Khu du lịch và giải trí Sông Lô, Khánh Hòa: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

TÀI CHÍNH DNGHIEP 11:37 20/08/2020

Thanh tra Chính phủ kiểm tra dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô, Khánh Hòa

Theo quyết định, đoàn kiểm tra bao gồm 7 cán bộ, trong đó bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ sẽ làm trưởng đoàn. Ngoài 5 cán bộ thuộc Thanh tra Chính phủ, Đoàn kiểm tra còn có ông Phạm Văn Long - Thanh tra viên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn kiểm tra sẽ thực hiện là kiểm tra, rà soát đối với những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô (hay còn gọi là Diamond Bay) tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; đề xuất giải pháp theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 3/6/2020, Phó Trưởng Ban dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân thành phố Nha Trang, Khánh Hòa liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô tại xã Phước Đồng, Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại - xây dựng Hoàn Cầu (Công ty Hoàn Cầu) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, người dân cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa có sai phạm trong việc thu hồi đất, vì đã không ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân; quá trình thu hồi đất đai của rất nhiều hộ dân đã không đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý căn bản, trong đó không công khai bản đồ quy hoạch dự án, từ đó dẫn đến sự tùy tiện, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; một số tài liệu có liên quan đến khu đất dự án có dấu hiệu bị giả mạo, trong đó có 7 tờ bản đồ đã bị sửa chữa tên và ngày xác lập; trong quá trình triển khai dự án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân nhưng chính quyền các cấp không tổ chức họp dân, giả mạo biên bản họp dân để làm thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.

Bên cạnh đó, sau khi thu hồi trái phép diện tích đất lớn nhưng dự án không triển khai trong thời hạn quy định, việc thu hồi đất do không rõ vị trí, mốc giới, ranh giới từng hộ dân, đất công cộng xen kẽ... đã dẫn đến thu hồi dư một diện tích đất rất lớn, nhiều diện tích đất do UBND tỉnh cho Công ty Hoàn Cầu thuê không được tính thuế là vi phạm pháp luật.

Ngày 15/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát về những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Khu du lịch và giải trí Sông Lô, xã Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và có văn bản báo cáo Phó Trưởng Ban dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng kết quả giải quyết.

Đây là một trong những dự án có nhiều khiếu nại, tố cáo trong suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bạn đang đọc bài viết Khu du lịch và giải trí Sông Lô, Khánh Hòa: Thanh tra Chính phủ vào cuộc tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản