Hàn Quốc phạt Google hơn 176 triệu USD vì 'hạn chế sự cạnh tranh'

NHVN 11:24 15/09/2021

Google đã bị Cơ quan chống độc quyền Hàn Quốc phạt hơn 176 triệu USD vì hạn chế sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành di động.

Theo CNBC, trong thông báo ngày 14-9, Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết cơ quan này đã điều tra các cáo buộc Google lạm dụng thế thống lĩnh để ngăn cản các nhà sản xuất như Samsung sử dụng hệ điều hành Android tùy chỉnh của các đối thủ.

Google bị Hàn Quốc phạt hơn 176 triệu USD (Ảnh minh họa)

Theo cơ quan này, Google cản trở sự cạnh tranh trên thị trường bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh tuân thủ "thỏa thuận chống phân mảnh (AFA)" khi ký các hợp đồng quan trọng với Google liên quan đến các giấy phép của cửa hàng ứng dụng.

AFA quy định các nhà sản xuất điện thoại di động trong nước không được phát triển và cài đặt bất cứ hệ điều hành di động nào của riêng mình dựa trên nền tảng Android.

KFTC cho rằng quy định này đã giúp Google củng cố vị thế thống trị thị trường của mình và phá hoại động lực phát triển hệ điều hành mới.

Phản ứng sau đó, Google cho biết sẽ kháng cáo, nói rằng quyết định của KFTC đã bỏ qua tính tương hợp của hệ điều hành Android với nhiều chương trình khác và ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng.

Đây là rắc rối pháp lý mới nhất liên quan tới vấn đề chống độc quyền mà Google phải đối mặt ở Hàn Quốc. Đầu tháng này, Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật nhằm hạn chế việc thu phí "hoa hồng" từ các kho ứng dụng lớn như của Apple, Google, cấm những công ty sở hữu cửa hàng ứng dụng thống trị thị trường bắt các nhà phát triển ứng dụng phải dùng hệ thống thanh toán độc quyền của họ.

Điều này đồng nghĩa nhà phát triển ứng dụng di động tại Hàn Quốc được quyền chọn bên thứ ba trong việc thanh toán. Luật mới cũng cho phép Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các công ty quản lý kho ứng dụng bảo vệ quyền lợi người dùng, kiểm tra và xử lý các tranh chấp liên quan đến thanh toán.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/han-quoc-phat-google-hon-176-trieu-usd-vi-han-che-su-canh-tranh-d24072.html

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc phạt Google hơn 176 triệu USD vì 'hạn chế sự cạnh tranh' tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự