Cam kết đặc biệt của ABBank về ông Vũ Văn Tiền

THE LEADER 08:55 04/02/2021

Ông Vũ Văn Tiền, Phó chủ tịch HĐQT của ABBank đồng thời là Chủ tịch HĐQT của nhiều công ty khác, điều này không phù hợp với quy định hướng dẫn về quản trị công ty đại chúng.

Cuối tháng trước, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBbank) đã đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCom nhằm tuân thủ quy định của cơ quan quản lý đồng thời đảm bảo lợi ích của các cổ đông. Bên cạnh đó ngân hàng có cơ hội thu hút thêm vốn của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán sẽ góp phần tăng cường công tác quản trị của ngân hàng nhằm đảm bảo ABBank luôn hoạt động hiệu quả, an toàn và ổn định. Trong bản công bố thông tin trước khi lên sàn, ABBbank đã đưa ra một cam kết đặc biệt trong kế hoạch tăng cường quản trị ngân hàng.

Theo đó, trong thời gian sớm nhất ABBank cam kết sẽ đôn đốc ông Vũ Văn Tiền – Phó Chủ tịch HĐQT thực hiện quy định “không được đồng thời là thành viên hội đồng quản trị tại quá 5 công ty khác” đối với thành viên Hội đồng quản trị tại điểm 3, điều 12, Nghị định 71/ 2017/NĐ-CP ngày 06/06/2017 hướng dẫn về quản trị Công ty áp dụng đối với Công ty đại chúng.

ABBank cũng cam kết tuân thủ quy định về quản trị công ty theo quy định của pháp luật và thông lệ, tiêu chuẩn quản trị tốt của thế giới, bên cạnh việc thúc đẩy và nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngân hàng.

Ông Vũ Văn Tiền là chủ tịch HĐQT tập đoàn Geleximco – đơn vị sáng lập ra ngân hàng An Bình. Ngoài ra, ông Tiền còn là chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán An Bình, chủ tịch HĐQT Công ty giấy An Hòa, chủ tịch HĐQT Công ty nhiệt điện Thăng Long, chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng An Bình. Bản thân ông Tiền cũng từng là chủ tịch ABBank, trước khi từ nhiệm vào năm 2018.

Trong cơ cấu cổ đông, hiện Geleximco là cổ đông nội lớn nhất, nắm giữ 12,99% cổ phần tại ABBank, chỉ đứng sau cổ đông chiến lược nước ngoài là Maybank (nắm giữ 20%). Một nhà đầu tư nước ngoài khác là tổ chức tài chính quốc tế IFC nắm giữ khoảng 10% cổ phần của ngân hàng.

Xuất thân là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội – Geleximco ra đời năm 1993, đến nay đã trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành. Năm 2019, Tập đoàn Geleximco đã thực hiện 2 đợt tăng vốn điều lệ để tăng quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng lên 9.600 tỷ đồng. Việc tăng vốn đẩy quy mô tổng tài sản công ty mẹ Geleximco lên hơn 31.000 tỷ đồng vào cuối năm 2019.

Geleximco tập trung vào 5 lĩnh vực, gồm sản xuất công nghiệp, tài chính - ngân hàng, bất động sản, thương mại – dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Geleximco ghi dấu với các dự án đầu tư lớn như nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, nhà máy sản xuất xi măng Thăng Long hay Nhà máy sản xuất giấy và bột giấy An Hòa.

Trong lĩnh vực bất động sản nhiều dự án mang thương hiệu Geleximco đã được phát triển như Khu đô thị Thành phố giao lưu, Khu đô thị Gelexia Riverside, Khu đô thị Lê Trọng Tấn, Khu văn phòng tại Hoàng Cầu (Hà Nội), Khu đô thị Cái Dăm (Quảng Ninh), Tòa nhà An Bình Plaza. Ngoài ra, Tập đoàn Geleximco đang phát triển các dự án khu đô thị sinh thái tại Hòa Bình, Quảng Ninh hay Lao Cai. Mới đây tập đoàn đưa vào vận hành sân golf Geleximco Hilltop Valley Golf Club.

Quay trở lại với ngân hàng An Bình, sau khi niêm yết gần 1 tháng, giá cổ phiếu hiện ở mức 13.500 đồng, vốn hóa thị trường hơn 7.700 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, ABBank đạt 924 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Tổng tài sản tính tới thời điểm cuối quý 3 của ngân hàng đạt 93.076 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng đạt 59.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ 2019 và tăng 4% với đầu năm. Ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu của ABBank tiếp tục tăng thêm trong 9 tháng đầu năm 2020 sau khi đã tăng mạnh trong năm 2019.

Trong bản công bố thông tin, ABBank cho biết định hướng tập trung vào phân khúc bán lẻ và thực hiện việc chuyển đổisố để nhằm tối ưu cấu trúc doanh thu theo hướng tăng trưởng các nguồn thungoài lãi và tập trung vào thu nhập từ lãi của các hoạt động lõi.

Giữa năm ngoái, HĐQT của ngân hàng đã thông qua 5 mục tiêu chiến lược giai đoạn 2020 – 2025 của bao gồm: Top 8 ROE trong số các ngân hàng tư doanh; Thu nhập từ bán lẻ chiếm tối thiểu 70% thổng thu nhập thuần từ Thị trường 1, và thu từ dịch vụ trong nước và quốc tế chiến tối thiểu 20% tổng thu nhập thuần. Đồng thời thu hút và đạt mốc 2 triệu khách hàng cá nhân có giao dịch và số lượng sản phẩm bình quân sử dụng trên 1 khách hàng cá nhân tối thiểu là 3 sản phẩm. Ngân hàng được quản trị hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.

Để thực hiện các mục tiêu chiến lược trên, ABBank đã đề ra các nhóm giải pháp kinh doanh gồm: Khai thác sâu KHDN và thiết kế các chuỗi khách hàng SME, KHCN; Xây dựng và tưvấn các sản phẩm tài chính cấu trúc cho KHDN để tăng thu phí dịch vụ; Quy hoạch lại phân khúc khách hàng cho khách hàng SME và KHCN tại từng địa phương với sản phẩm đặc thù, phù hợp với nhu cầu của khách hàng; Tăng cường thu dịch vụ bán lẻ từ nhóm khách hàng SME và nhóm khách hàng cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết Cam kết đặc biệt của ABBank về ông Vũ Văn Tiền tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Tập trung cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, OCB chấp nhận huy động vốn giá cao trong khi tỷ lệ CASA ở mức thấp nhất ngành. Những khó khăn trên sẽ tác động đáng kể đến tham vọng tăng trưởng của ngân hàn