Bóng dáng Masterise Homes trong Top doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất 2021

diendandoanhnghiep 09:55 03/10/2022

Điểm mặt trong top 20 doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất 2021 có Osaka Garden, Mediterranea Revival Villas, Hoàng Phú Vương được biết đến là thành viên hệ sinh thái Masterise Homes.

Cụ thể, mới đây, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Chính phủ liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Theo báo cáo của Bộ Tài chính, có 20 doanh nghiệp bất động sản vay nợ TPDN nhiều nhất trong năm 2021 với tổng số tiền lên đến hơn 100.000 tỷ đồng, lãi vay TPDN của các doanh nghiệp này từ 8%/năm đến 12,9%/năm.

Trong danh sách này, Công ty cổ phần Hoàng Phú Vương đã phát hành 4.670 tỷ đồng, gấp 5,8 lần vốn chủ sở hữu, CTCP Osaka Garden phát hành khối lượng trái phiếu 7.700 tỷ đồng, gấp 28,5 lần vốn chủ sở hữu. Đặc biệt, Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Mediterranena Rvival Villas phát hành tới 7.200 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ vỏn vẹn 153 tỷ đồng, tức phát hành khối lượng trái phiếu gấp 47 lần vốn.

Đáng chú ý, về 3 doanh nghiệp này đều có những thông tin liên quan đến một ông lớn bất động sản siêu sang đang nổi danh gần đây là Masterise Homes.

Theo đó, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Mediterranean Revival Villas (nay là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Masterise Dream City Villas). Tháng 7/2021, doanh nghiệp này đã huy động thành công lô trái phiếu trị giá 5.000 tỷ đồng để đặt cọc, hướng đến nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị sinh thái Dream City (Vinhomes Dream City Hưng Yên) tại xã Long Hưng và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Dự án hiện được phát triển bởi Masterise Homes.

Thời điểm phát hành lô trái phiếu trên, doanh nghiệp này có 2 cổ đông là bà Mai Thị Kim Oanh (0,003%) và bà Phan Thị Hải Lý (99,997%). Trong đó bà Hải Lý đồng thời là Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Bà Mai Thị Kim Oanh là người còn được biết đến là Trưởng Ban kiểm soát của Masterise Group; còn bà Hải Lý đã có nhiều năm công tác tại Techcombank, hiện là Kế toán trưởng của Công ty TNHH Việt Thành Sài Đồng - doanh nghiệp của gia đình Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh .

Về CTCP Osaka Garden và Phú Hoàng Vương là 2 doanh nghiệp đã liên tục phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An tại phường An Phú, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), TP. HCM, do CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) làm chủ đầu tư. Dự án này hiện được đổi tên thương mại thành The Global City, và đơn vị phát triển dự án cũng là Masterise Homes.

Dòng tiền mà Công ty Osaka Garden và Phú Hoàng Vương huy động đều chảy về dự án The Global City của Masterise Homes

Theo tìm hiểu của PV, Masterise Homes là thành viên thuộc tập đoàn Masterise Group. Tiền thân của tập đoàn Masterise Group là Công Ty Thảo Điền Investment được thành lập 2007 (TDI). Trong suốt quá trình kinh doanh, Thảo Điền không để lại quá nhiều dấu ấn.

Phải đến khi Masteri Thảo Điền ra mắt và mở bán ra thị trường (2014 - 2016), doanh nghiệp này mới được giới đầu tư chú ý, sau đó loạt dự án mang thương hiệu Masterise cũng ra đời như: Masteri An Phú (Quận 2), Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Sài Gòn (quận 7), hay M-One Gia Định (quận Gò Vấp).

Tháng 11/2019, Thảo Điền Investment chính thức đổi tên thành Masterise Group, đồng thời cho ra mắt thương hiệu Masterise Homes, đơn vị này sẽ quản lý và phát triển các sản phẩm bất động sản của Masterise Group.

Trong hơn hai năm trở lại đây, nhóm doanh nghiệp liên quan đến Masterise Group cũng đã liên tục huy động vốn qua trái phiếu và tham gia tái khởi động nhiều dự án lớn như Grand Marina Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1), One Central HCM (Khu tứ giác Bến Thành), dự án số 87 Cống Quỳnh, The Grand HaNoi - Masterise D'. San Raffles (22-24 phố Hàng Bài và 25-27 phố Hai Bà Trưng),...

Nổi trội là giá trị huy động qua kênh trái phiếu doanh nghiệp có liên quan đến dự án Sài Gòn Bình An được lên kế hoạch và thực hiện trong giai đoạn 2021 và những ngày đầu năm 2022 đã lên tới 22.075 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Số liệu cập nhật cho thấy, hệ sinh thái Masterise Group trong năm vừa qua phát hành tổng cộng 37.000 tỷ đồng trái phiếu.

Link gốc : https://diendandoanhnghiep.vn/bong-dang-masterise-homes-trong-top-doanh-nghiep-phat-hanh-trai-phieu-nhieu-nhat-2021-224525.html

Bạn đang đọc bài viết Bóng dáng Masterise Homes trong Top doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhiều nhất 2021 tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp
Ở HBC, ông Lê Viết Hiếu được xem như người kế vị tập đoàn thay cho ông Lê Viết Hải. Ít ai để ý, ông Lê Viết Hoà – anh trai ông Hiếu – đã bắt đầu đảm nhiệm 'ghế nóng' ở Nhà Hoà Bình, Tiến Phát Corp từ
Tết Độc lập luôn là một trong những kỳ nghỉ đáng mong chờ trong năm. Năm nay với thời gian nghỉ lễ kéo dài 4 ngày từ 01 – 04/09, nhiều du khách đã lên lịch trình cho kỳ nghỉ từ khá sớm với tâm trạng p