Nhiều quy định mới về tài chính ngân hàng có hiệu lực từ 1/9

NHVN 11:01 28/08/2023

Nhiều quy định mới về tài chính ngân hàng, đặc biệt là hoạt động vay vốn sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023.

Ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN, sửa đổi bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng; trong đó có 10 nhu cầu vốn không được cho vay.

nhieu-quy-dinh-moi-ve-tai-chinh-ngan-hang-co-hieu-luc-tu-1-9-antt-1693127900.JPG
Ảnh minh họa

Thông tư 06 bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống các TCTD và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2023.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngày 23/8, NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành 3 trường hợp cấm cho vay cho đến ngày có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này.

7 nhu cầu vốn không được cho vay

Như vậy, từ ngày 1/9, TCTD sẽ không được cho vay đối với 7 nhu cầu vốn gồm: Đầu tư kinh doanh ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư; Thanh toán chi phí hoạt động kinh doanh thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh và các giao dịch, hành vi khác mà pháp luật cấm; Mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư; Mua vàng miếng; Trả nợ cho các khoản cấp tín dụng tại chính TCTD cho vay, trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi phát sinh trong thời gian thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay đã được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, TCTD cũng không được cho vay đối với nhu cầu vốn để trả nợ khoản vay nước ngoài (không gồm khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm), khoản cấp tín dụng tại TCTD khác, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn và đáp ứng đủ 2 điều kiện: thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ; là khoản vay chưa cơ cấu lại thời hạn trả nợ; hoặc nhu cầu vốn để gửi tiền.

Thêm quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử

Trong số 7 nhu cầu vốn không được cho vay, NHNN đã sửa đổi khoản 6 theo hướng nới lỏng hơn. Cụ thể, các TCTD sẽ được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống.

Trước đó, khoản 2 Điều 11 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định đồng tiền trả nợ bắt buộc phải là đồng tiền cho vay của khoản vay.

Tuy nhiên, Thông tư 06/2023/TT-NHNN đã bổ sung khoản 2, Điều 11: “Đồng tiền trả nợ là đồng tiền cho vay của khoản vay. Trường hợp trả nợ bằng đồng tiền khác, thì thực hiện theo thỏa thuận giữa TCTD và khách hàng phù hợp với quy định của pháp luật liên quan”.

Thông tư 06 còn bổ sung thêm quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử. Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống sẽ được cấp hạn mức vay tối đa 100 triệu đồng, vay qua hình thức xác minh điện tử.

Điều này giúp cho rất nhiều khách hàng có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng phục vụ nhu cầu đời sống với điều kiện vay dễ dàng hơn. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin tổng nguồn vốn cần sử dụng, mục đích sử dụng vốn, thời gian sử dụng vốn, nguồn trả nợ là đã có thể được xem xét cho vay vốn.

Link gốc : https://antt.nguoiduatin.vn/nhieu-quy-dinh-moi-ve-tai-chinh-ngan-hang-co-hieu-luc-tu-19-3737.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều quy định mới về tài chính ngân hàng có hiệu lực từ 1/9 tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết
Không cần tới máy tính, quầy thu ngân hay máy POS, chi phí đầu tư chưa tới 1.000 đồng là lý do thanh toán QR Code tăng trưởng 151% trong 5 tháng đầu năm 2023.