Gửi tiết kiệm online là hình thức gửi tiền vào ngân hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng Mobile Banking/Internet Banking của ngân hàng. Hiện nay, hình thức gửi tiết kiệm này đang rất phổ biến và tiện dụng vì người gửi không cần đến ngân hàng để gửi tiền hay đáo hạn. Hơn hết, một số ngân hàng còn dành lãi suất ưu đãi, cao hơn gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy nếu khách hàng gửi bằng hình thức online.
Để gửi tiết kiệm online, khách hàng chỉ cần có tài khoản thanh toán online và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử. Đến ngày đáo hạn, ngân hàng sẽ tự động tất toán tiền lãi và tiền gốc về tài khoản thanh toán của khách hàng.
Hiện nay, gửi tiết kiệm online được đánh giá là hình thức an toàn vì giao dịch được thực hiện bởi khách hàng nên không ai kể cả nhân viên ngân hàng có thể can thiệp được các giao dịch này.
|
Những điều người dân cần biết khi gửi tiết kiệm online |
Hơn hết, để đăng nhập vào tài khoản gửi tiết kiệm online, khách hàng cần có tên tài khoản, mật khẩu, Face ID hoặc dấu vân tay. Khi thực hiện lệnh yêu cầu giao dịch (tất toán sớm, mở sổ mới,…), khách hàng cần nhập mã OTP.
Tuy nhiên, gửi tiết kiệm online cũng tiềm ẩn một số rủi ro nếu bị lộ thông tin đăng nhập tài khoản. Theo các chuyên gia, có 2 trường hợp khiến thông tin tài khoản của khách hàng bị lộ là do thiết bị điện tử bị nhiễm virus dẫn đến mất cắp dữ liệu, hoặc trong quá trình giao dịch để người khác nhìn thấy tên và mật khẩu đăng nhập.
Ngoài ra, khi khách hàng nhấn vào các đường link lạ giả mạo ngân hàng có chứa virus (đây là một trong những rủi ro thường gặp). Khi nhấn vào đường link lạ, kẻ gian sẽ có cơ hội tấn công và truy cập vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Bên cạnh đó cũng có trường hợp rủi ro lỗi hệ thống. Lỗi hệ thống ngân hàng có thể dẫn đến hệ thống không thể truy cập, hoặc dữ liệu bị sai lệch, gây ảnh hưởng đến các giao dịch của người dùng.
Để hạn chế các rủi ro khi gửi tiết kiệm online, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau: Người gửi nên chọn các ngân hàng lớn, có uy tín trên thị trường để gửi tiết kiệm. Các ngân hàng này thường có hệ thống bảo mật tốt hơn, hạn chế rủi ro bảo mật.
Đặc biệt, cần bảo mật thông tin. Tuyệt đối không cung cấp thông tin đăng nhập cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Nên sử dụng mật khẩu mạnh, kết hợp các ký tự chữ, số và ký tự đặc biệt.
Ngoài ra, khách hàng cần cẩn thận với các email, tin nhắn lạ. Không mở email, tin nhắn lạ, đặc biệt là các email, tin nhắn có nội dung yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.
Cuối cùng, cần thường xuyên kiểm tra tài khoản ngân hàng để kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường. Và nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với tài khoản ngân hàng hãy gọi ngay cho ngân hàng để khóa tài khoản khẩn cấp.
Theo: Công thương