Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư trái phiếu

nhà đầu tư 08:29 11/10/2022

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư

vẫn đang được thực hiện một cách nghiêm túc và Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát và đảm bảo minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.
BT Ho Duc Phoc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: GH/Mof.

Vừa qua, thị trường trái phiếu đã có những diễn biến phức tạp, trong đó chủ một số nghiệp bị bắt. Liên quan đến những nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vào ngày 10/10 đã trả lời phỏng vấn một số cơ quan thông tấn, báo chí về việc đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và các giải pháp nhằm ổn định thị trường để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và để thị trường phát hành lành mạnh.

Theo đó, ông cho biết Bộ Tài chính vừa qua đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Với trường hợp một số doanh nghiệp chứng khoán vi phạm pháp luật khi đưa ra thông tin lừa dối khách hàng và bị xử lý hình sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc vì người đảm bảo về quyền lợi của nhà đầu tư là các nhà phát hành. Khi các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ tư vấn và phát hành bị xử lý về pháp luật thì chúng tôi đã làm việc với các nhà phát hành để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư. Các công ty phát hành đều đã cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ.

Ông Hồ Đức Phớc khẳng định:”Chúng tôi sẽ tích cực giám sát và đảm bảo minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư”.

Như Nhadautu.vn từng đề cập, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ngày 7/10 đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan và 3 bị can đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt tiền của người dân trong giai đoạn 2018 – 2019.

Bên cạnh đó, nhiều tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã dẫn đến hiện tượng nhiều người dân rút tiền trước hạn tại nhà băng này. Liên quan tới sự việc này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng vừa có thông điệp khẳng định: "Những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có ngân hàng SCB thì đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp".

Bà cũng cho biết, NHNN đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Trong khi đó phía SCB vào ngày 8/10 đã có thông cáo báo chí khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, vụ việc trên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.

Cùng ngày, SCB đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền đồng khoảng 1%/năm và chi trả tiền cho khách hàng bình thường dù lượng khách đông hơn. Cụ thể, Lãi suất huy động tiết kiệm đã tăng lên khoảng 1% so với trước đó. Đối với tiết kiệm online, lãi suất tiết kỳ hạn 6 tháng tăng lên 7,8 - 7,95%/năm, 9 tháng lên 8,01 - 8,25%, 12 tháng lên 8,2 - 8,55%.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư trái phiếu tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự