Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch

TÀI CHÍNH DN 06:54 24/09/2020

Đề xuất cho doanh nghiệp du lịch lớn vay vốn lãi suất 0%

Trong báo cáo mới nhất về tình hình phòng chống dịch Covid-19, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết đồng ý với các phương án trong tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP về xây dựng chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng thời, Sở Du lịch TP đề xuất bổ sung thêm đối tượng doanh nghiệp du lịch có quy mô lao động từ 200 người trở lên được tiếp cận gói ưu đãi vay vốn lãi suất 0% để trả lương cho người lao động.

Trước đó, cơ quan này cho biết các doanh nghiệp trong ngành khó tiếp cận các gói vay tín chấp do bị xếp vào nhóm ngành rủi ro cao đối với các ngân hàng. Đến ngày 24/8, chỉ 7/50 doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú gặp khó khăn được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay.

Đồng thời, hầu hết người lao động và doanh nghiệp lữ hành (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ) chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tp.HCM hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp lữ hành, trong đó 90-95% đã tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, số doanh nghiệp còn cầm cự với trên 200 lao động không nhiều. Lượng doanh nghiệp lưu trú ở quy mô này cao hơn nhưng hầu hết cũng đang gặp khó khăn.

Về giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch trên địa bàn, Sở Du lịch TP cho biết đã đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư TP chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tài chính nghiên cứu tham mưu UBND Tp.HCM trình HĐND TP ban hành nghị quyết.

Cụ thể, các cơ quan đề xuất miễn phí vé tham quan vào Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử TP, Bảo tàng TP và khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Ngoài ra, TP cần có phương án hỗ trợ kinh phí trả lương và công tác hành chính tại 4 điểm tham quan này từ tháng 10 đến hết năm nay.

Ngoài ra, Sở du lịch TP cũng đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp những đơn vị liên quan tham mưu UBND TP về việc giảm tiền nước cho cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống phục vụ khách du lịch.

Liên quan đến việc chọn cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly cho nhà đầu tư, chuyên gia, người nước ngoài nhập cảnh, Sở Du lịch TP đã phối hợp với Sở Y tế, UBND quận 1,3,7 rà soát, thẩm định 17 cơ sở lưu trú du lịch.

Dự kiến, những cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp rà soát 3 cơ sở lưu trú du lịch tại quận 1 có nguyên vọng đăng ký và đủ điều kiện để tổ chức cách ly tập trung theo quy định.

Những cơ sở lưu trú du lịch đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí sẽ được cơ quan chức năng hướng dẫn hoàn thiện điều kiện, cơ sở vật chất, quy trình tổ chức cách ly để có thể triển khai ngay.Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có văn bản trình Thủ tướng đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Trong đó, Bộ đề nghị có chính sách lùi thời gian trả lãi suất đến tháng 12/2021, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ về tài khóa và tín dụng như hiện nay. Đồng thời, thuế suất VAT được đề xuất giảm từ 10% xuống 5% trong năm 2020 và 2021, giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú ngang bằng giá điện sản xuất trong năm nay và những năm tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự