Điều gì khiến 10 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ không dám công khai ủng hộ ông Biden?

DOANH NHÂN VN - HẢI YẾN 07:24 15/10/2020

Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là diễn ra, tuy nhiên không ai trong số 10 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ tiết lộ họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên nào.

Trong giai đoạn nước rút của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, không ai trong 10 người giàu nhất nước Mỹ tiết lộ họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên nào.

Có cảm tình nhưng không công khai

Trái ngược hoàn toàn cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, chiến dịch của cựu ngoại trưởng Mỹ - bà Hillary Clinton đưa ra danh sách một loạt những CEO ủng hộ bao gồm Reed Hasting nhà sáng lập nền tảng phim trực tuyến Netflix, CEO Facebook Sheryl Sandberg và 3 tỷ phú sáng lập ứng dụng thuê phòng Airbnb.

Tuy nhiên, không ai trong số những CEO công nghệ này lên tiếng về cuộc bầu cử năm nay.
Những người đứng đầu bảng xếp hạng, với giá trị tài sản ròng không dừng lại ở hàng tỷ mà là hàng chục tỷ, giữ im lặng về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Ngay cả Warren Buffett, tỷ phú duy nhất không thuộc lĩnh vực công nghệ trong top 10 và công khai ủng hộ Hillary Clinton hồi năm 2016, giờ đây cũng tránh nêu quan điểm.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhận được sự ủng hộ từ nhiều một số doanh nhân công nghệ nổi tiếng như nhà sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, cựu CEO Google Eric Schmidt, hay Laurene Powell Jobs, vợ góa của người đồng sáng lập Apple Steve Jobs. Nhưng đây không phải nhóm giàu có nhất tại Mỹ.
Hầu hết tỷ phú nằm trong danh sách giàu nhất nước Mỹ đều xuất thân từ lĩnh vực công nghệ. Đa phần họ đều mâu thuẫn với chính quyền Tổng thống Donald Trump về nhiều vấn đề, từ nhập cư cho đến biến đổi khí hậu. Do vậy, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang chiếm được nhiều cảm tình của nhóm các tỷ phú công nghệ hơn.
Tuy nhiên, nhóm đại gia này lo ngại công ty của họ sẽ vướng vào vòng xoáy chính trị và bị cử tri chỉ trích. Vì vậy, những người giàu nhất nước Mỹ thường không công khai quan điểm chính trị. Các ứng viên Tổng thống cũng không đòi hỏi họ phải công khai ủng hộ.

Lo ngại mất hình ảnh trung lập chính trị của công ty

Giới quan sát cho rằng lý do thực sự khiến những người giàu nhất nước Mỹ không công khai ủng hộ ông Biden vì sợ chọc giận vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm.
Theo Bloomberg, các nhà phân tích tài chính khẳng định nếu ông Biden chiến thắng trước ông Trump và đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Thượng viện, giới nhà giàu Mỹ sẽ đối mặt với mức thuế cao. Bởi ông Biden từng đề xuất tăng thuế đối với giới nhà giàu và thắt chặt các quy định kiểm soát mức thuế thừa kế 40% với những tài sản lớn.
Thêm nữa, dưới thời ông Trump, tài sản của nhiều đại gia công nghệ đã tăng lên một cách kinh ngạc, thậm chí giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ liên tiếp lập đỉnh.
Trong cuộc phỏng vấn hôm 28/9, người có giá trị tài sản ròng tăng vọt trong vài tháng gần đây, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập hãng xe điện Tesla đã bảy tỏ quan điểm xung đột với chiến lược lãnh đạo của Tổng thống Trump. Tuy vậy, vẫn chưa biết Elon Musk sẽ bầu cho ai vì trước đó ông cũng từng bày tỏ sự lo ngại về độ minh mẫn của ông Biden.
Hay như tỷ phú giàu thứ hai nước Mỹ, Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft, liên tục chỉ trích cách Tổng thống Trump xử lý đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vẫn giữ im lặng về cuộc bầu cử năm nay.

Hai nhà đồng sáng lập Google lần lượt đứng thứ 8 và 9 trong danh sách tỷ phú giàu nhất nước Mỹ, Larry Page và Sergey Brin cũng chọn cách im lặng. Trong đó Brin vẫn âm thầm quyên góp cho các nhóm cấp tiến và phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump. Vợ của ông cũng âm thầm đóng góp một khoản nhỏ cho chiến dịch của Biden hồi mùa hè.
Hầu hết các doanh nhân e ngại việc can thiệp quá sâu vào bầu cử tổng thống có thể làm ảnh hưởng tới nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh trung lập chính trị của công ty.
Ellison là đồng minh hiếm hoi của Tổng thống Trump tại Thung lũng Silicon. Ông từng tổ chức một buổi gây quỹ cho đảng Cộng hòa và thu được 7 triệu USD. Tuy nhiên, Ellison cho biết hành động trên xuất phát từ lòng yêu nước chứ không phải minh chứng cho việc ông sẽ ủng hộ ứng viên nào, đồng thời cũng không có mặt tại sự kiện này.
Hai tỷ phú khác cũng đang thể hiện sự mập mờ trong quan điểm với ứng viên tổng thống là người sáng lập tập đoàn phần mềm Oracle - Larry Ellison và cựu CEO Microsoft - Steve Ballmer.
Ngược lại, Connie - vợ của Ballmer, quyên góp 500.000 USD cho một nhóm chính trị ủng hộ Biden hồi đầu năm.
Khi được hỏi Ballmer có ủng hộ Biden hay không, một phát ngôn viên cho biết cựu CEO Microsoft là người "phi đảng phái", không hề liên quan tới chương trình này và từ chối bày tỏ quan điểm chính trị.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/10-nha-ty-phu-giau-nhat-nuoc-my-binh-chon-cho-ung-vien-nao-21610.html

Bạn đang đọc bài viết Điều gì khiến 10 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ không dám công khai ủng hộ ông Biden? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Doanh nhân là người dẫn dắt, truyền cảm hứng trong công cuộc kiến tạo đất nước và doanh nhân cũng là một nguồn dự trữ sức mạnh quốc gia để sẵn sàng đương đầu với những bất trắc mang tính toàn cầu