Chọn cổ phiếu bất động sản vì đâu?

thời báo ngân hàng 15:30 01/02/2021

Đối với các nhà đầu tư có kinh nghiệm, thị trường chứng khoán suy giảm đầu năm nay không phải là cú sốc hiếm thấy.

Thật vậy, 2020 có thể là năm mà thị trường nhà ở suy thoái trầm trọng nhất trong 6 năm gần đây; nhưng đồng thời với đó là cơ hội mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới. Đó là nhờ các yếu tố hỗ trợ đáng kể như khâu pháp lý thuận lợi hơn, chiến lược phát triển đô thị ra các khu vực ngoài khu CBD của chính quyền TP.HCM hay nhờ bắt tay chiến lược với các đối tác mạnh về tài chính.

Pháp lý nới lỏng hơn là yếu tố hỗ trợ hàng đầu. Trong năm nay, nhờ Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số nghị định hướng dẫn Luật Đất đai và các hướng dẫn chi tiết mới được ban hành, nhiều dự án sẽ được hâm nóng trở lại.

chon co phieu bat dong san vi dau

Đơn cử tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (AGG) có 3 dự án còn những vướng mắc về pháp lý là The Signal, West Gate và BC27; trong đó, West Gate và BC27 là hai dự án quy mô lớn của AGG. Nhưng nhờ Nghị định 148, Công ty Chứng khoán BVSC kỳ vọng, tiến độ pháp lý của dự án BC27 sẽ có những thay đổi rõ nét hơn, để có thể kinh doanh vào 2022. Khi đó, triển vọng doanh thu và lợi nhuận của AGG từ 2021 đến 2024 có thể sẽ khả quan hơn so với dự phóng của BVSC.

An Gia là một thương hiệu bất động sản phân khúc trung bình khá ở thị trường TP.HCM. Từ 2012 đến nay, công ty đã tăng vốn từ 100 tỷ lên 824 tỷ đồng qua hình thức thưởng cổ phần, hoán đổi khoản vay cho Creed Group... Hiện tại, An Gia được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những DN địa ốc lớn như Nam Long, Khang Điền, Hưng Thịnh, Đất Xanh.

Ngoài ra, quy mô vốn hiện tại còn thấp sẽ dẫn đến nhu cầu gia tăng vốn trong 2-3 năm tới là hiện hữu. “Điều này sẽ mang lại cơ hội tham gia cho các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư nước ngoài khi room ở công ty lớn khác như KDH, NLG, DXG gần đạt 49%. Xét trong ngắn hạn, kết quả kinh doanh tăng trưởng cao là điểm nhấn của 2021, bên cạnh triển vọng chung lạc quan của ngành bất động sản khi các quy định pháp lý được tháo gỡ”, Công ty Chứng khoán BVSC nhận định.

Chiến lược phát triển về phía Đông thông qua việc cho ra đời thành phố phía Đông của chính quyền TP.HCM mang đến cơ hội lớn cho các nhà đầu tư đã sớm đặt chân vào khu vực này. Một trong số đố là bất động sản Khang Điền (KDH).

Hiện tại Khang Điền là một trong số ít những nhà phát triển bất động sản đã tích lũy được quỹ đất khu vực phía Đông với mức giá tốt, tập trung tại Quận 9 và Quận 2. Theo các chuyên gia, việc thành lập TP. Thủ Đức sẽ tạo động lực tăng trưởng mặt bằng giá bán sản phẩm nhà đất tại các khu vực này. Đây là nguồn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tốt cho KDH trong tương lai.

Bên cạnh đó, sau khi mua lại Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Khang Điền đang sở hữu hơn 350 ha đất dự án tại các khu Nam nhưng có mật độ dân cư đông đúc thuộc Bình Tân và Bình Chánh. Mặc dù thông tin về các dự án này còn hạn chế, chất lượng cơ sở hạ tầng tại khu vực này đang dần được cải thiện sẽ mở ra thị trường tiềm năng cho KDH khi thị trường bất động sản phục hồi.

Hay như M&A có thể là công cụ hỗ trợ tốt cho các DN bất động sản nếu biết sử dụng hợp lý. Đơn cử như Phát Đạt (PDR) mới đây đã thông qua việc chuyển nhượng 17 lô đất có tổng diện tích hơn 79.000 m2 thuộc khu chung cư cao tầng, Phân khu số 4, Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội cho 8 pháp nhân liên quan đến CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings (DKRH). Việc chuyển nhượng các dự án cho các đối tác khác dự kiến giúp PDR ghi nhận ngay một khoản lãi không nhỏ, đồng thời còn giúp ghi giảm hàng tồn kho.

Năm ngoái, cũng nhờ tăng cường sử dụng công cụ M&A, Phát Đạt ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt tăng 15% và 40% so với năm trước, đạt 3.910 tỷ đồng và hơn 1.219 tỷ đồng dù thị trường đối mặt với nhiều khó khăn.

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/chon-co-phieu-bat-dong-san-vi-dau-111472.html

Bạn đang đọc bài viết Chọn cổ phiếu bất động sản vì đâu? tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán