Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Theo CLVN 07:01 30/05/2020

Ngày 28/5/2020, Ủy ban Chính sách tiền tệ (CSTT) của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản xuống 25 điểm cơ bản, từ 0,75% xuống 0,50%.

--

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 28/5 vừa quyết định cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, xuống mức thấp kỷ lục 0,5%, giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc đang được dự báo sẽ ở mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Động thái trên diễn ra chỉ hai tháng sau khi BoK hạ lãi suất cơ bản từ 1,25% xuống 0,75%, đánh dấu đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp đầu tiên của ngân hàng này kể từ tháng 10/2008.

Trong tuyên bố sau quyết định về chính sách lãi suất mới nhất, BoK cho biết tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc đã chậm lại đáng kể, với hoạt động chi tiêu tiêu dùng vẫn ảm đạm và xuất khẩu giảm mạnh. Trong khi đó, sự phục hồi của hoạt động đầu tư vào cơ sở vật chất cũng chậm.

Lạm phát giá tiêu dùng đã chậm lại rõ rệt xuống mức thấp hơn -0% do giá các sản phẩm dầu mỏ và dịch vụ công cộng giảm cũng như giá các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản tăng chậm. Lạm phát lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng từ CPI) cũng đã giảm xuống mức thấp hơn vùng -0%, kỳ vọng lạm phát của công chúng đã giảm nhẹ xuống mức -1%. Dự báo lạm phát giá tiêu dùng và lạm phát lõi sẽ chạy ở mức thấp hơn - 0% và xung quanh mức - 0% trong năm nay, do giá dầu toàn cầu giảm và áp lực lạm phát từ phía cầu suy yếu.

Biến động trên thị trường tài chính trong nước đã giảm nhờ các điều kiện thị trường tài chính toàn cầu được cải thiện cũng như việc thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường. Trong khi lãi suất thị trường dài hạn đã giảm thì giá cổ phiếu tăng và tỷ giá hối đoái của đồng won Hàn Quốc với đồng USD dao động trong một phạm vi hẹp. Sự gia tăng của các khoản vay hộ gia đình đã chậm lại, và tốc độ tăng giá nhà đất cũng đã giảm.

BOK cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế và ổn định lạm phát giá tiêu dùng ở mức mục tiêu trong trung hạn, đồng thời chú ý đến ổn định tài chính. Do tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm chạp và áp lực lạm phát ở phía cầu được dự báo sẽ vẫn còn yếu do đại dịch COVID-19, BOK sẽ duy trì chính sách tiền tệ hỗ trợ. Trong quá trình này, BOK sẽ đánh giá kỹ lưỡng những tiến triển liên quan đến đại dịch, tác động đến nền kinh tế và thị trường tài chính trong và ngoài nước, những thay đổi trong ổn định tài chính.

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự