Techcombank đứng sau giải pháp mua nhà với 50 triệu đồng của Masterise

THE LEADER 12:25 09/06/2021

Trước đây, người mua nhà thường phải chi trả từ 20 – 30% giá trị căn hộ trước khi các ngân hàng giải ngân cho vay phần còn lại. Tuy nhiên, nay chỉ cần 50 triệu đồng và tài sản thế chấp khác, người mua

Mới đây, Vinhomes đã công bố chương trình “Vinhomes Priority” dành cho khách hàng vay mua nhà. Theo đó, khách hàng chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng và tài sản đảm bảo là bất động sản có sẵn hoặc sổ tiết kiệm là đã có thể sở hữu căn hộ Vinhomes.

Thay vì phải bỏ ra 20 - 30% giá trị căn hộ như thông lệ, Vinhomes Priority cung cấp cho người mua nhà giải pháp cho vay 100% giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong thời gian tới 26 tháng sau khi bàn giao. Khoản vay ban đầu 20 – 30% giá trị căn hộ sẽ được ngân hàng giải ngân dựa trên tài sản đảm bảo sẵn có của khách hàng. Giá trị còn lại được đảm bảo bằng chính căn hộ sẽ mua của Vinhomes.

Vinhomes Priority được áp dụng tại 3 đại dự án của Vinhomes là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đặc biệt, chương trình này còn cho phép khách hàng nhận căn hộ để ở hoặc kinh doanh ngay mà không cần chờ đợi như các dự án hình thành trong tương lai.

Trước đó, một chủ đầu tư bất động sản lớn khác là Masterise Homes cũng công bố một chương trình tương tự mang tên “Home for home”. Khách hàng mua căn hộ tại các dự án Masteri Waterfront, Masteri Centre Point, Masteri West Heights chỉ cần bỏ ra tối thiểu 50 triệu đồng, kèm theo các tài sản thế chấp như sổ tiết kiệm, sổ đỏ hay hợp đồng mua bán bất động sản khác.

Giống như Vinhomes Priority, ngoài việc cho vay phần lớn giá trị căn hộ (cũng là tài sản thế chấp khoản vay) như trước đây, ngân hàng sẽ cho vay luôn phần còn lại dựa trên đánh giá tài sản thế chấp khác của người mua nhà.

Các bước chính trong giải pháp cho vay 100% giá trị mua nhà

Vinhomes và Masterise Homes là hai doanh nghiệp bất động sản đầu tiên trên thị trường phá bỏ thông lệ cũ bằng việc giới thiệu giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà. Trước đây, việc khách hàng phải chi trả trước một phần, thường là từ 20 – 30% giá trị căn hộ gần như là bắt buộc khi các ngân hàng giải ngân cho vay mua nhà.

Nay, với việc cho “vay nốt” phần còn lại, kèm điều kiện về tài sản thế chấp, Vinhomes và Masterise Homes đã tạo điều kiện cho người mua có thể sở hữu một căn hộ dễ dàng hơn, cũng như mở ra cơ hội đầu tư khi các sản phẩm đã bàn giao rồi vẫn có thể được miễn lãi tới 26 tháng.

Đứng sau các giải pháp cho vay mua nhà đột phá này là Techcombank, ngân hàng quen thuộc của cả hai chủ đầu tư Vinhomes và Masterise Homes trong nhiều năm qua. Đây có thể xem là bước đi quan trọng của Techcombank để tăng quy mô cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm quan trọng nhưng không có nhiều sự khác biệt giữa các ngân hàng trong nhiều năm qua. Do đó, việc kết hợp với các chủ đầu tư để tung ra các gói cho vay lên đến 100% giá trị căn nhà là dấu ấn của Techcombank.

Tại ĐHCĐ năm nay, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết tiềm năng của lĩnh vực cho vay bất động sản vẫn còn rất lớn khi nhóm người Việt thu nhập cao đã và đang có nhu cầu lớn về nhà ở. Ngân hàng này cũng tin rằng, 2 lĩnh vực bán lẻ quan trọng là cho vay mua nhà và ô tô sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi bị tác động bởi dịch Covid-19.

Trong quý đầu năm 2021, cho vay cá nhân mua nhà của Techcombank tăng 3% và đạt khoảng 90 nghìn tỷ đồng, còn cho vay doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng của ngân hàng tăng 8% đạt khoảnh 123 nghìn tỷ đồng.

Kế hoạch của Techcombank được hậu thuẫn bởi một danh mục tài sản chất lượng tốt. Tỷ lệ nợ xấu tính tới cuối quý 1/2021 chỉ ở mức 0,37%, mức thấp nhất trong lịch sử của ngành ngân hàng. Trong khi đó với tỷ lệ CASA cao kỷ lục, Techcombank có lợi thế lớn về chi phí huy động vốn so với các ngân hàng khác.

Cho vay cá nhân mua nhà chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục tín dụng của Techcombank

Kênh trái phiếu doanh nghiệp trước đây là trụ cột của Techcombank trong việc cung cấp vốn nhưng gần đây hoạt động phát hành trái phiếu đã bị kiểm soát chặt chẽ. Do đó, kênh cho vay khách hàng có thể trở thành động lực chính cho tăng trưởng tín dụng của Techcombank trong thời gian tới. Ngân hàng kỳ vọng sẽ được Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tín dụng trong năm nay, lên khoảng 20%.

Bước đi của Techcombank có thể là khởi đầu cho một sự thay đổi lớn trong hoạt động cho vay mua nhà của các ngân hàng. Sắp tới nhiều ngân hàng khác cũng có thể kết hợp với các chủ đầu tư tung ra các chương trình cho vay tới 100% giá trị căn hộ, đặc biệt là trong bối cảnh thanh khoản ngân hàng đang dồi dào và lãi suất thấp như hiện nay.

Mặc dù vậy, việc sử dụng đòn bẩy lớn cũng mang về những rủi ro. Rủi ro lớn nhất với cả ngân hàng và khách hàng mua nhà đó là chủ đầu tư không thể hoàn thiện đúng tiến độ hoặc theo cam kết đã đặt ra. Với Vinhomes và Masterise Homes, hai nhà phát triển bất động sản lớn với năng lực đã được thể hiện qua nhiều dự án thì rủi ro này có thể giảm bớt, nhưng với các chủ đầu tư dự án thiếu kinh nghiệm có nguồn lực hạn chế hơn sẽ là dấu hỏi lớn.

Vấn đề thứ hai là rủi ro liên quan đến nợ xấu mà bất kỳ khoản cho vay nào cũng phải gánh chịu. Techcombank tự tin vào tập khách hàng của mình thuộc nhóm người trẻ, có thu nhập cao, do đó giảm được tỷ lệ rủi ro nợ xấu. Tuy nhiên, việc các ngân hàng chấp nhận các tài sản đảm bảo ngoài sổ tiết kiệm như sổ đỏ, hợp đồng mua bán bất động sản đồng nghĩa với rủi ro phải xử lý tài sản khi người mua nhà không thể trả được nợ đúng hạn.

Link gốc : https://theleader.vn/techcombank-dung-sau-giai-phap-mua-nha-voi-50-trieu-dong-cua-masterise-1621940045852.htm

Bạn đang đọc bài viết Techcombank đứng sau giải pháp mua nhà với 50 triệu đồng của Masterise tại chuyên mục Dịch vụ tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dịch vụ tài chính
Lãi từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng tăng mạnh, thậm chí có ngân hàng, lãi từ hoạt động dịch vụ trong quý I tăng gấp đôi cùng kỳ cho thấy nguồn thu từ phí dịch vụ của các ngân hàng lớn thế nào.