Có nên đầu tư mua dự án Masteri Homes

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 20:28 06/10/2020

Siêu dự án Masteri Homes khiến nguồn cung căn hộ cao cấp TP. HCM... 'bội thực'!

Thị trường BĐS TP. HCM đang báo động tình trạng lệch pha cung - cầu giữa phân khúc nhà ở cao cấp và bình dân. Nguồn cung phân khúc cao cấp liên tục “áp đảo” trên thị trường và lượng hàng tồn kho tăng dần qua các năm.

Trong bối cảnh này, một siêu dự án với nguồn cung nhiều nghìn căn hộ đổ bô thị trường khiến phân khúc căn hộ cao cấp tại TP. HCM có nguy cơ "bội thực"!

“Bội thực” nguồn cung căn hộ cao cấp

Theo số liệu mới nhất của DKRA, trong tháng 8/2020, thị trường địa ốc TP.HCM ghi nhận 5 dự án mới được mở bán, cung cấp ra thị trường 2.088 căn hộ. Trong đó, căn hộ hạng A đang dẫn đầu nguồn cung mới tại thị trường địa ốc TP.HCM, chiếm tỷ trọng gần 98% (khoảng 2.038 căn hộ).

Trước đó, vào tháng 7/2020, 2.436 căn hộ hạng A được đưa ra thị trường, chiếm 78% tổng lượng cung mới trong tháng. Nguồn cung căn hộ hạng B và hạng C lần lượt là 630 căn hộ (chiếm 20%) và 43 căn hộ (chiếm 2%).

Từ những diễn biến của thị trường, các chuyên gia cùng chung nhận định thị trường bất động sản TP HCM nói riêng, và thị trường Việt Nam đang mất cân bằng về cơ cấu sản phẩm. Trong đó, có hiện tượng dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp trong khi lại thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Tình trạng dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp đã được các chuyên gia cảnh báo từ rất sớm khi lượng cung phân khúc này liên tục “áp đảo” trên thị trường trong khi lượng hàng tồn kho tăng dần qua các năm.

Trong giai đoạn 2016 - 2017, thị trường bất động sản đã đón nhận thêm 57.000 sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, thời điểm đó nguy cơ dư thừa nguồn cung cao cấp và thiếu nhà cho người thu nhập thấp được các chuyên gia nhiều lần cảnh báo.

Nhiều chuyên gia nhân định, phân khúc căn hộ cao cấp đã chững lại sau nửa đầu năm 2016 và đã có dấu hiệu bão hòa trong năm 2017.

Sự lệch pha cung – cầu về cơ cấu sản phẩm cũng cho thấy sự phát triển thiếu bền vững của thị trường bất động sản. Theo một báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) về thị trường BĐS TP HCM nửa đầu năm 2018 cho thấy, thị trường có dấu hiệu sụt giảm về nguồn cung và số lượng giao dịch.

Cụ thể, phân khúc nhà ở cao cấp, hạng sang giảm 25,9%. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn chiếm đến 41,8% tổng nguồn cung. Phân khúc căn hộ tầm trung cũng giảm 32,6%. Đáng chú ý, phân khúc bình dân sụt giảm rất mạnh, đến gần 70%, chỉ còn chiếm 20,5% tổng nguồn cung.

Điều đáng báo động là, sự lệch pha cung cầu giữa phân khúc nhà ở cao cấp và bình dân ngày càng lớn. Theo báo cáo đánh giá thị trường bất động sản giai đoạn 2016-2020 của HoREA, căn hộ bình dân giá dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ có 28.295 căn, chiếm tỷ lệ 21,81% rất thấp trong tổng số nhà ở dự án.

Căn hộ trung cấp giá từ 25-40 triệu đồng/m2 chỉ có 57.545 căn, chiếm tỷ lệ 44,37% trong tổng số nhà ở dự án; Căn hộ cao cấp giá trên 40 triệu đồng/m2 có 43.886 căn, chiếm tỷ lệ 33,82% cao nhất trong tổng số nhà ở dự án.

Đặc biệt, trên thị trường, giá nhà khoảng 35-40 triệu đồng/m2 đã được xếp vào loại nhà cao cấp. Giả định phân nửa số lượng căn hộ trung cấp (nêu trên) được tính vào thống kê căn hộ cao cấp, thì số lượng căn hộ cao cấp sẽ khoảng 72.658 căn, chiếm đến tỷ lệ 56%, áp đảo trên thị trường.

HoREA đánh giá đây là biểu hiện lệch pha cung cầu và phát triển thiếu bền vững ở thị trường bất động sản TP.HCM. Theo đơn vị này, để thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất, tiếp theo là phân khúc trung cấp, còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Trước thực trạng nguồn cung nhà ở cao cấp đang dư thừa, trong khi thiếu nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng kiến nghị siết các dự án BĐS cao cấp để cân bằng cung-cầu trong cơ cấu sản phẩm.

Bộ Xây dựng cho rằng, phải kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản.

Sắp cho ra hàng chục nghìn căn hộ

Mới đây, khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son, nơi từng được kì vọng sẽ trở thành đại công trường với những toà nhà có giá đắt đỏ bậc nhất Sài Gòn đã có những động thái khiến nhiều nhà đầu tư chú ý khi một dự án trong khu phức hợp này đang rục rịch khởi công.

Theo thông tin từ các trang bất động sản, đây là dự án căn hộ thuộc cụm dự án Masterise Homes Ba Son, tên gọi chưa chính thức của khu phức hợp Masteri Homes (quận 1) của CTCP Tập đoàn Masterise (Masterise Group).

Dự án bao gồm ba toà tháp thông khối đế, trong đó có một tòa căn hộ cao 36 tầng và hai tòa căn hộ cao 47 tầng. Dự án có đến 5 tầng hầm, hiện đã hoàn tất ép cọc để chuẩn bị khởi công.

Theo các thông tin quảng cáo, Masterise Homes Ba Son sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 căn hộ cao cấp có diện tích từ từ 50m2 đến 150m2 với các loại hình căn hộ cao cấp, thương mại, dịch vụ,văn phòng, shophouse, officetel… Dự kiến bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Masterise Homes Ba Son được giới thiệu là dự án toạ lạc tại khu đất vàng số 2 Tôn Đức Thắng, Quận 1 với vị trí trung tâm điểm đến tới cách điểm lân cận như Quận 2, Quận 4, Bình Thạnh. Căn hộ Masterise Homes Ba Son sở hữu phong thủy hội tụ vượng khí cho gia chủ và không gian sống đẳng cấp 5 sao. Với 100% căn hộ View Sông Sài Gòn….

Một số thông tin quảng cáo cho biết, Sàn Giao Dịch Bất Động Sản Lộc Phát Hưng là đơn vị phân phối các sản phẩm tại dự án. Hiện tại khách hàng mua dự án Masterise Homes Ba Son sẽ được vay tối đa 50-70% giá trị bất động sản.

Ngoài dự án Masteri Homes quận 1, thương hiệu Masterise Homes cũng đang chuẩn bị cho kế hoạch khởi công dự án Masteri Centre Point Quận 9 trong tháng 10/2020.

Theo giới thiệu, dự án Masteri Centre Point Quận 9 tọa lại tại P. Long Bình và Long Thạnh Mỹ cửa ngõ Đông Sài Gòn.

Phối cảnh dự án Masteri Centre Point Quận 9.

Dự án có quy mô rộng 6 ha, gồm 10 blocks với 2 phân khu Riviera và Gardenia. Dự án bao gồm các loại hình sản phẩm: căn hộ chung cư cao cấp, thương mại, văn phòng, dịch vụ, shophouse, officicetel.

Theo dự kiến, Masteri Centre Point sẽ cung cấp cho thị trường 5.094 căn hộ cao cấp có diện tích từ 50 – 100m2. Thời gian khởi công dự kiến tháng 10/2020, thời hạn bàn giao vào năm 2022.

Trên một số trang thông tin mua bán nhà đất, Masteri Centre Point Quận 9 được quảng cáo là một dự án được hưởng trọn hệ thống tiện ích khủng bao bọc quần thể Masteri và còn "ăn theo" cả tiện ích của đại đô thị Vinhomes Grand Park. Đồng thời, dự án còn có đầy đủ tiện ích nội khu như vườn xanh tiện ích “Garden of the future”, hồ bơi “phi thuyền” (spaceship) 2 tầng kết hợp hồ Jacuzzi độc đáo, khu vui chơi trẻ em, khu Gym cao cấp,…

Một số trang thông tin quảng cáo cho biết các căn hộ tại dự án có giá bán từ 49.5tr/m2 với các chính sách bán hàng hấp dẫn như: 60 tháng miễn phí phí quản lý; ngân hàng Techcombank hỗ trợ 70% giá trị HĐMB lên đến 35 năm; 30 tháng ân hạn nợ gốc; miễn phí trả nợ trước hạn; 0% lãi khi thanh toán trước hạn.

Thông tin giới thiệu dự án Masteri Centre Point Quận 9.

Ngoài ra, thời gian tới, thương hiệu Masterise Homes dự kiến sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển hàng loạt dự án căn hộ hạng sang có vị trí đắc địa với các dự án căn hộ Masterise Parkland Quận 2, TP HCM và các dự án Masteri WaterFont tại Hà Nội,…

Có thể nói, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid 19, bên cạnh đó là tình trạng bội thực nguồn cung căn hộ cao cấp, phân khúc chung cư cao cấp đang rơi vào tình trạng “ế ẩm”, nhiều nhà đầu tư liên tục cắt lỗ, bán tháo thì việc doanh nghiệp tung ra thị trường hàng chục nghìn căn hộ cao cấp sẽ thực sự là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp cũng như thị trường địa ốc

Bạn đang đọc bài viết Có nên đầu tư mua dự án Masteri Homes tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu