rằng những nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm hạ nhiệt nền kinh tế mà không gây ra suy thoái sẽ rất khó khăn. “Tôi hiểu rằng điều này sẽ rất khó khăn; nó sẽ không dễ dàng, ” .

Link gốc : https://www.nytimes.com/live/2022/05/04/business/fed-meeting-rates-inflation.amp.html

Bạn đang đọc bài viết Fed tăng lãi suất lên nửa điểm nhằm chế ngự lạm phát tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh
Doanh thu giảm tới 77% so với cùng kỳ năm trước song nhờ thắng vụ kiện pháp lý với đối tác nước ngoài, Yeah1 vẫn ghi nhận lãi quý đầu năm 2022 gần 840 triệu đồng.