Nhu cầu nhà ở giá rẻ tăng vọt

NHVN 11:09 14/07/2020

Lượng tìm kiếm nhà ở diện tích nhỏ, nhà ở giá rẻ tăng 220% trong quý II/2020, cho thấy nhu cầu của người dân về nhà ở rất lớn. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang có sự chênh lệch về nguồn cung sản phẩm

Nhu cầu thực tăng
Chị Nguyễn Thị Lan, làm nghề tạp vụ, thuê nhà tại ngõ 115 Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị đã sinh sống tại Hà Nội gần 10 năm nay, đang có nhu cầu mua một căn hộ giá rẻ. Nhiều lần tìm hiểu điều kiện nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội nhưng không đủ tiêu chuẩn do chị là lao động khoán việc không có hợp đồng lao động.
“Có thông tin sau dịch Covid-19 nếu mua nhà sẽ được thêm những chính sách khuyến mại. Vì vậy, thời điểm này tôi đang cố tìm một căn hộ thương mại giá rẻ với nhu cầu mua để ở” – chị Lan chia sẻ.
Theo Phó Tổng Giám đốc trang tin batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh, các sản phẩm bất động sản (BĐS) như đất nền, nhà phố… tiếp đà suy giảm, số lượng giao dịch chỉ bằng 20 – 30% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Nhưng đáng chú ý, dòng sản phẩm nhà ở giá rẻ và nhà ở có diện tích nhỏ số lượng tìm kiếm lại tăng vọt, khoảng 220%. Chỉ cần gõ từ khóa “mua căn hộ giá rẻ” trên công cụ tìm kiếm google, ngay lập tức cho ra hơn 4,3 triệu kết quả.

Sản phẩm nhà ở giá rẻ vẫn khan hiếm trên thị trường (Ảnh: Internet)

“Mức tăng trưởng 220% nhu cầu với căn hộ nhỏ còn có nguyên nhân cơ học là sự gia tăng tỷ lệ hộ gia đình một người trong những năm gần đây. Theo kết quả điều tra dân số và hộ gia đình của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình một người đã tăng 51% sau 10 năm. Xu hướng này phản ánh nhu cầu tìm kiếm căn hộ có diện tích nhỏ và giá rẻ, phù hợp với tiềm lực kinh tế” – ông Nguyễn Quốc Anh cho hay.
Chưa có cơ chế ưu đãi
Chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS Trần Quốc Việt cho biết, mặc dù nhu cầu tìm kiếm căn hộ diện tích nhỏ, căn hộ giá rẻ tăng mạnh nhưng lượng tin đăng rao bán được thống kê, đặc biệt là dòng sản phẩm chung cư dưới 45m2 chỉ tăng 14% trong quý vừa qua. Sản phẩm nhà ở giá rẻ ngày càng khan hiếm trên thị trường, nếu như khu vực trung tâm giá nhà ở được đẩy lên cao thì ở khu vực ngoại thành chủ yếu lại tập trung vào đất nền.
“Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng tại Hà Nội, không có dự án nhà ở giá rẻ được tung ra thị trường, trong khi chỉ có một vài dự án nhà ở thương mại chào bán. Phân khúc nhà ở giá rẻ lại càng khan hiếm do quỹ đất bị thu hẹp, trở ngại về thủ tục đầu tư và chưa có cơ chế ưu đãi riêng” – ông Việt nhìn nhận.
Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết, hiện nay, Nhà nước đã có quy chế về việc phát triển nhà ở có diện tích nhỏ (căn hộ dưới 45m2 – PV). Tuy nhiên, phát triển nhà ở giá rẻ, đặc biệt với dòng sản phẩm thương mại lại chưa có quy định cụ thể. “Muốn có quy định riêng về cơ chế ưu đãi cho nhà ở giá rẻ cần phải xin ý kiến và có sự thông qua của Quốc hội mới đưa vào thực hiện được” – ông Ninh cho hay.

"Nhà nước mới chỉ có một số chính sách dành cho phát triển nhà ở xã hội mà chưa có chính sách về tín dụng cho người có thu nhập thấp. Quỹ đất phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, bình dân hiện là những khu vực xa trung tâm, thường thiếu điều kiện về kết nối giao thông, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ yếu." - Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính

Theo Kinh tế đô thị

Link gốc : http://kinhtedothi.vn/nhu-cau-nha-o-gia-re-tang-vot-389791.html

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu nhà ở giá rẻ tăng vọt tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản