Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về kìm chế lạm phát

nguoi dua tin 08:54 06/11/2022

“Giữ ổn định vĩ mô rất quan trọng, trong đó phải tìm điểm cân bằng giữa tăng trưởng - lạm phát - việc làm”, Thủ tướng trả lời ĐBQH.

Kiên trì mục tiêu kiểm soát lạm phát

Chiều 5/11, chất vấn trực tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nêu, dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 có đưa ra mục tiêu tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%.

Theo đại biểu, thực tiễn thời gian qua, lạm phát toàn cầu tăng mạnh, tính đến quý II/2022 là 7,8%, trong khi đó Mỹ 8,2%, các nước sử dụng đồng tiền chung Euro lên tới 10% trong tháng 9. Trong khi Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế có độ mở vào diện cao nhất thế giới.

Rất nhiều nguyên vật liệu đầu vào để phát triển kinh tế - xã hội phụ thuộc vào nhập khẩu như xăng dầu, lương thực, thực phẩm tăng cao. Bên cạnh đó, tác động của xung đột Nga và Ukraine, Trung Quốc đang thực hiện chính sách zero Covid đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Mục tiêu đặt ra CPI khoảng 4,5% có khả thi khi vừa qua kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát?", bà đặt câu hỏi.

Kinh tế vĩ mô - Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về kìm chế lạm phát

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Thủ tướng cho biết Việt Nam kiên trì mục tiêu kiểm soát lạm phát. Có hai nội hàm cần quan tâm trong kìm hãm lạm phát "cầu kéo" và "cung đẩy".

Theo Thủ tướng, chống lạm phát thì phải làm sao cầu kéo giảm đi và tìm cung đẩy, nhất là cung đẩy từ bên ngoài cho hợp lý. Tức là, phải tìm điểm cân bằng giữa cung đẩy và cầu kéo sao cho phù hợp, nhưng cũng phải cân bằng với thúc đẩy phát triển. Lựa chọn mục tiêu thế nào để vừa thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát được lạm phát, đây là điểm cân bằng rất quan trọng.

Nói rõ hơn, Thủ tướng cho biết về “cầu kéo”, theo Luật Thống kê thì phải thống kê 752 mặt hàng, 11 nhóm dịch vụ được thống kê và tính trong rổ hàng hoá. Một số nhóm hàng, dịch vụ tác động lớn tới rổ hàng hoá tính chỉ số CPI như ăn uống (39,3%), xây dựng - vật liệu xây dựng (19%), trang thiết bị gia dụng, ăn mặc, giáo dục, y tế…

Theo Thủ tướng, 7 nhóm hàng hoá, dịch vụ lớn hiện chiếm 86% trong rổ tính CPI, nên chống lạm phát chúng ta phải tập trung vào những nhóm này để giảm cầu kéo, cộng với việc đưa tiền ra qua đầu tư công thế nào cho hợp lý.

Về kiểm soát cung đẩy, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành loạt chính sách liên quan tới xăng dầu, như giảm thuế môi trường, giảm phí, lệ phí liên quan tới xăng dầu… để giảm giá đầu vào. “Giữ ổn định vĩ mô rất quan trọng, trong đó phải tìm điểm cân bằng giữa tăng trưởng - lạm phát - việc làm”, Thủ tướng nói.

Kinh tế vĩ mô - Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về kìm chế lạm phát (Hình 2).

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Hoàng Văn Liên (đoàn Long An) đề nghị Thủ tướng cho biết bài học phục hồi kinh tế, duy trì tăng trưởng sau Covid-19.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng nói, Việt Nam có ba nền tảng vĩ mô là tăng trưởng, chống lạm phát, việc làm. Vừa qua, Việt Nam kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn. Bằng các giải pháp khác nhau, Việt Nam đã thực hiện được mục tiêu này.

Vì nguồn vốn có hạn nên Chính phủ đã tập trung vào ba động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu. Đó là quan điểm và giải pháp lớn để đất nước có được thành quả như hiện nay, Thủ tướng trả lời.

Tư tưởng trên nóng, dưới lạnh” được cải thiện

Đại biểu Nguyễn Thu Hà (đoàn Quảng Ninh) nhìn nhận, Chính phủ, Thủ tướng đã rất quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, đáng trân trọng, nhiều cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên trải thảm, dưới trải đinh”, vẫn còn tư tưởng “làm ít sai ít”. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm về những vấn đề trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?.

Kinh tế vĩ mô - Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về kìm chế lạm phát (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Thu Hà (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Thủ tướng khẳng định 35 năm đổi mới, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, đạt nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

“Từ lúc chúng ta bắt đầu công cuộc đổi mới, GDP bình quân đầu người chưa được 100 USD. Bây giờ, hết năm nay, nếu tình hình tốt, chúng ta có gần 10 triệu tỷ đồng”, Thủ tướng khẳng định và nhấn mạnh, thành tích này cũng có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, công chức.

Song, theo Thủ tướng, quá trình vận hành, trưởng thành, trong quá trình nền hành chính lớn lên cùng sự phát triển chung, chúng ta cũng phải kiên trì. “Nói thế không phải là trì trệ”, Thủ tướng nói và cho biết phải dùng nhiều biện pháp để đơn giản bộ máy, tinh giản biên chế, thu hút người tài...

Thủ tướng nói tiếp: “Con người có nhiều yêu cầu, nhưng có hai yêu cầu cơ bản là tinh thần và vật chất. Vậy làm thế nào để người dân đủ ăn, đủ mặc, hay như mục tiêu chúng ta đặt ra là ấm no và hạnh phúc. Tinh thần là làm sao phát huy tối đa trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần yêu nước của mỗi người, trong đó có cán bộ công chức, để chúng ta thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Theo người đứng đầu Chính phủ, về cơ bản, tư tưởng “trên nóng, dưới lạnh” đã từng bước được cải thiện.

“Như tôi nói, chúng ta phải kiên trì và dùng các biện pháp khác như động viên, khen thưởng, kịp thời, xử lý vi phạm nghiêm minh. Công tác cán bộ phải dân chủ, công khai, minh bạch, phải có cạnh tranh. Đó là những biện pháp đã, đang và sẽ phải làm tiếp”, Thủ tướng nêu rõ.

Trước khi kết thúc phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói, thời gian trả lời chất vấn ngắn, đại biểu hỏi nhiều vấn đề đều lớn nên "cái gì chưa được thì mong đại biểu và đồng bào cử tri cả nước thông cảm".

"Những công việc cụ thể, thể chế hóa đường lối của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội chưa tốt thì Chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng", Thủ tướng nói, mong đại biểu, đồng bào cử tri cả nước chia sẻ với Chính phủ trong lúc khó khăn. Chính phủ luôn cầu thị lắng nghe các ý kiến

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng về kìm chế lạm phát tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự