Có sự “ưu ái bất thường” trong việc Vũ Hùng Sơn thăng tiến “siêu thần tốc”?

TẦM NHÌN 07:53 01/06/2020

Gần đây, dư luận lại “dậy sóng” vì những sai phạm được vạch ra liên quan đến việc bổ nhiệm “siêu thần tốc”, “không đúng quy trình” của ông Vũ Hùng Sơn vào vị trí Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Bộ Công Thương, Phó Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia và những “khuất tất” này liên quan đến những xác nhận, quyết định của Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải?

Quan lộ thần tốc?

Căn cứ Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức của ông Vũ Hùng Sơn khai tại Bộ Công Thương, ông Sơn sinh năm 1984; Ngành nghề trước khi được tuyển dụng: Giám đốc trung tâm thông tin Bộ Công Thương.

Ông Vũ Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương, Phó văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc Gia

Tiếp đó, trong phần tóm tắt quá trình công tác, ông Sơn khai: Từ tháng 10/2006 đến 09/2009, ông Sơn là Trưởng phòng kinh doanh - Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải. Từ tháng 01/2007 - 07/2014, ông Sơn là hội viên Hội mỹ nghệ kim hoàn Tp. Hà Nội; Từ tháng 03/2008 - 10/ 2009, ông Sơn là phóng viên Tạp chí Thế giới chè; Từ tháng 07/2009 - 11/2012, ông Sơn là Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải. Cũng trong giai đoạn đó, từ tháng 10/2009 – 09/2012, ông Sơn là Trưởng ban biên tập Tạp chí Kinh tế tiêu dùng và đồ uống; Từ tháng 9/2012 đến tháng 10/2012, ông Sơn làm Thư ký tòa soạn báo Đời sống và tiêu dùng chỉ trong một tháng rồi nhảy lên chức Phó Tổng Biên tập báo này đến tháng 05/2014.

Sau đó, ông Sơn lại chuyển sang làm Phó Tổng Biên tập Tạp chí Công thương từ tháng 05/2014 - 02/2015. Đến tháng 02/2015, ông Sơn được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương Rất nhanh sau đó 08 tháng, tới tháng 10/2015, ông Sơn được bổ nhiệm: Hàm Phó vụ trưởng, Văn phòng Bộ Công Thương.

Và chỉ hơn 02 năm sau, ngày 02/01/2018, căn cứ Quyết định số 08/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương – ông Trần Tuấn Anh, Ông Vũ Hùng Sơn Hàm Phó Vụ trưởng, Văn phòng bộ được điều động nhận công tác tại Cục Quản lý thị trường và bổ nhiệm giữ chức Phó Cục trưởng. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cử ông Vũ Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường đến công tác tại Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Chỉ 02 tháng sau, tháng 03/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia ký văn bản về việc tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ biệt phái giữ chức Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Như vậy, trong thời gian vô cùng ngắn, ông Vũ Hùng Sơn đã thăng tiến “siêu thần tốc”, trở thành Phó Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Phó cục trưởng – Cục Quản lý thị trường trẻ nhất Bộ Công Thương?

Việc bổ nhiệm “siêu thần tốc” là “bình thường” hay “bất thường”?

Đây không phải là lần đầu tiên có đơn thư phản ánh về việc “bổ nhiệm siêu thần tốc” đối với trường hợp ông Vũ Hùng Sơn, cách đây 02 năm, trả lời các cơ quan báo chí, để xác minh thông tin phản ánh theo đơn thư, ông Vũ Hùng Sơn khẳng định năm 2016 ông đã hoàn thành và có Bằng Cao cấp lý luận chính trị, chứ không giống như thông tin dư luận?

Ông Sơn khẳng định thêm: “Bất thường hay không thì hỏi Bộ Công Thương, còn bản thân tôi không thấy gì bất thường”? Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia – ông Đàm Thanh Thế cũng cho biết: Ban chỉ đạo đã xem xét kỹ hồ sơ và làm việc trực tiếp với Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Công Thương và tuyển chọn cán bộ theo đúng quy định. Tuy nhiên, căn cứ bản lý lịch tự thuật của ông Vũ Hùng Sơn và quy trình bổ nhiệm “siêu thần tốc”, cũng như con đường thăng tiến của ông quá dễ dàng như vậy, khiến dư luận đặt dấu hỏi là hoàn toàn có căn cứ.

Có sự “ưu ái bất thường” trong việc bổ nhiệm?

Theo đơn thư gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương và cơ quan chức năng mới đây, nhiều sai phạm khác liên quan đến việc bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn đã được vạch ra cụ thể: Thứ nhất, theo hồ sơ lý lịch tự khai của ông Sơn, đến tận năm 2012, ông Sơn vẫn còn là Giám đốc công ty TNHH Bảo Tín Mạnh Hải. Theo Luật Công chức, năm 2012, ông Sơn vẫn chưa phải là công chức Nhà nước. Đến năm 2014, ông Sơn chỉ là thành viên thuộc các tổ chức, hiệp hôi kinh tế tư nhân, đoàn thể (Hội mỹ nghệ kim hoàn thành phố Hà nội, Tạp chí kinh tế tiêu dùng và đồ uống, Báo đời sống và tiêu dùng).

Những cơ quan trên đều không thuộc hệ thống quản lý hành chính của Nhà nước, nên ông Sơn vẫn không phải là công chức cho đến thời điểm tháng 05/2014 này. Tiếp đó, theo lý lịch tự thuật, từ 05/2014, ông Vũ Hùng Sơn mới là Phó Tổng Biên tập Tạp chí Công thương, chính thức là công chức của Bộ Công Thương, được xác định ngạch bậc lương theo hệ thống công chức Nhà nước.

Vì vậy, nếu tính chính xác, đến thời điểm được bổ nhiệm làm Cục phó Cục Quản lý Thị trường, ông Sơn mới là cán bộ công chức trong hệ thống Nhà nước được gần 04 năm. Tuy nhiên, trong Bản lý lịch tự thuật, ông Vũ Hùng Sơn tự khai có thời gian công chức là: 11 năm 9 tháng (có xác nhận vào ngày 15/12/2017 của ông Lý Quốc Hùng lúc đó là Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Công Thương).

Đặc biệt, ngày 30/11/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ký công văn số 9804/BCT-HĐTNNCC triệu tập thí sinh dự thi nâng ngạch Công chức từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính năm 2018, đồng thời xác nhận danh sách công chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn có khả năng đảm nhận hoặc làm việc ở vị trí việc làm theo yêu cầu của ngạch chuyên viên chính là 122 công chức. Trong danh sách được ông Đỗ Thắng Hải xác nhận, ông Vũ Hùng Sơn ở thứ tự số 11, với chức vụ Phó cục trưởng, thời gian giữ ngạch chuyên viên là 11 năm 9 tháng.

Thậm chí, ông Vũ Hùng Sơn còn có thêm tiêu chí là Chủ nhiệm đề tài khoa học. Dựa trên xác nhận đó, ông Sơn đã được dự thi và đỗ ngạch công chức chuyên viên chính với số điểm rất cao: 134,5 điểm trong danh sách thi tuyển.

Ngày 30/11/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ký công văn số 9804/BCT-HĐTNNCC triệu tập thí sinh dự thi nâng ngạch Công chức từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính năm 2018.

Kết quả thi nâng ngạch Công chức từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính năm 2018 do ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 25/03/2019 Theo Luật Cán bộ, công chức và Thông tư số 13/2010/TT-BNV, Thông tư số 11/2014/TT-BNV, Thông tư số 05/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn, bổ nhiệm ngạch và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và việc tổ chức thi nâng ngạch công chức, số năm công tác của ông Sơn chưa đủ để được xem xét thi nâng ngạch và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo.

Theo điểm 3, mục 2, Điều 1, Thông tư số 05/2017/TT-BNV ngày 15/8/2017 của Bộ Nội vụ, Công chức nâng ngạch phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính, công vụ hoặc trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. Công chức dự thi nâng ngạch chuyên viên chính phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương từ đủ 09 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc), trong đó thời gian giữ ngạch chuyên viên tối thiểu 01 năm (đủ 12 tháng).

Như vậy, đối với trường hợp ông Vũ Hùng Sơn, chẳng những không đủ tiêu chuẩn thời gian, mà ông Sơn còn không hề có chuyên môn về quản lý thị trường? Do đó, Đơn thư phản ảnh về việc có dấu hiệu “khuất tất”, “sai quy trình”, "không minh bạch" khi ông Vũ Hùng Sơn được “ưu ái bất thường”, “làm sai thông tin hồ sơ”, để đủ điều kiện được xét duyệt thi nâng ngạch chuyên viên chính, được xét duyệt bổ nhiệm “siêu thần tốc” là có căn cứ, cần được tổ chức thanh, kiểm tra làm rõ.

Đề nghị Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng tổ chức thanh, kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung đơn thư phản ảnh và xử lý nghiêm những sai phạm liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ, để các quy định của Nhà nước được thực thi đúng đắn, bổ nhiệm cán bộ có đủ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ, phẩm chất, để đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó, đảm bảo đúng quyền lợi và nghĩa vụ của công chức Nhà nước.

Link gốc : https://tamnhin.net.vn/co-su-uu-ai-bat-thuong-trong-viec-vu-hung-son-thang-tien-sieu-than-toc-77579.html

Bạn đang đọc bài viết Có sự “ưu ái bất thường” trong việc Vũ Hùng Sơn thăng tiến “siêu thần tốc”? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự