Phú Mỹ Hưng, Novaland liên quan đến sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy?

DOANH NGHIỆP THƯƠNG HIỆU 15:04 25/06/2021

Kết luận của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Tân An Huy, trong đó có liên quan đến Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng và Tập đoàn Novaland.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy) làm chủ đầu tư trong đó có việc chủ đầu tư chuyển nhượng lòng vòng dự án gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng tiền thuế.

Năm 2004 dự án Khu nhà ở Tân An Huy được UBND TP.HCM phê duyệt, tổng cộng 313 nền thấp tầng, khu cao tầng, khu trường học và khu bệnh viện. Chủ đầu tư gồm Công ty Tân An Huy cùng Công ty Tân Phúc Hưng và Doanh nghiệp TNTM Phan. Trong đó, Công ty Tân Phúc Hưng góp đất và tiền, được giao gần 100 nền đất, Doanh nghiệp TNTM Phan cũng góp đất và tiền được chia trên 30 nền.

Năm 2007, dự án được UBND huyện Nhà Bè phê duyệt 1/500 nhưng không có mẫu nhà cho khu thấp tầng. Sau đó giai đoạn từ năm 2012 – 2016, Công ty Tân An Huy tự ý điều chỉnh 1/500, có thêm tầng hầm cho khu nhà thấp tầng và 14 nền đất.

Cũng trong giai đoạn này, phần đất xây dựng khu nhà cao tầng (gần 3,3ha) được Công ty Tân An Huy góp vốn với 2 cổ đông là Công ty Indochina và Công ty PVF lập ra Công ty cổ phần TNHH Nam Sài Gòn Residences. Sau đó, công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng đã mua lại toàn bộ vốn góp của 3 cổ đông sáng lập là 24,7 triệu USD. Phần Công ty Tân An Huy thu về tương đương khoảng hơn 554 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất việc mua bán khu đất, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng đã xin điều chỉnh quy hoạch, tăng số tầng từ 20 lên 29 tầng kéo theo số lượng căn hộ cũng tăng theo. Dự án Saigon South Residences được xây dựng trên khu đất rộng 32.902m2, gồm 6 tòa nhà: A, B, C, D, E và G có độ cao từ 19 - 29 tầng; toàn công trình có 1.840 căn hộ và 37 cửa hàng. Đây là dự án nằm ngoài khu đô thị Phú Mỹ Hưng của doanh nghiệp này.

Theo kết luận của Thanh tra Thành phố, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences được hưởng lợi từ việc điều chỉnh quy hoạch tăng thêm tầng, tăng mật độ xây dựng. Hành vi kê khai thuế của Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences thay cho Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng là không đúng quy định về đối tượng kê khai, không phù hợp về giá trị chuyển nhượng liên quan đến việc chuyển nhượng góp vốn tại Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences giữa Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty Indochina và Công ty PVF.

Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các thỏa thuận đặt cọc từ thời điểm tháng 10/2016, với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã Phước Kiển là hành vi bị cấm theo quy định. Đáng kể, đơn vị này đã thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi chưa được cấp giấy phép xây dựng là hành vi xây dựng không phép.

Đối với dự án Sunrise Riverside (có tên gọi khác dự án Khu nhà ở xã Phước Kiển) hiện nay đang được giới thiệu thuộc Tập đoàn Novaland cũng có liên quan đến Khu nhà ở Tân An Huy.

Cụ thể, dự án Khu nhà ở Phước Kiển thuộc khu dân cư Trần Thái được tách ra từ dự án Khu nhà ở Tân An Huy do Công ty TNHH Trần Thái làm chủ đầu tư theo quyết định số 6597/QĐ-UBND ngày 29/12/2005 của UBND TP.HCM.

Ngày 20/4/2010, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Nhà Bè có văn bản xác nhận trong khu đất của Công ty TNHH Trần Thái thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng có hơn 21.000m2 đất nhà nước quản lý trực tiếp. Đến ngày 11/5, UBND huyện Nhà Bè có văn bản xác định nhà nước quản lý hơn 13000m2 trong dự án Khu dân cư Trần Thái.

Đến năm 2017, dự án Khu nhà ở Phước Kiển (tên thương mại Sunrise Riverside) được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư với tổng diện tích 39.304,65m2 do Công ty TNHH Bất động sản Ánh Sao làm chủ đầu tư.

Dự án thuộc lô G và lô E gồm 8 khối tháp, cao từ 20 – 25 tầng với khoảng 2.200 căn hộ. Các căn hộ Sunrise Riverside có diện tích từ 69m2 – 99m2, từ 2 – 3 phòng ngủ và đều có ban công. Dự án nằm ngay trục đường Nguyễn Hữu Thọ, thuộc Khu dân cư Trần Thái, huyện Nhà Bè, TP.HCM, Sunrise Riverside liền kề 3 mặt sông Rạch Đĩa.

Tháng 8/2017 (sau 2 tháng được chấp thuận đầu tư), thông qua Công ty TNHH Bất động sản Tân Đức, Công ty TNHH Bất động sản Ánh Sao đã về tay Công ty TNHH Bất động sản Nova Riverside.

Công ty TNHH BĐS Nova Riverside hiện là Công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland). Hiện Tập đoàn Novaland sở hữu 99,97% Nova Riverside tương ứng 1.114,7 tỷ đồng vốn góp. Số tiền và tỷ lệ nắm giữ này cũng tương ứng tỷ lệ Nova Riverside nắm giữ tại Công ty TNHH Bất động sản Ánh Sao.

Theo kết luận thanh tra, đến nay Sở tài chính chưa phối hợp với UBND huyện Nhà Bè xác nhận phần đất nhà nước quản lý tại dự án và tỷ lệ đất hoán đổi đã có hạ tầng kỹ thuật và yêu cầu Công ty TNHH Trần Thái phải có nghĩa vụ với nhà nước liên quan đến đến phần đất nhà nước quản lý.

Đáng chú ý, các sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng tại Khu dân cư Trần Thái và cách dự án về tay Tập đoàn Novaland không được đề cập chi tiết trong kết luận thanh tra nhưng với những sai phạm liên quan đến dự án Tân An Huy dư luận có thể dễ dàng nhận ra dự án Sunrise Riverside là một phần trong sai phạm của chủ đầu tư Tân An Huy.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chỉ đạo Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng xử lý sai phạm về xây dựng tại dự án Khu nhà ở Phước Kiển.

Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND huyện Nhà Bè chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư là Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái và Công ty TNHH Bất động sản Nova Riverside tự khắc phục hậu quả liên quan đến các sai phạm về xây dựng tại dự án Khu nhà ở xã Phước Kiển. Trường hợp các chủ đầu tư không chấp hành việc tự khắc phục thì tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Hiện nay 2 tòa tháp còn lại của dự án là tháp G6 và E2 mới chỉ xong phần tầng hầm, đang xin phép giấy phép xây dựng phần thân và đã trễ tiến độ gần 2 năm so với kế hoạch.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra các sai phạm Công ty Tân An Huy chuyển nhượng phần đất y tế hơn 7.667m2 cho Công ty Nhân Phúc Đức với số tiền hơn 130 tỷ đồng. Phần đất giáo dục (hơn 12.686m2), công ty Tân An Huy chuyển nhượng cho công ty TNHH Giáo dục đào tạo Ngân Hà với số tiền hơn 107 tỷ đồng.

Khu đất y tế được UBND TP.HCM giao đất để triển khai thực hiện xây dựng công trình y tế trong dự án nhưng đã hơn 12 năm tính từ thời điểm giao đất (năm 2005), 7 năm kể từ ngày Công ty Nhân Phúc Đức nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty Tân An Huy (năm 2010), 4 năm kể từ ngày Công ty TNHH Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Sài Gòn được cấp giấy phép xây dựng (năm 2013) nhưng chủ đầu tư không triển khai thi công xây dựng gây lãng phí nguồn lực về đất đai của nhà nước, vi phạm pháp luật đất đai.

Việc chuyển nhượng 3 tiểu dự án trên đã thu về số tiền khổng lồ, trong đó Công ty Tân Phúc Hưng được chia lợi 152 tỷ đồng, Doanh nghiệp TNTM Phan được chia 37 tỷ đồng và đã làm phát sinh số thuế thu nhập doanh nghiệp của 3 công ty này là gần 80 tỷ đồng (tiền gốc). Đặc biệt, phát sinh thêm tiền sử dụng đất do các tiểu dự án xây thêm tầng nhưng không công ty nào nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong suốt 5 năm qua nhưng các công ty nhận chuyển nhượng các tiểu dự án vẫn nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo kết luận thanh tra, nghĩa vụ tài chính mà Công ty Tân An Huy phải thực hiện với nhà nước là hơn 154 tỷ đồng./.

Link gốc : http://doanhnghiepthuonghieu.vn/phu-my-hung-novaland-lien-quan-den-sai-pham-tai-du-an-khu-nha-o-tan-an-huy-p28578.html

Bạn đang đọc bài viết Phú Mỹ Hưng, Novaland liên quan đến sai phạm tại dự án Khu nhà ở Tân An Huy? tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ