Doanh nghiệp rời Trung Quốc tới Đông Nam Á sẽ được Nhật Bản tăng nguồn trợ cấp

DOANH NHÂN VN - VIỆT KHÔI 06:01 16/10/2020

Chính phủ Nhật Bản sẽ trả 50% chi phí cho các công ty lớn và 2/3 cho những doanh nghiệp nhỏ để xây dựng địa điểm sản xuất tại Đông Nam Á.

Chính quyền của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tiếp tục thúc đấy chính sách của người tiền nhiệm Shinzo Abe, mở rộng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo tin Zing.vn đưa từ Nikkei Asian Review, chính phủ Nhật Bản sẽ trả 50% chi phí cho các công ty lớn và 2/3 cho những doanh nghiệp nhỏ để xây dựng địa điểm sản xuất tại Đông Nam Á. Khoản trợ cấp được áp dụng cho các công ty tập trung sản xuất sản phẩm ở một quốc gia cụ thể.

Mục đích của chương trình này là đa dạng hóa địa điểm sản xuất tại nước ngoài của doanh nghiệp Nhật Bản. Nikkei dẫn lời một số chuyên gia nhận định chính phủ Nhật Bản rất muốn giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết sẽ sớm công bố kế hoạch trên trong chuyến công du Đông Nam Á sắp tới. Tới Việt Nam và Indonesia, ông Suga sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á.

Trước đó, Nhật Bản đã tung ra chương trình trị giá 220 tỷ yên (2,07 tỷ USD) trong ngân sách bổ sung cho năm tài chính 2020 nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước.

Trong vòng đầu tiên kết thúc vào tháng 6, chính phủ đã phê duyệt 57 dự án với tổng giá trị 57,4 tỷ yên, chiếm hơn một nửa trong số 90 số đơn đăng ký từ các công ty.

Ở vòng thứ 2 kết thúc vào tháng 7, số lượng công ty quan tâm tới chương trình trên tăng vọt, lên tới 1.670 công ty, tương ứng với khoản ngân sách 1,76 nghìn tỷ yên, cao gấp 11 lần số tiền còn lại trong ngân sách.

Danh sách công ty được chọn vòng 2 sẽ được công bố trong tháng 10 sau khi được các chuyên gia xét duyệt.

Trung Quốc vốn luôn đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng căng thẳng thương mại với Mỹ, cộng với dịch bệnh hoành hành từ đầu năm đã khiến vị thế này của quốc gia tỷ dân đang bị đe dọa.

Giáo sư Yorizumi Watanabe chuyên ngành kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Kansai cho rằng kế hoạch này của Nhật Bản không vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bởi mục đích chính là hỗ trợ chung, chứ không phải trợ cấp một công ty hay một nhóm công ty cụ thể nào.

Còn theo Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Đông Nam Á là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xét trên khía cạnh chi phí bởi chi phí bình quân phải trả cho một lao động tại Indonesia là 5.956 USD/năm, tại Việt Nam là 4.041 USD/năm, trong khi con số này tại Trung Quốc là 10.000 USD/năm.

Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ dành một khoản tiền đáng kể trong ngân sách bổ sung cho chương trình này.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/doanh-nghiep-roi-trung-quoc-toi-dong-nam-a-duoc-tang-tro-cap-21668.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp rời Trung Quốc tới Đông Nam Á sẽ được Nhật Bản tăng nguồn trợ cấp tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Doanh nhân là người dẫn dắt, truyền cảm hứng trong công cuộc kiến tạo đất nước và doanh nhân cũng là một nguồn dự trữ sức mạnh quốc gia để sẵn sàng đương đầu với những bất trắc mang tính toàn cầu