Khánh Hòa: Lùm xùm về dự án The Arena có nhiều dấu hiệu sai phạm

BÁO XÂY DỰNG 21:21 26/02/2021

Dự án The Arena, tại phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa do Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư liên tục bị nhà thầu, tập thể người dân mua căn hộ “tố” lừa khách hàng

Dự án The Arena từng bị đình chỉ vì xây dựng không phép

Dự án The Arena là một trong các dự án mà báo chí tại Khánh Hòa tốn khá nhiều giấy mực để phản ánh. Đầu tiên là việc Công ty Cổ phần ACC phát triển công nghệ (nhà thầu) có Văn bản gửi các ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa về việc Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh (chủ đầu tư) đã cố tình không thanh toán dứt điểm toàn bộ các hợp đồng cho nhà thầu. Điều đáng nói, Chủ tịch Hội đồng quản trị của nhà đầu tư đã tuyên bố: “Không thanh quyết toán các gói thầu cho nhà thầu”.

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng trong suốt thời gian thi công gần 2 năm và quyền lợi hợp pháp của 600 cán bộ nhân viên, người lao động, Công ty Cổ phần ACC phát triển công nghệ đề nghị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh thực hiện dừng toàn bộ mặt bằng thi công của 4 Hợp đồng nêu trên mà Công ty Cổ phần ACC phát triển công nghệ đã tạm bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án The Arena do Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư là một trong các dự án được Thanh tra Chính phủ và có kết luận tại Thông báo số 1919/TB-TCCP ngày 4/11/2020. Tuy nhiên, Công ty này vẫn có Văn bản về việc xem xét hỗ trợ khẩn cấp điều chỉnh tổng mức đầu tư. Cụ thể, điều chỉnh từ 710 tỷ đồng lên 2.978 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vốn thi công dự án.

Trước đó, vào hồi tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh 40 triệu đồng do tổ chức thi công công trình tại dự án The Arena Cam Ranh không có Giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, dự án The Arena Cam Ranh thuộc danh mục 35 dự án tạm dừng triển khai theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để xem xét vào tháng 4/2018.

Bị “tố” lừa khách hàng

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án The Arena, tập thể người dân mua căn hộ thuộc dự án The Arena cũng đã có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi đến cơ quan chức về những sai phạm của Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh là chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, thì chủ đầu tư đã cho các sàn môi giới bất động sản mời chào, quảng cáo và dẫn dắt đặt người dân cọc mua căn hộ. Sau đó đề nghị người dân ký kết thỏa thuận ký quỹ cũng như hợp đồng mua bán căn hộ để đảm bảo giao kết việc mua bán căn hộ. Sau khi ký kết Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ thi công mà không có lý do chính đáng, đồng thời gửi thông báo bắt đóng tiền nếu không sẽ thu hồi căn hộ.

Từ đó, tập thể người dân đã tìm hiểu và được biết tại thời điểm đặt cọc và ký hợp đồng mua bán căn hộ thì các căn hộ đều không được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã dùng Giấy phép xây dựng số 17 và số 20 để lừa ký kết hợp đồng. Vì giấy phép xây dựng số 17 và số 20 hoàn toàn không cấp phép xây dựng cho các căn hộ mà chúng tôi đã đặt cọc mua.

khanh hoa lum xum ve du an the arena co nhieu dau hieu sai pham
Nhóm khách hàng mua nhà ở dự án The Arena Cam Ranh ngày 1/10 đã treo băng rôn tại Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Tập thể người dân mua căn hộ thuộc dự án The Aren cho hay: “Chủ đầu tư còn quảng cáo dự án có bảo lãnh của ngân hàng Vietinbank, và sau này đổi sang ngân hàng Hàng Hải (MSB) mà không rõ lý do. Đến nay, chúng tôi cũng chưa hề nhận được chứng thư bảo lãnh của ngân hàng như lời chào bán của chủ đầu tư. Chưa dừng lại đó, trong hợp đồng mua bán và ký quỹ chủ đầu tư bắt chúng tôi đóng 5% giá trị Hợp đồng để làm sổ hồng các căn hộ chúng tôi mua. Nhưng thực tế luật pháp chưa cho phép cấp sổ hồng đối với loại hình căn hộ du lịch này”.

Bên cạnh đó, tập thể người dân mua căn hộ thuộc dự án The Arena còn cho biết thêm, Quyết định số 3826/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (điều chỉnh lần thứ 5) của dự án The Arena Cam Ranh chỉ cho phép tòa A3 và A4 là 9 tầng (1 tầng hầm và 8 tầng nổi). Thế nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên quảng cáo là 21-23 tầng để lừa khách hàng ký hợp đồng mua bán những căn hộ ở các tầng không có thật đó nhằm thu tiền bất hợp pháp của khách hàng.

“Sau khi bị phát giác và yêu cần trả lại tiền chủ đầu tư lấy nhiều lý do để trốn tránh, không giải quyết trả lại tiền. Đây được coi là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt số tiền của khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ không có thật”, tập thể người dân mua căn hộ thuộc dự án The Arena bức xúc nêu.

Dự án The Arena được quảng cáo là dự án nghỉ dưỡng lớn nhất tại Cam Ranh với diện tích hơn 29ha gồm: 126 căn shophouse và hơn 5.000 căn hộ condotel. Năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hoà chấp thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư Du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án. Đến năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thay đổi Giấy chứng nhận đầu tư trên cho Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh.

Chủ đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và được cấp Giấy phép xây dựng hồi tháng 2/2013 nhưng không thực hiện thi công. Đầu năm 2016, dự án khởi động trở lại, bắt đầu xây dựng từ khoảng năm 2017.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Lùm xùm về dự án The Arena có nhiều dấu hiệu sai phạm tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ