Tổng Bí thư: Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tới đây còn gian nan lắm

TIỀN PHONG 13:19 01/02/2021

“Đấu tranh tham nhũng phức tạp khó khăn đến thế, nếu không có bản lĩnh, dũng khí, tình cảm chân chính thì không làm được, dễ mắc lắm, ai chả thích của, thích tiền.

Nhưng tôi nói danh dự mới là điều thiêng liêng cao quy nhất, chết cũng không mang tiền theo được”, Tổng Bí thư chia sẻ.

“Tôi sẽ cố gắng hết sức”

Tại buổi họp báo thông tin bế mạc Đại hội sáng 1/2, phóng viên các cơ quan báo chí chúc mừng Tổng Bí thư đã được tín nhiệm bầu, đồng thời kính chúc sức khoẻ tới Tổng Bí thư. Phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến công cuộc phòng chống tham nhũng trong thời gian tới?

Trao đổi với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước, Tổng Bí thư cảm ơn các nhà báo đã chúng mừng khi ông được bầu Tổng Bí thư. “Tôi lâu nay vẫn nói, chúc mừng hay chúc lo? Mừng thì mừng rồi nhưng lo nhiều hơn, sắp tới nhiệm vụ nặng nề, còn nhiều khó khăn phức tạp, có những điều chưa lường hết được”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Còn về chúc mừng sức khỏe, theo Tổng Bí thư, sức khoẻ là nhân tố rất quan trọng, nếu không nói là quyết định để làm việc.

“Giờ tôi cũng không được khỏe lắm, các đồng chí biết rồi, tuổi cũng cao, tôi cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng đại hội bầu thì phải làm. Là đảng viên phải chấp hành, nên tôi sẽ cố gắng hết sức, nhưng làm được hay không thì phải là tập thể, phải là tập thể đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết nhất trí thống nhất mới làm được. Một cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng cũng chỉ là một cá nhân”, Tổng Bí thư cho hay.

Tổng Bí thư: Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tới đây còn gian nan lắm - ảnh 1Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại buổi họp báo. Ảnh Như Ý

“Tôi không tưởng tượng được hàng triệu USD”…

Về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư chia sẻ "sợ mình nói nhiều quá" nhưng Tổng Bí thư khẳng định "Nhiều lần tôi đã nói, tôi còn nói nữa. Ai có ghét tôi cũng nói, nói hết tâm huyết của mình. Nhưng anh em nói không ai ghét đâu, bác càng nói càng yêu. Nay lại được các đồng chí hỏi."

Chống tham nhũng là vấn đề lớn, không chỉ ta, nước nào cũng có, không phải chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít, rộng hay hẹp thôi. Đây là bệnh của những người có chức, có quyền, lại nắm trong tay tiền của nữa thì rất dễ không chỉ tham nhũng mà tiêu cực, lợi ích nhóm.

"Tôi thường nói, chống tham nhũng và tiêu cực, được phát động năm 2013, khi tôi được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, chuyển Ban chỉ đạo trực thuộc cơ quan Đảng. Từ đó đến nay, làm liên tục, các anh chị em chắc biết rõ xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu Uỷ viên T.Ư, Uỷ viên Bộ Chính trị, đi tù, bị thu hồi tài sản. Tôi không tưởng tượng được hàng triệu USD, hàng bao nhiêu tỷ đồng. Tôi nói không dừng không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng chia sẻ rằng: “Trước đây có người khi thấy tôi yếu, mệt cũng lo sẽ bị chùng xuống, sắp tới Đại hội có làm không? Tôi nói sắp Đại hội rồi vẫn đưa ra xét xử, đến cả Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, sát Đại hội có mấy ngày thôi còn khởi tố. Không ngừng không nghỉ lúc nào.

Làm không phải cốt để trị ai hay thù oán ai, hoàn toàn vì nhân văn, nhân đạo. Tôi nhắc lại lời Bác: cưa cành sâu mọt để cứu cả cây, xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm; cảnh tỉnh, cảnh báo ngăn ngừa là chính chứ không phải phải cốt xử cho nhiều, cho nặng mới là nghiêm”.

Tổng Bí thư: Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tới đây còn gian nan lắm - ảnh 2Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh Như Ý

Có người hối lộ, xách vali tiền đến biếu xén, lấp liếm

Người đứng đầu Đảng, Nhà nước đặt câu hỏi: Vừa qua làm có nghiêm không? “Chưa bao giờ một khóa mấy ông Bộ Chính trị đi tù, bị cách chức, tịch thu bao nhiêu tài sản. Chỉ một vụ việc thôi, thế mà 3 triệu USD.

"Hôm trước tôi kể rồi, có người hối lộ, xách vali tiền đến Uỷ ban Kiểm tra T.Ư biếu xén, lấp liếm. Đồng chí cán bộ kiểm tra bảo mở ra xem nó là gì, mở vali ra thấy là tiền USD. Rồi bảo khóa lại, lập biên bản, anh ký vào đây rồi xách vali về.

Đấy, đấu tranh tham nhũng phức tạp khó khăn đến thế, nếu không có bản lĩnh, dũng khí, tình cảm chân chính thì không làm được, dễ mắc lắm, ai chả thích của thích tiền. Nhưng tôi nói danh dự mới là điều thiêng liêng cao quy nhất, chết cũng không mang tiền theo được”, Tổng Bí thư chia sẻ.

“Các đồng chí hỏi lại thì tôi xin khẳng định đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Vừa qua mới là hạn chế nó, ngăn ngừa nó, mới được một bước thôi. Còn tiền còn chức, còn quyền, nếu những người đã không tu dưỡng rèn luyện thì sẽ còn xảy ra tham nhũng, tới đây cuộc đấu tranh còn gian nan lắm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Link gốc : https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-cuoc-dau-tranh-phong-chong-tham-nhung-toi-day-con-gian-nan-lam-1787593.tpo

Bạn đang đọc bài viết Tổng Bí thư: Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tới đây còn gian nan lắm tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành