Doanh nghiệp gia đình cần quan tâm xây dựng, trau dồi văn hóa kinh doanh, tinh thần dân tộc

NHVN 08:29 05/11/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân tham gia sở hữu và điều hành doanh nghiệp gia đình cần quan tâm xây dựng, trau dồi, rèn luyện đạo đức, văn hóa kinh doan

Chiều tối 03/11 tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nghiệp gia đình tiêu biểu cả nước.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn coi trọng vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của đất nước. Các văn kiện qua nhiều kỳ Đại hội của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đã khẳng định, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam là đội ngũ nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Doanh nghiệp gia đình cần quan tâm xây dựng, trau dồi văn hóa kinh doanh, tinh thần dân tộc
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp mặt

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09/NQ-TW ngày 9/12/2011, năm 2013, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi), lần đầu tiên hiến định vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Từ Đại hội XI sang Đại hội XII, văn kiện Đại hội đã bổ sung mệnh đề “phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”, từ đây đã tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tháng 10 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41, đề ra yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc – đây là một điểm mới so với Nghị quyết 09. Trong nhiệm kỳ Khóa XIV, XV, vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân càng được coi trọng. “Từ khoá” xuyên suốt trong các quyết sách của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ chính là “mọi quyết sách đều phải đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm. Tất cả các quyết sách đều tập trung lo cho nhân dân, lo cho cộng đồng doanh nghiệp bởi đó cũng chính là lo cho đất nước”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, lãnh đạo và doanh nghiệp nhiều nước đánh giá cao các quyết sách của Quốc hội nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 bùng phát vừa qua như: Nghị quyết số 30 cho phép Chính phủ được thực hiện các biện pháp đặc biệt, đặc cách, đặc thù, chưa được luật quy định hoặc thậm chí trái với luật để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, phục hồi kinh tế - xã hội, hay Nghị quyết số 43 về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội... cùng nhiều quyết sách về đầu tư các công trình trọng điểm quốc gia, bổ sung nguồn lực vô cùng lớn thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội...

Quang cảnh cuộc gặp mặt
Quang cảnh cuộc gặp mặt

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị có rất nhiều đổi mới về nội dung và cũng gửi gắm rất nhiều kỳ vọng của Đảnh và Nhà nước, trong đó đề ra yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc. “Tôi rất thiết tha ý này. Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp dân tộc thì rất cần phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc, có trách nhiệm xã hội thông qua việc hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp trong các gia đình doanh nhân. VCCI, Hội đồng doanh nhân gia đình Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nội dung này của Nghị quyết số 41”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Khẳng định Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân tham gia sở hữu và điều hành doanh nghiệp gia đình cần quan tâm xây dựng, trau dồi, rèn luyện đạo đức, văn hóa kinh doanh, tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước, thương dân, khát vọng cống hiến, trách nhiệm xã hội để phát triển bền vững và xứng tầm là những doanh nhân đại diện cho một đất nước Việt Nam phát triển, văn minh, hạnh phúc.

Cần lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam. Xây dựng, thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh mang đậm bản sắc Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh quốc tế, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm đại diện doanh nghiệp gia đình tiêu biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm đại diện doanh nghiệp gia đình tiêu biểu

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh năng lực, hiệu quả quản trị của các doanh nghiệp gia đình. Theo đó, “doanh nghiệp gia đình nhưng quản trị phải năng lực, trình độ quản trị phải mang tầm quốc gia. Muốn phát triển nhanh, bền vững thì phải vươn ra thế giới, phải có trình độ, năng lực quản trị quốc tế”.

Cùng với đó, cần quan tâm hợp tác, liên kết, phối hợp với nhau, nhất là giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn, giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chủ động tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; chú trọng liên kết theo ngành, cụm sản xuất, chuỗi giá trị. “Muốn đi nhanh thì có thể đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội sẽ làm hết sức mình, ban hành các quyết sách đúng đắn, kịp thời, bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; luôn lắng nghe, tiếp thu các đề xuất, sáng kiến hay của doanh nghiệp, doanh nhân, VCCI trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp, doanh nhân; tăng cường rà soát văn bản và giám sát việc thi hành pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết vừa qua, thảo luận về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị nên chăng yêu cầu Chính phủ tổng rà soát tất cả các thủ tục hành chính xem vướng mắc ở đâu và có thể sẽ đưa nội dung này vào Nghị quyết về kinh tế - xã hội hoặc Nghị quyết Kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân, doanh nghiệp gia đình nói riêng sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang là lực lượng nòng cốt lãnh đạo đội quân chủ lực là các doanh nghiệp trong thực hiện mục tiêu và khát vọng phát triển của dân tộc, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phồn vinh, hoàn thành nguyện ước của Bác Hồ về sánh vai với các cường quốc năm châu.

Link gốc : https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-gia-dinh-can-quan-tam-xay-dung-trau-doi-van-hoa-kinh-doanh-tinh-than-dan-toc-145931.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp gia đình cần quan tâm xây dựng, trau dồi văn hóa kinh doanh, tinh thần dân tộc tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự