Happy One Premier của Tập đoàn Vạn Xuân được phê duyệt PCCC trước khi được chấp thuận

TÀI CHÍNH DN 06:22 19/11/2020

Chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành phần móng nhưng dự án Happy One Premier đã được Tập đoàn Vạn Xuân thu tiền giữ chỗ của cả trăm khách hàng.

Không chỉ vậy, dự án này đã được cơ quan chức năng phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy trước khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án?

Happy One Premier có hoành tráng như quảng cáo?

Như Tài chính Doanh nghiệp đã phản ánh, dự án Happy One Premier (đường TL08, phường Thạnh Lộc, quận 12) chủ đầu tư là Tập đoàn Vạn Xuân cho đến thời điểm này vẫn đang xử lý các công đoạn cơ bản của phần móng và vẫn chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tiến hành thu tiền giữ chỗ của cả trăm khách hàng từ tháng 07/2020.

Dự án nhà ở cao tầng phường Thạnh Lộc (Happy One Premier) được quảng cáo hoành tráng

Dự án nhà ở cao tầng phường Thạnh Lộc (Happy One Premier) được quảng cáo hoành tráng

Theo thông tin trên internet và các trang mạng xã hội, Happy One Premier hay Happy One Thạnh Lộc được quảng cáo với những lời lẽ có cánh: “39 chuỗi tiện ích hiện đại, sổ hồng riêng từng căn, căn hộ thông minh 4.0 với đầy đủ tiện ích, không gian xanh, ánh sáng được chăm chút tỉ mĩ mang lại không gian, cảm hứng sống sang trọng tiện ích bậc nhất…”

Chào bán bằng lời lẽ có cánh với quy mô và tiện ích hoành tráng, thế nhưng có mặt tại dự án này không ít khách hàng đã thực sự ngỡ ngàng. Happy One Premier tọa lạc khá sâu trong đường TL08, con đường có bề rộng chỉ chừng 8m, trước mặt là con kênh lau sậy um tùm, nhếch nhác đen ngòm rác. Ngoài diện tích xây dựng căn hộ, đường nội bộ và và 01 công viên nhỏ có thác nước phía trước (được cho là phối cảnh chuẩn do cty đưa ra) Happy One Premier không có gì khác hơn như quảng cáo là “39 chuỗi tiện ích hiện đại, cảnh quan xanh mát…”.

Con đường chính và quang cảnh trước dự án Happy One Premier

Con đường chính và quang cảnh trước dự án Happy One Premier

Happy One Primier hay còn gọi là dự án Chung cư cao tầng tại phường Thạnh Lộc, quận 12, do Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích xây dựng 3.061,1 m2 với quy mô dự án gồm 1 block cao 19 tầng với tổng số 210 căn hộ, 6 căn penthouse và 3 căn shophouse. Happy One Primier được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 25/11/2019 với mật độ xây dựng 49,93%, trong đó khối đế 49,5%, khối tháp 39%...?!

Chưa có chủ trương đầu tư đã thẩm duyệt PCCC

Theo hồ sơ Tài chính Doanh nghiệp có được và theo thông tin phản ánh của khách hàng cho đến thời điểm này bên cạnh việc chưa có giấy phép xây dựng, Happy One Premier vẫn chưa có chứng thư bảo lãnh và đánh giá tác động môi trường… Không chỉ vậy, ngày 25/11/2019 dự án này mới được UBND TP.HCM ký chấp thuận chủ trương đầu tư, thế nhưng ngày 10/6/2019, Vạn Xuân Group đã trình hồ sơ đề nghị thẩm duyệt thiết kế PCCC và được Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP.HCM, cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt.

Happy One Premier được thẩm duyệt PCCC trước khi được phê duyệt chủ trương đầu tư

Happy One Premier được thẩm duyệt PCCC trước khi được phê duyệt chủ trương đầu tư

Vừa qua, để chấn chỉnh, rà soát lại nhiều dự án bất động sản sai quy định, UBND TP.HCM có Thông báo 2877/VP-ĐT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan về quy trình thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

Theo đó, đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản về quy trình thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Luật Đầu tư và Luật Nhà ở, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND các quận huyện hoàn thiện quy trình, thời gian thực hiện từng bước, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai… hoàn thiện và báo cáo UBND TP trong vòng 10 ngày khi được yêu cầu.

Theo quy trình này, một dự án nhà ở thương mại chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp phải trải qua 5 bước: Lập thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư” theo quy định của Luật Đầu tư; Lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị; Lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; Công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng và triển khai đầu tư xây dựng; Lập thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án theo quy định…

Đối với dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, quy trình phê duyệt trải qua 4 bước: Chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư; Lập thủ tục trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc thỏa thuận quy hoạch tổng mặt bằng dự án; Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, cấp Giấy phép xây dựng, triển khai đầu tư xây dựng; Xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có), cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án…

Theo các trình tự của quy trình này, liệu dự án Happy One Premier được “xé rào” thẩm duyệt PCCC trước khi có chủ trương đầu tư có đúng quy định pháp luật?

Bên cạnh đó, việc dự án Chung cư cao tầng tại phường Thạnh Lộc (Happy One Premier) của Tập đoàn Vạn Xuân được Công ty Cổ phần BĐS Viva Homes chào bán dự án, thu tiền khách hàng khi chưa hoàn thành phần móng, chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật dù dưới hình thức nào cũng là hành vi huy động vốn trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng…

Đẩy rủi ro cho khách hàng, đỗ lỗi cho sàn…

Liên quan đến việc nhiều đơn vị phân phối thực hiện thu 50 triệu đồng/căn hộ từ khách hàng tại dự án Happy One Bình Dương vào tháng 07/2019 bị khách hàng phản ánh. Phản hồi trên báo chí, Phó Tổng giám đốc Vạn Xuân Group cho rằng: Số tiền 50 triệu là do là khách hàng có thiện chí muốn sở hữu căn hộ tại dự án Happy One nên mới tự nguyện đặt chỗ trước. Cũng theo vị này: “Việc các sàn giao dịch thực hiện nhận cọc giữ chỗ dự án Happy One không liên quan đến công ty này. Đồng thời, Vạn Xuân Group không nhận bất cứ khoản tiền nào từ việc nhận cọc, tất cả là do các sàn giao dịch”?!

Trong khi đó, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: Dự án được mở bán khi đã có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, GPXD đối với trường hợp phải có GPXD, nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật.

Về phía đơn vị môi giới, sàn giao dịch khi chào bán dự án hoặc bất động sản khác phải yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản. Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Ngoài ra sàn giao dịch bất động sản còn kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Vậy cách làm của Vạn Xuân Group và Công ty Cổ phần BĐS Viva Homes trong thời qua trong việc thu tiền giữ chổ cả trăm khách hàng có đúng quy định pháp luật? Phải chăng đây là cách “lập lờ” đánh lận con đen để đẩy rủi ro cho khách hàng?

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/happy-one-premier-cua-tap-doan-van-xuan-duoc-phe-duyet-pccc-truoc-khi-du-an-duoc-chap-thuan-d16755.html

Bạn đang đọc bài viết Happy One Premier của Tập đoàn Vạn Xuân được phê duyệt PCCC trước khi được chấp thuận tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ