VISA muốn hỗ trợ Việt Nam thanh toán không dùng tiền mặt

Vnexpress 15:20 17/05/2022

VISA đang xây cổng thanh toán điện tử mua sắm của Chính phủ và các chương trình di chuyển, giao thông thông minh để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Sáng 16/5 (tối 16/5 giờ Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Al Kelly, Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn VISA, nhân chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, Liên Hợp Quốc.

Theo ông Al Kelly, tập đoàn mong muốn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thúc đẩy số hóa hoạt động chi của Chính phủ trong mua sắm cũng như đi lại. VISA đang làm việc với Văn phòng Chính phủ, thiết lập cổng thanh toán điện tử cho mua sắm của Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhằm thúc đẩy chuyển đổi số.

"Chúng tôi có thể hỗ trợ Chính phủ Việt Nam để thực hiện thanh toán không bằng tiền mặt từ năm 2027", CEO tập đoàn VISA nói.

VISA đang làm việc với Hà Nội, TP HCM xây dựng chương trình di chuyển thông minh, giao thông thông minh; người dân có thể sử dụng dịch vụ không cần thanh toán tiền mặt như mua vé báy bay, tham quan...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tháng 10/2021, ông đã phê duyệt đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2015-2025, đề nghị Tập đoàn hợp tác với Ngân hàng Nhà nước để triển khai. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Chính phủ, Việt Nam muốn thanh toán không dùng tiền mặt trước năm 2027.

Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu tới cuối 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. Trong 5 năm tới, làm sao để 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép. Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%...

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Joseph Bae, CEO Quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR).

Là công ty đầu tư toàn cầu của Mỹ, một trong những quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất thế giới, Quỹ mong muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, chuyển đổi số, lương thực, hàng tiêu dùng, công nghệ... tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng giám đốc KKR Joseph Bae.

"Việt Nam là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư với các chính sách tạo thuận lợi của Chính phủ, vị trí địa lý quan trọng, dân số trẻ và năng động", ông Joseph Bae đánh giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam của KKR. Ông đề nghị Quỹ hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, các vấn đề kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực. Cạnh đó, Quỹ cần tăng cường sự hiện diện với một văn phòng xứng tầm tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, với các thủ tục đơn giản.

"KKR và các bộ, ngành liên quan trao đổi cụ thể hơn về các nội dung hợp tác", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Mỹ từ hôm 11/5 để dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ, Liên Hợp Quốc, dự kiến đến 17/5.

Bạn đang đọc bài viết VISA muốn hỗ trợ Việt Nam thanh toán không dùng tiền mặt tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán