Big 4 ngân hàng cần tăng vốn vì sao?

DOANH NHÂN VN 07:13 11/10/2020

Tại sao “Big 4” ngân hàng cần rộng đường tăng vốn?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 121/2020/NĐ-CP mở rộng phạm vi đầu tư bổ sung vốn Nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
Trường hợp được bổ sung vốn là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, cụ thể áp dụng đối với các ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Với việc sửa đổi nghị định trên, Chính phủ đã tạo cơ sở pháp lý, giúp các ngân hàng như VietinBank, Vietcombank, BIDV có thể tăng vốn điều lệ từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Trước đó, VietinBank đã lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu từ toàn bộ lợi nhuận sau thuế và trích lập các quỹ năm 2017-2018.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, VietinBank cũng đã trình NHNN phương án phân phối lợi nhuận 2019, trong đó đề xuất để lại toàn bộ lợi nhuận 2019 (tương đương chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 0%).
Trước đó theo Tạp chí Tài chính, Chủ tịch VietinBank từng cho biết hoạt động kinh doanh sẽ gắn chặt với tiến độ tăng vốn. Ngân hàng này vẫn phải chờ sửa quy định để có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu 2017-2019 để tăng vốn điều lệ.
Trước đó trong văn bản triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thống đốc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện các thủ tục tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách Nhà nước, tiếp tục xử lý vấn đề tăng vốn điều lệ cho các NHTM Nhà nước (VietinBank, Vietcombank) thông qua chi trả cổ tức bằng cổ phần.
Agribank và VietinBank là 2 ngân hàng cần cấp thiết tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) và tạo tiền đề tăng trưởng các năm sau.Tới cuối tháng 3, CAR của Agribank theo Basel II chỉ đạt 6,9%, thấp hơn mức tối thiểu 8% theo quy định.
Riêng với Vietcombank và BIDV, theo Người đồng hành, không quá cấp thiết như 2 ngân hàng trên do đã tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược.

Trước đó cũng giống như ViettinBan, 2 đơn vị này đang đợi để có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu mở rộng vốn.

Bạn đang đọc bài viết Big 4 ngân hàng cần tăng vốn vì sao? tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp