Tp.HCM: Đề xuất chia loại hình nhà chung cư để áp dụng niên hạn

Theo Người đưa tin 10:09 23/06/2022

Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định cụ thể về thời hạn sở hữu nhà chung cư tại Điều 9 của Dự thảo Đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) với thời hạn là 50-70 năm.

Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm của người dân và các doanh nghiệp bất động sản. Trong đó, các doanh nghiệp cho rằng có cơ sở để áp dụng niên hạn nhà chung cư, tuy nhiên nên chia thành các nhóm khác nhau để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư.

Bất động sản - Tp.HCM: Đề xuất chia loại hình nhà chung cư để áp dụng niên hạn
Chuyên gia lo ngại niên hạn nhà chung cư sẽ tác động đến giao dịch mua bán nhà chung cư hiện nay. (Ảnh minh họa).

Gia đình anh Quan Lê Long mua một căn chung cư có diện tích khoảng 70m2 vào 2 năm trước ở Tp.Thủ Đức. Khi nghe thông tin về việc quy định sở hữu chung cư có thời hạn 50-70 năm, anh Long hoang mang và lo lắng về căn nhà là tài sản của vợ chồng anh sau nhiều năm tích góp.

“Ở góc độ cư dân, tôi nghĩ cần nghiên cứu sâu rộng hơn và các chuyên gia, các cơ quan quản lí nhà nước nên nghiên cứu kỹ để phù hợp với mong muốn, nhu cầu của người dân vì đó là quyền lợi của người dân. Chung cư là một tài sản là nơi sinh sống của người dân, chứ không phải là tiêu sản đến 50 năm, 70 năm thì phá hủy đi”, anh Long bày tỏ.

Cũng như nhiều cư dân đang sở hữu nhà chung cư, anh Phạm Minh Đức (ngụ Tp.Thủ Đức) mong muốn nếu nhà nước có áp dụng quy định về sở hữu chung cư có niên hạn nên có sự giải thích rõ ràng hơn để người dân mua nhà có thể hiểu được tuổi thọ công trình là như thế nào và yếu tố nào xác định tuổi thọ đó.

“Đề xuất sẽ ít nhiều có ảnh hưởng nhất định bởi thực tế không nhiều người dân không hiểu được mục đích đưa ra việc sử dụng có niên hạn này như thế nào vì xưa nay chỉ biết thời hạn sử dụng là 70 năm của nhà chung cư cũng như theo sở hữu của đất nhưng bây giờ đưa ra tuổi thọ công trình sẽ có băn khoăn của cư dân”, anh Đức cho hay.

Bất động sản - Tp.HCM: Đề xuất chia loại hình nhà chung cư để áp dụng niên hạn (Hình 2).

Ông Quang cho rằng nên chia loại hình để áp niên hạn nhà chung cư.

Một số doanh nghiệp cho rằng, đề xuất này đưa ra sẽ phù hợp với những người có nhu cầu để ở thực. Cụ thể, với loại hình căn hộ có niên hạn như nhà ở thu nhập thấp, chính phủ sẽ khuyến khích, hỗ trợ về thuế, lãi suất vì những người chưa đủ mạnh về tài chính sẽ chấp nhận ở một thời gian 30 năm, 50 năm.

Thứ hai, căn hộ có thời hạn sử dụng lâu dài thì nên áp dụng cho những đối tượng có tiềm lực tài chính.

“Theo tôi nghĩ khi mà quy định này đưa ra thì nó sẽ phù hợp với những người có nhu cầu để ở chứ không phải đối với những người có nhu cầu mua bất động sản để làm tài sản, thành ra khi mà việc này áp dụng sẽ phù hợp với căn hộ bình dân, căn hộ thu nhập thấp, nhà ở xã hội thì điều này rất phù hợp. Nếu có thể thì chúng ta nên chia ra 2 loại hình: một là loại hình căn hộ có niên hạn thứ hai là căn hộ có thời hạn sử dụng lâu dài thì áp dụng cho những đối tượng trung cấp, cao cấp”, ông Trần Khánh Quang - TGĐ Công ty Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa đề xuất.

Bất động sản - Tp.HCM: Đề xuất chia loại hình nhà chung cư để áp dụng niên hạn (Hình 3).

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương- Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam.

Xung quanh đề xuất này, các chuyên gia cũng nêu ý kiến cần xem xét thêm đến những xung đột lợi ích của người dân sở hữu tài sản chung cư, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước. Bởi nếu không hài hòa lợi ích, rất có thể đề xuất niên hạn nhà chung cư sẽ tác động đến các giao dịch mua bán nhà chung cư hiện nay.

“Nếu luật này được thực thi thì tôi cho rằng sẽ khó khăn cho tính thanh khoản của thị trường bởi vì người ta có khuynh hướng là trước đây người ta cân nhắc đang mua một căn hộ khoản 2,5 tỷ đến 3 tỷ cho một căn hộ 70m2 và họ mua bởi vì tài chính phù hợp với khả năng của họ đóng theo tiến độ, nhưng trong trường hợp này tôi nghĩ rằng họ sẽ cân nhắc lại, bởi vì lúc này thì họ sẽ cân nhắc việc sau 50 năm, 70 năm thì công trình trên đất, tài sản trên đất sẽ được tháo dỡ để tái lập lại công trình mới theo niên hạn sử dụng được phê duyệt”, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam phân tích.

Việc quy định niên hạn sử dụng cho chung cư là khá phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới và cũng đã từng được đề cập trước đây tại nước ta. Tuy vậy, vẫn sẽ cần nhiều thời gian lẫn điều chỉnh trước khi đề xuất này có thể đi vào áp dụng trong thực tiễn.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Đề xuất chia loại hình nhà chung cư để áp dụng niên hạn tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản