Sở TN-MT lên tiếng về công trình ‘khủng’ xây dựng trái phép trên đất quốc phòng

NHVN 17:37 20/10/2022

Một hộ gia đình ở Ninh Bình đã xây dựng công trình trái phép trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) với tổng diện tích gần 8ha, trong đó phần lớn là đất quốc phòng.

Sở TN-MT Thanh Hóa vừa có văn bản báo cáo Chủ tịch tỉnh và đề xuất xử lý vụ việc một hộ gia đình xây công trình “khủng” trái phép trên đất quốc phòng.

Khu đất vi phạm được xác định là của hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý (có địa chỉ tại Ninh Bình), có tổng diện tích 79.000m2, trong đó 55.5m2 nằm trong Giấy CNQSDĐ tỉnh Thanh Hóa cấp cho Quân đoàn 1 (Sư đoàn 390); diện tích còn lại là đất trống, không có rừng do UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung quản lý.

cong-trinh-tren-dat-quoc-phong-1666175772.jpg Gia đình ông Quý xây dựng trái phép các công trình trên đất quốc phòng. Ảnh CTV

Đến thời điểm hiện tại, hộ gia đình ông Quý đã xây dựng nhiều hạng mục công trình như: san ủi làm đường nhựa, xây nhiều căn nhà kiên cố, nhà sàn gỗ, bể bơi…

Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Hà Long, diện tích đất của xã quản lý lớn lại giáp ranh với tỉnh Ninh Bình, không có đường vào từ phía Thanh Hóa. Sau khi làm đường cao tốc, cuối năm 2021 mới có đường vào thung nên chính quyền địa phương mới phát hiện ra vi phạm của gia đình ông Quý.

Do xác định có liên quan tới cả đất quốc phòng quản lý, UBND huyện Hà Trung đã chủ động mời các sở, ngành liên quan phối hợp để xử lý vụ việc.

cong-trinh-tren-dat-quoc-phong-2-1666175821.jpg Những căn nhà kiên cố, khang trang. Ảnh CTV

Theo Sở TN-MT Thanh Hóa, việc vi phạm đất đai và xây dựng nêu trên đã được UBND xã Hà Long và huyện Hà Trung phát hiện, kiểm tra, lập biên bản và đang thực hiện xử lý vi phạm. Do vậy, theo quy định thì vụ việc đang thuộc thẩm quyền xử lý của Chủ tịch xã Hà Long.

Việc hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý xây dựng các hạng mục công trình trên đất UBND tỉnh giao cho Quân đoàn 1 (sư đoàn 390) và đất rừng do UBND xã Hà Long quản lý trách nhiệm trước hết thuộc về hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý.

cong-trinh-tren-dat-quoc-phong-3-1666175893.jpg Khu chăn nuôi nằm trong tổng diện tích gần 8ha của gia đình ông Quý. Ảnh: CTV

Ngoài ra, có phần trách nhiệm của Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1) trong việc quản lý đất được nhà nước giao cho đơn vị quản lý và trách nhiệm của UBND xã Hà Long, trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai trên địa bàn.

Theo đó, Sở TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Hà Trung chỉ đạo các phòng chuyên môn và Chủ tịch UBND xã Hà Long tiếp tục xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với hộ ông Quý theo quy định. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

cong-trinh-tren-dat-quoc-phong-4-1666175950.jpg Con đường độc đạo vào trong khu nhà ông Quý

Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc để vi phạm xảy ra.

Sở TN-MT cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Sư đoàn 390 báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền trong quân đội về việc để hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý xây dựng công trình trên đất được giao. Xem xét xử lý trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng đất được giao để xảy ra vi phạm, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý.

Link gốc : https://vietnamnet.vn/so-tn-mt-len-tieng-ve-cong-trinh-khung-xay-dung-trai-phep-tren-dat-quoc-phong-2070392.html

Bạn đang đọc bài viết Sở TN-MT lên tiếng về công trình ‘khủng’ xây dựng trái phép trên đất quốc phòng tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành