Bệnh viện Dã chiến số 3 Hải Dương vượt tiến độ, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

NHVN 11:47 07/02/2021

Sớm hơn hai ngày so với dự kiến, Bệnh viện dã chiến số 3 tại Hải Dương cơ bản đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao tiếp nhận bệnh nhân.

Sau 7 ngày thi công thần tốc, Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 3 tại Trung tâm Thực hành Thực nghiệm, trường Đại học Sao Đỏ - Cơ sở 2 (Chí Linh, Hải Dương) đã cơ bản hoàn thiện, với tổng diện tích mặt sàn 5230,17 m2.

So với tình trạng xuống cấp, xập xệ ban đầu: nền nhà nứt, gạch bung vỡ vụn, tường mốc meo, ẩm thấp... khu nhà 3 tầng nơi xây dựng BVDC số 3 gần như đã được Tập đoàn Sun Group –đơn vị tài trợ và thi công “thay áo mới”, với việc sơn mới toàn bộ khu nhà, lát lại nền, xử lý chống thấm, lắp đặt biển tên mới…

Tiếp quản mặt bằng từ ngày 31/1, Tập đoàn Sun Group đã huy động nhân sự từ Hà Nội, Đà Nẵng … dồn toàn lực triển khai thần tốc. Đến nay đã hoàn thành thi công cải tạo cơ bản toàn bộ toà nhà theo đúng thiết kế vận hành của một bệnh viện dã chiến tiêu chuẩn. Hầu hết các hạng mục của BVDC như vách ngăn, giường bệnh, các phòng chức năng, quạt, thùng rác… cơ bản đã được lắp đặt, triển khai xong.

Toàn bộ CBNV Sun Group và hơn 200 nhân công tham gia thi công BVDC dồn sức hoàn thiện các công đoạn cuối cùng như lau dọn vệ sinh, kê bàn ghế, giường tủ, sắp xếp trang thiết bị giường bệnh, kiểm tra đường điện…

Toàn bộ mặt tường bên trong và bên ngoài bệnh viện cùng hệ thống lan can sắt đều được sơn lại sạch sẽ. Vách ngăn giữa các buồng bệnh được lắp đặt giãn cách đúng tiêu chuẩn phòng chống dịch.

Những mặt sàn vỡ nát đã được cải tạo, lát gạch mới, lau dọn sạch sẽ.

Biển tên vỡ hỏng được thay bằng dòng chữ “Bệnh viện Dã chiến số 3” sáng rực. Khuôn viên Trung tâm Thực hành Thực nghiệm cũ về đêm đã trở nên lung linh, rực rỡ trong ánh đèn.

Hệ thống nhà vệ sinh cũ của toà nhà không thể đáp ứng nhu cầu tắm và vệ sinh tiêu chuẩn cho nhân viên và bệnh nhân của một BVDC. Do vậy Tập đoàn Sun Group đã cho bổ sung xây lắp mới 8 nhà vệ sinh và nâng cấp 2 nhà vệ sinh cũ.

Khu vực phòng tắm và vệ sinh của y bác sĩ được xây độc lập với khu vực của các bệnh nhân để đảm bảo an toàn phòng dịch cho đội ngũ y bác sỹ.

Toàn bộ hệ thống nước và thoát nước cũng phải cải tạo để đảm bảo vận hành trơn tru và đáp ứng yêu cầu phòng tránh lây nhiễm chéo, ví dụ như việc bố trí van vòi cảm biến để rửa tay phòng tránh truyền nhiễm, điều chỉnh hệ thống cống nước thải để gom nước thải vào bể chứa….

Vốn được thiết kế làm trường học nên hệ thống điện của cơ sở cũ cũng chỉ đáp ứng công suất tiêu thụ điện của hệ thống chiếu sáng cơ bản và quạt trần. Nhưng nay, với việc bổ sung hàng loạt máy điều hoà nhiệt độ, hệ thống nóng lạnh, hệ thống kiểm soát, camera, đèn cảnh báo ở những khu bệnh nặng, hệ thống phòng cháy chữa cháy... toàn bộ đường điện của BVDC cũng đã được nâng cấp, làm mới.

Theo thiết kế do Sun Group đề xuất, được sự góp ý thống nhất của Đại diện Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai và đã được tỉnh Hải Dương phê duyệt, tầng 1 của BVCD cơ sở 3 sẽ là nơi tiếp nhận khám sàng lọc và phân loại bệnh nhân, đặt các phòng chức năng và khu điều trị bệnh nhân nặng. Tầng 2 và tầng 3 là khu vực dành cho những ca bệnh nhẹ và chuẩn bị xuất viện.

Để đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm chéo, bệnh viện được lắp đặt một cầu thang ngoài trời để bệnh nhân nhẹ và y bác sỹ có thể di chuyển thẳng lên tầng 2 và tầng 3.

Bệnh viện có tổng cộng 236 giường bệnh, toàn bộ giường bệnh và cơ sở vật chất đi kèm cho buồng bệnh dã chiến như tủ, quạt, ghế, thùng rác… của BVDC cơ sở 3 tại Hải Dương được Sun Group tháo dỡ và vận chuyển từ BVDC Tiên Sơn (Đà Nẵng) - cũng là BVDC đầu tiên do tập đoàn này xây dựng.

Đặc biệt, mỗi giường bệnh tại đây đều được trang bị đủ công tắc, ổ cắm, đèn chiếu sáng phục vụ thăm khám và các phòng bệnh nhân nặng có bố trí nút nhấn khẩn cấp báo đến trung tâm chỉ huy. Bệnh viện cũng được phủ sóng wifi miễn phí và được trang bị hệ thống đường truyền tốc độ cao phục vụ hội chẩn, khám bệnh trực tuyến.

Toàn bộ khối lượng công việc đồ sộ trên đã được gói gọn trong 7 ngày thi công với hơn 200 nhân lực làm việc không quản đêm ngày. Công việc đã hoàn thành vượt tiến độ 2 ngày so với cam kết của Sun Group với chính quyền địa phương. Dự kiến bệnh viện sẽ được bàn giao cho tỉnh Hải Dương vào chiều ngày 7/2.

Bệnh viện dã chiến số 3 hoàn thành sẽ nâng công suất điều trị bệnh nhân Covid-19 của ngành y tế Hải Dương lên khoảng 900 giường. Việc bệnh viện được hoàn thiện nhanh chóng, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân sẽ góp phần hỗ trợ ngành y tế Hải Dương trong việc kịp thời đẩy lùi dịch bệnh Covid đang bùng phát, đưa nhịp sống của người dân Hải Dương sớm trở lại bình thường.
Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Dã chiến số 3 Hải Dương vượt tiến độ, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự