CEO HSBC Việt Nam: “Việt Nam còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư từ Anh”

BIZLIVE 09:21 13/12/2020

Anh hiện đứng thứ 16 trong số các quốc gia có đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 4 tỷ USD tính đến tháng 9/2020.

Ngày 11/12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Elizabeth Truss đã chính thức ký kết Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam (UKVFTA).
Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng của Việt Nam và Vương quốc Anh cho biết, FTA song phương này mang tới một sự tiếp nối quan trọng đối với mối quan hệ thương mại năng động và phát triển nhanh chóng của hai bên.
Năm 2019, các doanh nghiệp Anh đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 600 triệu bảng Anh sang Việt Nam. Cũng trong năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Anh với trị giá khoảng 4,6 tỷ bảng Anh.
Cũng trong ngày 11/12, Ngân hàng HSBC Việt Nam đưa ra nhận định về những lợi ích mà hai bên được hưởng và tiềm năng phát triển sau khi thỏa thuận thương mại được ký kết.
Theo ông Tim Evans - Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, đây là một tin vui nữa đến với Việt Nam bất chấp những thách thức đã diễn ra trong năm 2020 bao gồm đại dịch COVID-19 đang gây tác động rất lớn đến tình hình kinh tế và tài chính thế giới.
Việt Nam và Anh có mối quan hệ ngoại giao và kinh tế lâu đời liên tục phát triển trong nhiều năm qua. Hội nhập quốc tế luôn là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, đồng thời cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Với chiến lược "mở cửa", tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam trong mười một tháng qua đã đạt mức 489,1 tỷ USD, với mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.
Ngoài ra, Việt Nam cũng được ghi nhận là một điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài nhờ quy mô thị trường, câu chuyện tăng trưởng nhanh, môi trường chính trị ổn định, lực lượng lao động có tay nghề và khả năng tiếp cận các thị trường quan trọng thông qua danh sách các hiệp định thương mại tự do quan trọng đã ký kết.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, Anh hiện đứng thứ 16 trong số các quốc gia có đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 4 tỷ USD tính đến tháng 9/2020; nước Anh đã đầu tư 402 dự án vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lũy kế là 3,6 tỷ USD.
Trong khi đó, Việt Nam đã tăng tỷ trọng của mình trong thương mại hàng hoá của khu vực ASEAN với nước Anh từ 8,1% lên 14,4% trong giai đoạn 2010–2014 và sau đó lên tới 18,6% vào năm 2019.
Thương mại của Anh với ASEAN và Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt, thương mại hàng hóa với Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ 9% mỗi năm trong giai đoạn 2014–2019.
Tổng giám đốc ngân hàng HSBC nhấn mạnh: “Nhìn vào sự năng động của mối quan hệ giữa hai nước Việt-Anh, và đặc biệt trong bối cảnh kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, chúng tôi cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài đến từ Anh – một quốc gia đang được ghi nhận là nhà đầu tư lớn thứ năm trên toàn cầu và hiện đang theo đuổi chiến lược 'Nước Anh toàn cầu'.”
Theo đánh giá của HSBC, Hiệp định UKVFTA được ký kết là một bước đi quan trọng đối với Vương quốc Anh, đồng thời là một động lực lớn cho các hoạt động xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài và thu hút các doanh nghiệp Anh tham gia vào những nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị của Việt Nam.
Lợi thế xuất khẩu chính của Việt Nam là các mặt hàng điện tử, giày dép, hàng may mặc, đồ gỗ, thủy hải sản và các sản phẩm khác hiện nước Anh đang có nhu cầu. Ngoài ra, Hiệp định UKVFTA sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Anh trong các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, bảo hiểm, giáo dục, tư vấn, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, dược phẩm và các ngành khác...
Hiệp định UKVFTA cũng đánh dấu những nỗ lực của Việt Nam vươn lên với tư cách là một thành viên tham gia tích cực vào thương mại toàn cầu.
Một hiệp định thương mại tự do được ký kết chính thức chắc chắn sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương, đồng thời cũng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 của cả hai quốc gia. Hơn nữa, Hiệp định UKVFTA sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng hơn, đồng thời tạo ra những cơ hội thú vị cho doanh nghiệp của cả hai nước trong thời gian tới, ông Tim Evans nhận định.

Link gốc : https://nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn/kinh-te-dau-tu/ceo-hsbc-viet-nam-viet-nam-con-nhieu-du-dia-de-thu-hut-dau-tu-tu-anh-3556449.html

Bạn đang đọc bài viết CEO HSBC Việt Nam: “Việt Nam còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư từ Anh” tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành