Hình ảnh lừa đảo trên mạng do người dân cung cấp. |
Theo đó, từ tháng 4/2024 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. HCM liên tiếp nhận được văn bản của một số ngân hàng chi nhánh tại TP. HCM thông báo về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến giả danh tổ chức nhằm mục đích lừa đảo.
Ngân hàng Qatar National Bank tại TP. HCM cho biết, thường xuyên tiếp nhận nhiều cuộc điện thoại từ người dân phản ánh bị nhóm các đối tượng tự xưng là nhân viên của Văn phòng đại diện ngân hàng này đề nghị kết nối qua ứng dụng Zalo trên điện thoại, gửi nhắn tin đề nghị hỗ trợ vay vốn, nhưng mục đích để chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, các đối tượng đề nghị người vay vốn đặt cọc 30% đối với số tiền vay để chứng minh khách hàng không cố ý đăng ký sai thông tin và không có giả mạo hồ sơ vay để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng. Nếu khách hàng làm lệnh xác minh thành công thì hệ thống sẽ giải ngân số tiền cho vay và hoàn trả số tiền cọc. Tuy nhiên, thực tế nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu thì sẽ bị chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc.
Khi thực hiện hành vi nêu trên, các đối tượng đã giả mạo logo, con dấu của Văn phòng đại diện Ngân hàng Qatar National Bank. Ngân hàng này khẳng định, con dấu được cấp hoàn toàn khác với con dấu do các đôi tượng thực hiện hành vi lừa đảo sử dụng.
Theo báo cáo của Ngân hàng Daegu - Chi nhánh TP. HCM phản ánh, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang web mang tên” Vietcombank liên kết vớị DGB Daegu Bank”, đồng thời sử dụng logo “DGB” để gửi thông báo khoản vay đến nạn nhân của chúng.
Sau đó, đối tượng giả mạo là nhân viên của Ngân hàng Daegu đề nghị những người này cung cấp thông tin cá nhân và yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền trước qua tài khoản của kẻ mạo danh (QR code), hoặc đặt cọc để được giải ngân khoản vay, rồi chiếm đoạt các khoản tiền đã chuyển của nạn nhân.
Tương tự, Ngân hàng BPCE IOM Chi nhánh TP.HCM (BPCE) cũng cảnh báo thủ đoạn như trên và đã công bố khẩn cấp trên trang web chính thức của ngân hàng để cảnh báo về việc một số cá nhân hoặc nhóm người đã khai thác trái phép tên, logo và nhãn hiệu của BPCE.
Ngân hàng Daegu Chi Nhánh TP. HCM thông báo không có dịch vụ internet banking, website, Mobile banking và cũng không cung cấp khoản vay cá nhân. Ngân hàng BPCE IOM Chi nhánh TP. HCM cũng khẳng định, không cung cấp các dịch vụ cho vay cá nhân và cũng không có bất kỳ ứng dụng khách hàng nào ngoại trừ kênh ngân hàng trực tuyến chính thức. |
Theo Thời báo Tài chính Việt Nam