Thống đốc Fed: Cần đánh giá độc lập về các vụ phá sản của ngành ngân hàng

H.Thủy (Theo Reuters) 11:00 24/07/2023

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "độc lập và khách quan" về sự sụp đổ nhanh chóng của ba ngân hàng Mỹ hồi đầu năm nay.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman đã chỉ trích các đề xuất tăng yêu cầu về vốn của ngân hàng, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra "độc lập và khách quan" về sự sụp đổ nhanh chóng của ba ngân hàng Mỹ hồi đầu năm nay.

Nhận định trên được Thống đốc Fed Michelle Bowman đưa ra hôm Chủ nhật (25/6) tại một hội nghị ở thành phố Salzburg của Áo. Trong bài phát biểu, bà nêu rằng các thành viên khác của Hội đồng không được xem xét, đóng góp vào nội dung báo cáo gần đây về các vụ phá sản ngân hàng trước khi công bố. Báo cáo này do Phó Chủ tịch Fed phụ trách giám sát hệ thống tài chính Michael Barr đứng đầu.

Trong báo cáo, ông Barr kêu gọi Fed tăng cường hoạt động giám sát các ngân hàng đồng thời cũng thừa nhận những thất bại của chính Fed trong việc giám sát ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB).

Các bình luận của bà Bowman nêu bật sự chia rẽ trong cấp cao nhất của Fed về triển vọng chính sách đối với các ngân hàng Mỹ, sau sự sụp đổ nhanh chóng của SVB vì đợt ồ ạt rút tiền của khách hàng hồi tháng Ba năm nay.

Trước đó, phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 22/6, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đề cập tới các thông tin rằng giới chức quản lý đang xem xét tăng yêu cầu vốn đối với một số ngân hàng Mỹ lên tới 20%.

Dự kiến, các yêu cầu về vốn chủ yếu tác động lên tám ngân hàng lớn nhất và không ảnh hưởng đến các ngân hàng nắm giữ khối tài sản dưới 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, bà Bowman cho biết những nỗ lực cải cách như vậy nên được đưa ra sau một đánh giá khách quan và độc lập về nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các ngân hàng.

Theo bà, Fed phải thận trọng về những gì đã xảy ra, cân nhắc về những gì cần khắc phục và nhận thức được những hậu quả không lường trước được. Bà nói thêm rằng những nhận thức sai lầm về nguyên nhân gốc rễ của những vụ phá sản đó có thể gây ra “tác hại thực sự cho các ngân hàng và khách hàng của họ, cho hệ thống tài chính và thậm chí cho nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Bà Bowman kỳ vọng rằng một cuộc đánh giá độc lập về vấn đề này sẽ giúp mang đến những cải cách trong hoạt động giám sát, sửa đổi các yêu cầu về thanh khoản hoặc cải thiện khả năng tiếp cận thanh khoản của các ngân hàng. Những điều này sẽ hiệu quả hơn so với việc tăng yêu cầu về vốn đối với một loạt ngân hàng.

Theo bà, Fed đang tiến hành những cải cách quy định và giám sát. Nhưng ngân hàng trung ương này nên đảm bảo rằng những thay đổi cuối cùng sẽ thúc đẩy một hệ thống ngân hàng an toàn và lành mạnh./.

Link gốc : https://bnews.vn/thong-doc-fed-ca-n-danh-gia-do-c-la-p-ve-cac-vu-pha-sa-n-cua-nga-nh-ngan-hang/296008.html

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc Fed: Cần đánh giá độc lập về các vụ phá sản của ngành ngân hàng tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ
Không cần tới máy tính, quầy thu ngân hay máy POS, chi phí đầu tư chưa tới 1.000 đồng là lý do thanh toán QR Code tăng trưởng 151% trong 5 tháng đầu năm 2023.