'Mẹ đẻ' vaccine AstraZeneca nói gì về việc tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3?

NHVN 07:31 13/09/2021

Chia sẻ với truyền thông, GS Dame Sarah Gilbert, 'mẹ đẻ' của vaccine AstraZeneca mới đây cho biết, các loại vaccine COVID-19 có thể duy trì hiệu quả tốt sau 1 năm tiêm mũi thứ 2

Gần đây, Ủy ban về vacicne và tiêm chủng của Anh đang chuẩn bị đưa ra quyết định về việc có nên triển khai tiêm mũi vaccine thứ 3 trong mùa thu này hay không. Dự kiến, những người được nhận mũi tiêm thứ 3 sẽ bao gồm 500.000 người ở Anh là các đối tượng có hệ miễn dịch yếu. Ủy ban này cũng sẽ tiến hành bàn luận về việc nên hay không nên triển khai tiêm đại trà mũi thứ 3.

Chia sẻ về vấn đề này với BBC, GS Dame Sarah Gilbert, 'mẹ đẻ' của vaccine AstraZeneca, cho biết, chưa có dấu hiệu cho thấy hiệu quả của vắc-xin suy giảm trong các thử nghiệm được tiến hành từ tháng 4/2020.

GS Gilbert 'mẹ đẻ' của vaccine AstraZeneca (Ảnh internet)


GS Gilbert cũng thông tin thêm rằng, các mẫu máu từ tình nguyện viên đã tham gia tiêm chủng cách đây hơn 1 năm cho thấy họ vẫn được bảo vệ tốt, kể cả với biến thể Delta.

Bà cho biết: “Mũi đầu tiên có tác dụng mạnh nhất, dù tiêm cho bất kỳ ai”.

“Chúng ta được bảo vệ tốt sau mũi đầu tiên, sau đó được tăng cường bằng mũi thứ hai và chúng tôi cho rằng tác dụng đó sẽ được duy trì hoặc chỉ tăng thêm chút ít nếu tiêm mũi thứ ba. Chúng tôi nghĩ các loại vaccine khác cũng duy trì được mức độ miễn dịch”, GS Gilbert khẳng định.

Bà cũng nói rằng, việc bổ sung mũi tiêm thứ 3 chỉ cần thiết đối với các đối tượng bị suy giảm miễn dịch và người cao tuổi, không cần thiết phải tổ chức thực hiện trên diện rộng như các mũi tiêm trước đó.

GS Gilbert cũng kêu gọi phải cấp phép thêm cho các loại vaccine khác để tăng nguồn cung và không phải lựa chọn tiêm cho nước này hay nước kia.

Trước đó, chia sẻ với Reuter, người phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Hans Kluge cho biết, việc tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba là cách để giữ an toàn cho những người dễ bị tổn thương.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc có những người được tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 không được coi là “một thứ xa xỉ” hay tước đi cơ hội của những người chưa được tiêm vaccine dù chỉ một mũi.

Ông nói: "Liều vaccine COVID-19 thứ ba không phải là liều vaccine xa xỉ tước đi cơ hội tiêm của những người đang đợi mũi tiêm đầu tiên. Về cơ bản, đó là một cách để giữ an toàn cho những người dễ bị tổn thương nhất".

Hans Kluge người phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)


Tuy đưa ra nhận định mang tính ủng hộ việc tiêm mũi vaccine bổ sung, ông Kluge cho biết hiện vẫn cần thêm bằng chứng về mũi tiêm thứ ba, đồng thời kêu gọi các quốc gia châu Âu có lượng vaccine dư thừa nên chia sẻ với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia ở khu vực Đông Âu và châu Phi.

Trước đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cho biết dữ liệu về mũi tiêm thứ ba là không có cơ sở. Trước đó, ông đã nói rằng họ nên dừng lại và các nhà chức trách nên tập trung vào việc cung cấp vaccine cho các quốc gia nghèo hơn.

Đáp lại bình luận của Tổng giám đốc WHO, hãng dược Pfizer/BioNTech cho biết liều vaccine COVID-19 thứ ba của họ đã thúc đẩy số lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhiều gấp ba lần so với liều thứ hai.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/me-de-vaccine-astrazeneca-noi-gi-ve-viec-tiem-mui-vaccine-covid-19-thu-3-d110303.html

Bạn đang đọc bài viết 'Mẹ đẻ' vaccine AstraZeneca nói gì về việc tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự