Chứng khoán Mỹ chờ tín hiệu mới từ Fed, Dow Jones lao dốc hơn 200 điểm

Nguyễn Thu 11:19 22/06/2023

Chứng khoán Mỹ sụt điểm trong phiên ngày 20/6, khi các nhà đầu tư bắt đầu chốt lời sau đợt phục hồi gần đây, do nhận thấy nhu cầu toàn cầu có dấu hiệu suy yếu.

Chỉ số Dow Jones sụt hơn 200 điểm trong ngày 20/6. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones giảm 245,25 điểm (tương đương 0,72%) xuống 34.053,87 điểm, S&P 500 sụt 0,47% về mức 4.388,71 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng mất 0,16% xuống 13.667,29 điểm.

Lực bán trên diện rộng diễn ra sau chuỗi tăng điểm dài nhất của Nasdaq kể từ tháng 3/2019 với 8 tuần tăng và chuỗi 5 tuần liên tiếp của S&P 500 kể từ tháng 11/2021.

Phiên giao dịch thận trọng trong ngày thứ Ba diễn ra khi nhà đầu tư Phố Wall quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ Juneteenth hôm thứ Hai. Cả ba chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc đỏ, nhưng đã thoát khỏi mức đáy của phiên.

Sau phiên giảm vào ngày thứ Ba, S&P 500 - thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ - đã tăng 14,3% từ đầu năm đến nay.

Giới đầu tư sẽ tập trung theo dõi phiên điều trần trước quốc hội của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào ngày 21/6.

Giới phân tích nhận định rằng cuộc điều trần trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm tuần này của Chủ tịch Fed Powell có thể gây ra nhiều biến động trên thị trường tài chính Mỹ và thậm chí toàn cầu.

Trong phiên giao dịch ngày 20/6, số mã cổ phiếu giảm giá đã vượt xa số mã tăng giá trên Sàn giao dịch chứng khoán New York với tỷ lệ 2,2 trên 1. Năng lượng là lĩnh vực giảm mạnh nhất trong chỉ số S&P 500 khi mất hơn 2%. Cổ phiếu của Intel, Nike và Boeing cũng kéo lùi chỉ số Dow Jones, mỗi công ty mất hơn 3% giá trị.

Ngược lại, các công ty xây dựng nhà ở đang có kết quả tốt hơn nhờ báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng. Cổ phiếu Nvidia cũng đang đi ngược lại xu hướng toàn thị trường và tăng hơn 2% trong khi tất cả các chỉ số chính đều sụt giảm.

Chuyên gia Art Hogan - Giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Financial, cho biết: “Thị trường Phố Wall vừa ghi nhận đợt phục hồi mạnh mẽ. Khi bước vào một tuần mới, nhà đầu tư đang cố gắng tìm ra những yếu tố đáng tin cậy để thị trường tiếp tục đi lên, trước những tác động tiêu cực vẫn còn tồn tại từ nguy cơ suy thoái và khả năng Fed tiếp tục mạnh tay kiềm chế lạm phát”.

Các nhà đầu tư dường như bớt lo ngại hơn sau quyết định tạm ngừng nâng lãi suất của Fed vào tuần trước.

Chủ tịch Powell tuyên bố rằng Fed vẫn chưa đưa ra quyết định về chính sách cho cuộc họp tháng 7 tới. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đang dự báo lãi suất sẽ tăng thêm khoảng 0,5% vào cuối năm nay.

Bất chấp việc ông Powell khẳng định chính sách của Fed trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, cổ phiếu vẫn đang đi lên.

Theo Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ (AAII), trong tuần kết thúc vào ngày 14/6, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư Phố Wall đã đạt tỷ lệ 45,2%, tăng từ 27,4% vài tuần trước. Tỷ lệ này đang đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2021.

Sang tuần thứ ba của tháng 6, giới đầu tư Phố Wall đang cố gắng đánh giá xem tâm lý thị trường mạnh mẽ của tuần trước sẽ duy trì như thế nào trong một tuần giao dịch được rút ngắn, không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố.

“Chúng tôi tin rằng thị trường chứng khoán đang căng ra hết mức có thể khi các nhà đầu tư cảnh giác với nguy cơ bỏ lỡ một đợt tăng giá tiềm năng”, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu Mike Wilson tại Morgan Stanley nhận định.

Dữ liệu nhà ở trong tháng 5 tại Mỹ đã vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Có 1,63 triệu ngôi nhà được khởi công xây dựng tại Mỹ vào tháng trước, cao hơn dự đoán chỉ 1,39 triệu ngôi nhà của các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát.

Trong tuần này, thị trường sẽ chú ý tới báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý từ gã khổng lồ vận tải FedEx vào ngày 20/6, sau khi phiên giao dịch đã kết thúc.

Link gốc : https://kinhtedothi.vn/chung-khoan-my-cho-tin-hieu-moi-tu-fed-dow-jones-lao-doc-hon-200-diem.html

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ chờ tín hiệu mới từ Fed, Dow Jones lao dốc hơn 200 điểm tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ