Dân tin lời đồn, nhiều ngân hàng Trung Quốc 'gặp hạn'

NHVN 14:40 18/07/2020

Những tin đồn gây xôn xao trên mạng xã hội về các ngân hàng sụp đổ đang xuất hiện với tần suất chưa từng có ở Trung Quốc, buộc các cơ quan quản lý và thậm chí cảnh sát vào cuộc để trấn an người dân.

Từ tháng trước, người gửi tiền tiết kiệm đã lo lắng khi thông tin về tình trạng thiếu tiền mặt tại 3 ngân hàng lớn Trung Quốc lan rộng, ngay sau đó thông tin này đã được chính quyền bác bỏ.

Cuối tuần qua, khách hàng đã đổ xô đến một ngân hàng ở phía bắc tỉnh Hà Bắc để rút tiền, khiến các cơ quan quản lý địa phương phải công khai minh bạch về thông tin.

Dân Trung Quốc ồ ạt đi rút tiền gửi tiết kiệm ngân hàng do tin lời đồn thất thiệt.

Theo các chuyên gia kinh tế, niềm tin của hơn 1 tỷ chủ tài khoản ngân hàng có quy mô 43.000 tỷ USD của Trung Quốc đang bị xói mòn. Những động thái này đe dọa quá trình trỗi dậy thành cường quốc kinh tế của Trung Quốc. Sau nhiều lần cứu trợ và vụ bắt giữ ngân hàng đầu tiên trong hơn hai thập kỷ vào năm ngoái, cùng với đó là sự bùng phát dịch COVID-19 đã làm hệ thống ngân hàng của quốc gia này lung lay nghiêm trọng.

Trong nhiều thập kỷ, việc gửi tiền đã cung cấp cơ sở tài chính ổn định và chi phí thấp đi cho thị trường tài chính của Trung Quốc. Đây cũng là "viên gạch" quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế lên mức lớn thứ hai thế giới. Các hộ gia đình Trung Quốc nắm giữ khoảng 90 nghìn tỷ NDT (13 nghìn tỷ USD) tiền gửi ngân hàng, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Các cơ quan điều hành hiện muốn xoa dịu tâm lý công chúng, đồng thời tăng cường biện pháp bảo vệ an toàn cho các ngân hàng. Làn sóng rút vốn ở Hồ Bắc diễn ra sau khi các cơ quan chức trách khởi động chương trình thí điểm để giới hạn các giao dịch lớn tại tỉnh này.

Để hỗ trợ kinh tế, Ủy ban cũng yêu cầu các ngân hàng cho hạ lãi suất cho vay, giảm phí, trì hoãn thời gian trả nợ và cấp những khoản vay không đảm bảo cho các doanh nghiệp nhỏ.

Theo quy định của chương trình thí điểm áp dụng trong 2 năm tại Hồ Bắc (tới tháng 10 sẽ được mở rộng ra Chiết Giang và Thượng Hải, tức 70 triệu dân bị tác động), các khách hàng cá nhân muốn rút hoặc gửi số tiền từ 100.000 tệ (14.000 USD) đến 300.000 tệ sẽ phải báo cáo trước.

Trung Quốc sẽ áp dụng kiểm tra đối với các giao dịch lớn sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng thương mại rút bớt 211 tỷ USD để giúp thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc.

Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc một lần nữa cảnh báo những người cho vay đang phải đối mặt với tình trạng nợ xấu gia tăng khi nền kinh tế tăng tốc với tốc độ chậm nhất trong 4 thập kỷ.

S&P Global ước tính nợ xấu của hệ thống ngân hàng Trung Quốc có thể tăng thêm 8.000 tỷ nhân dân tệ trong năm nay.

S&P Global ước tính nợ xấu của hệ thống ngân hàng Trung Quốc có thể tăng thêm 8.000 tỷ NDT trong năm nay. Trong khi UBS cho rằng các ngân hàng nhỏ còn thiếu hụt số vốn lên tới 349 tỷ USD.

Còn cơ quan quản lý Trung Quốc nhận định con số thiếu hụt chỉ là 50 tỷ USD và điều đó đồng nghĩa một số ngân hàng sẽ bị giảm tăng trưởng lợi nhuận, thậm chí giảm lợi nhuận.

Các ngân hàng Trung Quốc còn phải chịu áp lực từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, với tổng số trái phiếu vỡ nợ từ đầu năm đến nay vào khoảng 80 tỷ NDT, cao nhất trong ít nhất 3 năm trở lại đây, theo thống kê từ Bloomberg.

Theo Thời Đại

Link gốc : https://thoidai.com.vn/dan-tin-loi-don-nhieu-ngan-hang-trung-quoc-gap-han-112632.html

Bạn đang đọc bài viết Dân tin lời đồn, nhiều ngân hàng Trung Quốc 'gặp hạn' tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự