Sẽ 'mạnh tay' với những ngân hàng chậm lên sàn

NHÀ ĐẦU TƯ 16:40 20/01/2021

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong quý 1/2020 bắt buộc tất cả các ngân hàng phải lên sàn chứng khoán

Thông tin về việc các cổ phiếu ngân hàng sẽ lên sàn trong năm 2021, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN cho biết, nguồn cung đầu năm 2021 của thị trường sẽ dồi dào thêm ở 1 số ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất với UBCKNN sẽ kiên quyết yêu cầu các ngân hàng phải lên sàn, muộn nhất là trong quý 1/2021. Nếu ngân hàng nào không tuân thủ sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật.

"Chắc chắn trong quý 1/2020, các ngân hàng phải lên sàn hết trừ 3 ngân hàng bị Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc (OceanBank, CBBank, GPBank)", ông Dũng nói.

Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" của Thủ tướng Chính phủ ban hành yêu cầu thực hiện việc niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức hoặc sàn UPCoM.

Trước đó, yêu cầu niêm yết đối với các cổ phiếu ngân hàng cũng được đề ra tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 8/2018.

Ngân hàng lên sàn chứng khoán được coi là một bước tiến quan trọng để minh bạch hoá hoạt động, phát triển về mặt dài hạn của riêng từng ngân hàng và giúp lành mạnh hoá hệ thống. Đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra thời hạn rất cụ thể, cùng với kỳ vọng, mong mỏi của các cổ đông khi cổ phiếu ngân hàng được niêm yết sẽ giúp tăng giá, tăng tính thanh khoản, đa dạng hoá thị trường thì không có lý do gì để các ngân hàng trì hoãn việc lên sàn.

Nếu loại trừ các ngân hàng yếu kém bị mua lại bắt buộc hoặc đang bị kiểm soát đặc biệt là CBBank, OceanBank, GPBank, DongABank chưa thể đưa cổ phiếu lên sàn trong thời gian ngắn tới thì có 4 ngân hàng là SCB, VietABank, PVComBank, BaoVietBank đều đang hoạt động bình thường nhưng chưa niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ 'mạnh tay' với những ngân hàng chậm lên sàn tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước