Việt Nam đặt mua vaccine COVID-19 của một số đối tác, trong đó có Nga và Anh

DOANH NHÂN VN- NGUYỄN DUNG 07:03 17/10/2020

Việt Nam đã đặt mua vaccine COVID-19 của một số đối tác, trong đó có vaccine từ Nga và Anh.

Chiều 15/10, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống COVID-19 của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.
"Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và luôn chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương thực hiện các nghiên cứu để sản xuất vaccine trong nước; đồng thời đẩy mạnh phối hợp với các công ty, đối tác sản xuất và cung cấp vaccine có uy tín trên thế giới nhằm có vaccine phòng, chống COVID-19 trong thời gian sớm nhất.
Song song đó theo bà Hằng, Việt Nam cũng xây dựng các chính sách và quy định hỗ trợ việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine một cách nhanh chóng ngay khi có vắcxin.
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã đặt mua vaccine của một số đối tác, trong đó có Nga và Anh. Việc cung cấp vaccine phụ thuộc vào tiến độ, các thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất cũng như quy trình thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng.
"Hiện nay, Việt Nam thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình với các đối tác. Chúng tôi tha thiết mong muốn sớm có vaccine, thuốc và phác đồ điều trị, tiến tới kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này", bà Hằng nói.

Nga phê chuẩn vaccine COVID-19 thứ hai

Sputnik V là vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới được Nga đăng ký hồi đầu tháng 8/2020. Sau khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, vaccine Sputnik V đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối trên 40.000 tình nguyện viên ở Nga. Vaccine Sputnik V do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia Gamaleya và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga hợp tác phát triển.

Vaccine thứ hai mang tên EpiVacCorona, do Trung tâm Nghiên cứu Virus học Vektor ở Siberia bào chế. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/10 thông báo Nga đã phê chuẩn vaccine thứ hai ngừa COVID-19.
Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, ông Putin chúc mừng các nhà khoa học nước này. Ông nói: "Chúng ta cần tăng cường sản xuất vaccine thứ nhất và thứ hai. Chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài và quảng bá vaccine của mình ra thế giới. Trước đó, hồi tháng 8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19, mang tên Sputnik V".

Vaccine thứ hai mang tên EpiVacCorona do Trung tâm Nghiên cứu virus học Vektor ở Siberia bào chế. Vaccine này được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nga dự định sản xuất lô vaccine EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu vào tháng 11/2020. Theo Bộ Y tế Nga, khoảng 400 bệnh nhân có nguy cơ cao đã được tiêm vaccine Sputnik V.

Trong khi đó, tại Anh, cơ quan an ninh MI5 cho biết đang nỗ lực bảo vệ công trình nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 của nước này chống lại "các thế lực thù địch" đang tìm cách đánh cắp hoặc phá hỏng dữ liệu nghiên cứu trong cuộc chạy đua tìm vaccine toàn cầu.

Hiện vaccine của Đại học Oxford đang trong các giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, trong khi một vaccine khác của Đại học Imperial London đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/viet-nam-dat-mua-vaccine-covid-19-tu-nga-va-anh-21721.html

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đặt mua vaccine COVID-19 của một số đối tác, trong đó có Nga và Anh tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự