VPBank kỳ vọng IPO FE Credit vào quý III/2021

NHÀ ĐẦU TƯ 11:32 08/12/2020

Trước thực tế "gà đẻ trứng vàng" FE Credit đang tăng trưởng chậm lại thì việc bán cổ phần chiến lược cho nhà đầu tư ngoại được coi là nước đi hợp lý của VPBank.

Báo cáo về ngân hàng VPBank của trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI mới đây đề cập ban lãnh đạo VPBank dự kiến IPO FE Credit trong năm 2021. Gần đây, ngân hàng đã đàm phán lại với một đối tác quan trọng và hy vọng có thể đạt kết quả trong 5-6 tháng tới. Nhờ đó, thương vụ IPO và bán vốn có thể hoàn thành trong quý 3/2021.

Ban lãnh đạo ngân hàng kỳ vọng định giá FE Credit ở mức trên 3 lần giá trị sổ sách.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 diễn ra vào cuối tháng 5, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch VPBank cho biết, nếu ngân hàng bán 49% FE Credit thì quyền lợi của ngân hàng mẹ sẽ giảm đi nhưng đối tác sẽ đem lại công nghệ mới cùng nguồn vốn hùng hậu cho công ty. Phần vốn bán được sẽ có nhiều phương án sử dụng, chẳng hạn giúp ngân hàng mẹ tăng vốn, tăng quy mô, đẩy mạnh cho vay retail, SME...

FE-Credit

IPO FE Credit được dự đoán diễn ra vào tháng 5-6/2021. Ảnh: Internet.

Tuy được coi là gà đẻ trứng vàng cho VPBank nhưng đến giai đoạn hiện nay mức độ tăng trưởng của FE Credit đã bắt đầu chững lại. Các năm trước FE Credit đều đóng góp khoảng 44% vào lợi nhuận ngân hàng mẹ, song 9 tháng năm 2020, đóng góp chỉ còn 34%, một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thực tế, để bù đắp các khoản sụt giảm này, ngân hàng mẹ sẽ phải tích cực đầu tư mở rộng sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cho các công ty tài chính. Con đường ngắn nhất để sớm đạt được mục tiêu trên là bán bớt vốn cho đối tác ngoại và tận dụng kinh nghiệm cũng như công nghệ của các tập đoàn tài chính nước ngoài.

Công ty chứng khoán VPS từng đưa nhận định nhiều khả năng các tháng đầu năm 2021, lộ trình IPO, thương vụ thoái vốn tại FE Credit sẽ được các nhà đầu tư nước ngoài “mua nhanh bán gọn”. Vì hiện nay theo quy định của NHNN việc xin cấp phép thành lập công ty tài chính tiêu dùng là rất khó khăn. M&A là con đường ngắn nhất để các đối tác nước ngoài tham gia vào lĩnh vực tín dụng tiêu dùng.

Ngoài ra, trong năm 2021, các công ty tài chính trong nước chịu sức ép từ Thông tư 18/2019/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính) sẽ phải giảm dần tỷ lệ cho vay trực tiếp bằng tiền mặt. Vì thế, việc bán bớt vốn tại các công ty tài chính trực thuộc sẽ chia sẻ bớt tỷ trọng cho vay tiền mặt cho các đối tác tham gia mua vốn tại công ty tài chính. Điều này cũng sẽ khiến các NHTM giảm bớt gánh nặng rủi ro tiềm ẩn trong cho vay của các công ty tài chính khi các công ty này trực thuộc 100% vốn của ngân hàng.

Ngân hàng mẹ thoái vốn tại các công ty tài chính trên thị trường Việt Nam đang trở thành xu thế. Hiện trên thị trường có 16 công ty tài chính đang hoạt động. Trong đó có 6 đơn vị là thành viên của các ngân hàng lớn trong nước, gồm: FCCOM của MSB, FE Credit của VPBank, HD Saison của HDBank, SHB Finance của SHB, Mcredit của MB, PTF của SeABank. Trong đó, có đến 5 NHTM đã bán và dự kiến bán vốn tại các công ty tài chính. Duy nhất chỉ có SeABank là chưa có kế hoạch bán vốn tại PTF.

Link gốc : https://nhadautu.vn/vpbank-ky-vong-ipo-fe-credit-vao-quy-iii-2021-d46009.html

Bạn đang đọc bài viết VPBank kỳ vọng IPO FE Credit vào quý III/2021 tại chuyên mục Báo cáo tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Báo cáo tài chính