Tái cơ cấu Sacombank bằng việc chuyển nợ sang LienVietPostBank?

TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 15:55 13/06/2021

Khi xác lập vững chắc vị trí Chủ tịch Ngân hàng Sacombank ông Dương Công Minh nói: Tôi vào Sacombank với mục tiêu tái cơ cấu thành công ngân hàng, đến nay điều ấy không có gì thay đổi…

Và điều “tái cơ cấu thành công” đó là việc dịch chuyển "trót lọt" khối nợ gần 20.000 tỷ đồng từ Sacombank sang LienVietPostBank?


Cụ thể, Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An từng có đến ba cái tên khác nhau, có quy mô diện tích lên tới 1.174.221m2 (hơn 117ha) tại phường An Phú, Quận 2, TP HCM; Dự án có vị trí phía Đông giáp đường Đỗ Xuân Hợp, phía Tây giáp Dự án Sài Gòn Sports City, phía Bắc giáp sông Rạch Chiếc, phía Nam giáp đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.Theo đó, sau những đồn đoán thì giờ đây khối khối tài sản thế chấp có giá trị gần 20.000 tỷ đồng là Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An (nay gọi là Khu đô thị Him Lam Bình An) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI), “nằm yên vị” tại Ngân hàng Sacombank từ năm 2016 đã “lăn bánh chạy sang” Ngân hàng LienVietPostBank từ tháng 9/2019… Phía sau việc "chuyển nợ" này là gì thì ai cũng thấy đó là "miếng mồi béo bở" - Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An có diện tích hơn 117ha tọa lạc tại phường An Phú, Quận 2, TP.HCM.

Năm 1999, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Sản xuất Thiên Hải (Thiên Hải) cùng các công ty khác liên doanh để thực hiện dự án trên diện tích 120ha thuộc địa bàn phường An Phú. Trên cơ sở này, năm 2001, Chính phủ có quyết định cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI), do Thiên Hải là cổ đông chính, sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp sân Golf – Thể dục thể thao và nhà ở tại phường An Phú, Quận 2, TPHCM với tên gọi Saigon Golf, Country Club and Residences với số vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Theo quy hoạch chi tiết, dự án này được phép xây dựng sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, khu dân cư sang trọng với 193 biệt thự, 132 căn hộ cao cấp, một khách sạn - căn hộ cho thuê và câu lạc bộ thể thao hiện đại.

Tuy nhiên, Dự án Saigon Golf, Country Club and Residences đã bị chậm tiến độ sau hơn 10 năm khởi công xây dựng. Đến cuối năm 2014, UBND TP.HCM đề nghị đưa sân golf này ra khỏi danh mục các sân golf dự kiến phát triển và được Thủ tưởng Chính phủ chấp thuận.

Tháng 6/2015, Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.Hồ Chí Minh đã duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị - Bình An (điều chỉnh từ Khu liên hợp sân golf – thể dục thể thao và nhà ở). Tháng 11/2015, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 6292/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Sài Gòn - Bình An, với quy mô diện tích và giới hạn quy hoạch như Dự án Saigon Golf, Country Club and Residences trước đó và Chủ đầu tư Dự án vẫn là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI).

Có thể nói, với quy mô diện tích hơn 117ha Dự án Saigon Golf Country Club and Residences sau này thay đổi tên gọi khác là Khu đô thị Sài Gòn - Bình An là một trong những dự án lớn và nằm trong trung tâm phường An Phú, Quận 2 (khu vực đang được TP.HCM đầu tư phát triển mạnh mẽ bậc nhất khu Đông). Nhưng sau 15 năm với nhiều thay đổi, từ Dự án Saigon Golf, Country Club and Residences thành Khu đô thị Sài Gòn - Bình An thì nó vẫn chỉ “nằm trên giấy” và ngoài thực địa Dự án này vẫn chỉ là cánh đồng hoang.

Tuy nhiên, sau nhiều năm Ngân hàng Sacombank “ôm” khoản nợ gần 20.000 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An (diện tích hơn 117ha). Từ tháng 9/2019 - tháng 8/2020, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) đã âm thầm thay đổi các nội dung liên quan đến các giao dịch đảm bảo trên. Theo đó, đơn vị nhận cầm cố Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An đã được thay đổi sang Ngân hàng LienVietPostBank…Năm 2016, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) đã mang Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với giá trị tài sản đảm bảo lên đến gần 20.000 tỷ đồng. Theo đó, một loạt hợp đồng thế chấp được SDI thực hiện với Sacombank thông qua 08 Chi nhánh của Sacombank (Chi Nhánh Trung Tâm, Chi nhánh Sài Gòn, Chi nhánh Bến Thành, Chi nhánh Gò Vấp, Chi nhánh Quận 12, Chi nhánh Chợ Lớn, Chi nhánh Củ Chi và Chi nhánh Quận 8) và đây cũng là thời điểm mà Sacombank đang phải “gồng mình” xử lý sau khủng hoảng “Trầm Bê”…

Vậy phía sau của việc âm thầm đổi chủ nợ này là gì, mối quan hệ “tay ba” lắt léo giữa Tập đoàn Him Lam - Sacombank và LienVietPostBank là như thế nào? Tại sao Sacombank chấp nhận “chôn vốn” hàng chục nghìn tỷ đồng tại Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An trong nhiều năm để rồi, khi Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An được khởi động trở lại với cái tên Dự án Khu đô thị Him Lam Bình An thì "miếng ngon" này lại về tay Ngân hàng LienVietPostBank? Ông chủ thực sự của Dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An với tên mới là Dự án Khu đô thị Him Lam Bình An là ai?

Khi chuyển sang làm Chủ tịch Sacombank ông Dương Công Minh đã đưa ra 4 nhiệm vụ chính để tái cơ cấu thành công ngân hàng này: Một là phải xây dựng lại mô hình tổ chức quản lý, tái sắp xếp lại toàn bộ nhân sự của Sacombank; Hai là phải xây dựng lại toàn bộ quy chế, quy trình nghiệp vụ của Sacombank phù hợp với giai đoạn tái cơ cấu và nâng tầm quản trị điều hành của ngân hàng phù hợp với xu thế của thời đại 4.0; Ba là phát triển kinh doanh, cải thiện năng suất lao động; Bốn là tích cực xử lý nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3% sau 5 năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) – chủ sở hữu dự án được thành lập từ năm 1999 do 1 pháp nhân và 6 cá nhân góp vốn sáng lập, bao gồm Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Sản xuất Thiên Hải (giờ là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Thiên Hải) và các ông/bà: Lê Thu Hà, Nguyễn Thanh Mai, Nguyễn Việt Chi, Phùng Thị Quỳnh Yến, Trần Thị Ý Chi, Vũ Thị Ngọc Anh.

Đến năm 2016, 7 cái tên sáng lập vẫn còn duy trì cổ phần tại SDI, song khối lượng hết sức hạn chế, với tổng tỷ lệ sở hữu chỉ là 2,7%. Tháng 6/2016, SDI tăng mạnh vốn điều lệ từ mức 845 tỷ đồng lên thành 3.845 tỷ đồng, với hầu hết cổ phần (308.788.000 trong tổng số 384.500.000 cổ phần) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land).

Sau đó, Him Lam Land đã đem toàn bộ 308.788.000 cổ phiếu SDI làm tài sản bảo đảm tại Sacombank - Chi nhánh Trung tâm. Tổng trị giá của lô tài sản bảo đảm này được hai bên xác định theo thị giá là 5.558,184 tỷ đồng.

Him Lam Land là doanh nghiệp được sở hữu bởi Tập đoàn Him Lam và đơn vị này cũng gắn liền với tên tuổi ông Dương Công Minh, người hiện là Chủ tịch của Sacombank, ngân hàng nhận thế chấp siêu dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Giữa năm 2017, ông Minh đã rời bỏ LienVietPostBank để ứng cử vào Sacombank và trở thành Chủ tịch ngân hàng này cho đến nay. Sau đó, để đáp ứng các quy định của pháp luật về ngân hàng, ông Minh cũng từ nhiệm các chức vụ tại Tập đoàn Him Lam.

Bạn đang đọc bài viết Tái cơ cấu Sacombank bằng việc chuyển nợ sang LienVietPostBank? tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức