Thủ tướng: Làm sao để người dân được hưởng lợi từ ngân hàng

Theo Tài chính Doanh nghiệp 08:11 10/02/2022

Chiều 8/2, trong những ngày làm việc đầu tiên sau Tết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngành ngân hàng.

Chiều 8/2, trong những ngày làm việc đầu tiên sau Tết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngành ngân hàng.

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết liệt, dám quyết định những vấn đề khó khăn, phức tạp và tinh thần chia sẻ với người dân và doanh nghiệp trong lúc khó khăn, phát huy truyền thống đại đoàn kết của dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu quan trọng, quyết định, hoạt động ngân hàng còn tiềm ẩn một số rủi ro, những khó khăn, nhiều vấn đề cần tiếp tục lưu ý, tập trung giải quyết trong thời gian tới như kiểm soát nợ xấu; áp lực lạm phát; kiểm soát dòng tiền vào các lĩnh vực…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngành ngân hàng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ngành ngân hàng.

Năm 2022 và thời gian tới, ngành ngân hàng có nhiều thuận lợi như đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới; dịch bệnh được kiểm soát; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, phải chuẩn bị tâm thế, giải pháp phù hợp.

Chính phủ đã xác định chủ đề điều hành năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển", phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 6-6,5%, kiểm soát lạm phát bình quân ở mức 4%...

Thủ tướng đề nghị, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị trong ngành ngân hàng phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa khi chúng ta triển khai những nhiệm vụ hết sức chiến lược là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

"Đã đổi mới phải tiếp tục đổi mới, đã tiên phong phải tiếp tục tiên phong, ngành ngân hàng có hoạt động tốt thì nền kinh tế mới hoạt động tốt, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và sự ấm no, hạnh phúc của người dân để chúng ta làm việc. Làm sao để mọi người dân, mọi doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động của ngành ngân hàng", Thủ tướng yêu cầu.

Thời gian tới, ngành ngân hàng phải tiếp tục góp phần quan trọng, đắc lực cho việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, phục vụ hoạt động thông suốt của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là phục vụ hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, chương trình tổng thể phòng chống dịch, triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận thuận lợi nguồn vốn ngân hàng để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng lưu ý, cần có giải pháp phù hợp, hiệu quả để đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho xây dựng và phát triển đất nước.

Phải tập trung làm tốt công tác nghiên cứu chiến lược, dự báo, phân tích, bám sát tình hình, có giải pháp phù hợp, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững, đây là vấn đề hết sức chiến lược mà ngành ngân hàng phải làm tốt thì Đảng, Nhà nước, nhân dân mới có thể yên tâm.

Thủ tướng lưu ý một số nhiệm vụ như tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất cho vay; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát rủi ro, kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất-kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ việc mua trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng…

Triển khai quyết liệt, hiệu quả việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu… Không để những yếu kém nhỏ tích tụ lại thành yếu kém, sai phạm lớn.

Ngành ngân hàng cần tiếp tục đi đầu, mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa trong chuyển đổi số; bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế bởi các quy định không bao giờ phủ hết được hết các góc cạnh của cuộc sống. Tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

Trong hoạt động đối ngoại, Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp với các cơ quan để xử lý hài hòa mối quan hệ thương mại, tiền tệ, đầu tư với các nước. Làm tốt hơn nữa công tác truyền thông bảo đảm kịp thời, chính xác để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2021 có khoảng 600.000 khách hàng với dư nợ trên 280.000 tỷ đồng đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ; gần 2 triệu khách hàng với dư nợ hơn gần 4 triệu tỷ đồng được miễn, giảm, hạ lãi suất cho vay; khoảng 1,2 triệu khách hàng được cho vay mới lãi suất thấp hơn trước dịch với doanh số đạt trên 7 triệu tỷ đồng; miễn, giảm hơn 2.500 tỷ đồng phí dịch vụ thanh toán, cho vay đối với đơn vị sử dụng lao động, người lao động qua Ngân hàng chính sách xã hội; giải ngân cho Vietnam Airlines tháo gỡ khó khăn theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ.

Bước sang năm 2022, trên cơ sở bám sát Nghị quyết 01 của Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm. Đặc biệt là tập trung điều tiết tiền tệ hợp lý, hỗ trợ thanh khoản hệ thống, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế những ngày giáp Tết. Dư nợ tín dụng bứt phá ngay từ những ngày đầu năm; tính đến ngày 28/1/2022, dư nợ tín dụng tăng khoảng 2,74% so cuối năm trước (tăng 16,32% so cùng kỳ năm trước; tháng 1/2021 chỉ tăng 0,53%). Điều này cho thấy dòng vốn đã khai thông, khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau dịch khá tích cực.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Làm sao để người dân được hưởng lợi từ ngân hàng tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành