Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn

NHVN 12:07 04/11/2022

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn. Giải pháp căn bản là cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của mọi bộ, n

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn
Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn. (Ảnh: VGP)

Sáng 4/11, Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội về xử lý các thông tin xấu độc trên không gian mạng và tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vấn nạn lừa đảo qua mạng, đây là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới.

Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt để lực lượng công an xử lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để xử lý một cách căn bản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Về vấn đề tin giả, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh, rất rộng. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành các Nghị định quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan; hạn thời gian mà các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ.

“Về mức phạt đưa thông tin, hiện nay chúng ta tăng lên 3 lần, tuy nhiên so với các nước trên thế giới mức phạt của chúng ta chỉ bằng 1/10. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét cân nhắc đưa mức xử phạt lên mức răn đe”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn, Bộ trưởng cho rằng, giải pháp căn bản là cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của mọi bộ, ngành, các tổ chức, các gia đình. Khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới giải quyết được căn cơ vấn đề này trên không gian mạng.

Liên quan đến câu hỏi của các Đại biểu về chương trình máy tính cho em, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chương trình 1 triệu máy tính cho em thì có 600.000 máy tính bảng cho em là nguồn lực xã hội hóa. Hiện nay trong chương trình có 500.000 máy tính bằng nguồn lực xã hội hóa.

“Chúng ta cũng đã tổ chức đánh giá hiệu quả của các máy tính đưa đến các em. Bộ Thông tin và Truyền thông đang làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất thời điểm đưa chính thức chương trình học trực tuyến trong lúc không còn COVID-19”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Link gốc : https://markettimes.vn/bo-truong-nguyen-manh-hung-ngan-chan-thong-tin-xau-doc-thuc-su-la-cong-viec-kho-khan-7612.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Dù lãnh đạo cấp cao của Cen Land kỳ vọng vào triển vọng của thị phần kinh doanh bất động sản và sự minh bạch của các lô trái phiếu. Thế nhưng, dường như họ vẫn chưa thuyết phục được khách hàng thôi ho