Hơn 5.000m2 'đất vàng'của Vietcombank bỏ hoang 13 năm không bị thu hồi

Theo Tài chính Doanh nghiệp 07:43 22/03/2022

Khu "đất vàng" rộng hơn 5000 m2 nằm tại ngã 5 Trần Thái Tông có 3 mặt tiền, thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy của Vietcombank bỏ hoang 13 năm tại sao chưa bị thu hồi?

Đây là khu đất vàng rộng hơn 5.000 m2 nằm tại ngã 5 Trần Thái Tông, giao Tôn Thất Thuyết, Phạm Văn Bạch (đối diện Cung tri thức Thủ đô) có 3 mặt tiền, thuộc khu đô thị mới (KĐT) Cầu Giấy của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được TP Hà Nội giao từ năm 2008 để xây dựng trụ sở.

Khu vực quây tôn phía sau sân bóng tại khu đất vàng vẫn còn dòng chữ Vietcombak nay trở thành điểm tập kết rác thải bẩn thỉu, nhếch nhác.

Khu vực quây tôn phía sau sân bóng tại khu đất vàng vẫn còn dòng chữ Vietcombak nay trở thành điểm tập kết rác thải bẩn thỉu, nhếch nhác.

Theo tìm hiểu, tại thời điểm tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm 2008, lô đất có mật độ xây dựng 54%, tầng cao trung bình cho phép là 15, chức năng sử dụng "thương mại dịch vụ và văn phòng làm việc".

Vietcombank là đơn vị trúng giá quyền sử dụng đất với mục đích xây dựng trụ sở làm việc. Đơn vị này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với 265 tỉ đồng, đã được bàn giao đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, sau hơn 13 năm nay, khu đất vàng này vẫn nằm bất động và không có thông tin gì liên quan đến dự án. Phía đằng sau của dự án vẫn còn dòng chữ Vietcombank và logo cũ của ngân hàng này để đánh dấu sở hữu.

Bỏ hoang 13 năm vẫn chưa bị thu hồi

Căn cứ Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Tại mặt đường ngã 5 Trần Thái Tông, những tấm tôn chằng chịt các chữ viết sơn trắng quảng cáo đủ loại.

Tại mặt đường ngã 5 Trần Thái Tông, những tấm tôn chằng chịt các chữ viết sơn trắng quảng cáo đủ loại.

Trong thời gian suốt từ những năm 2012 đến 2018, UBND TP Hà Nội nhiều lần khẳng định lô đất của Vietcombank tại Khu đô thị mới Cầu Giấy để hoang hóa từ năm 2008 là vi phạm khoản 12, Điều 38 của Luật Đất đai. UBND Tp. Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy rà soát quy chế đấu giá và biên bản bàn giao đất tại thực địa đối với đơn vị trúng đấu giá để lập hồ sơ thu hồi theo quy định.

Mặc dù vậy, đến nay, khu "đất vàng" do Vietcombank đứng tên sở hữu vẫn chưa bị thu hồi dù cơ quan chức năng đã qua nhiều lần rà soát, thanh kiểm tra.

Xử nghiêm "ôm đất" bỏ hoang

Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT đôn đốc các địa phương rà soát, báo cáo thực trạng các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai. Trên cơ sở đó, Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì và phối hợp với cơ quan liên quan xem xét, hướng dẫn xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật khác liên quan để đưa quỹ đất vào sử dụng hiệu quả, giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đã 13 năm trôi qua, không rõ lý do vì sao, khu đất vàng do Vietcombank đứng tên sở hữu vẫn chưa bị thu hồi dù cơ quan chức năng đã qua nhiều làn rà soát, thanh kiểm tra...?

Đã 13 năm trôi qua, không rõ lý do vì sao, khu "đất vàng" do Vietcombank đứng tên sở hữu vẫn chưa bị thu hồi dù cơ quan chức năng đã qua nhiều làn rà soát, thanh kiểm tra...?

Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ TN&MT chỉ đạo, đôn đốc các địa phương rà soát, báo cáo thực trạng các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai.

Trước đó vào tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã có văn bản thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng đất.

Theo Báo cáo số 20/BC-HĐND về kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND TP thực hiện kết luận giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, HĐND TP Hà Nội cho biết, tính đến tháng 5/2021 trên địa bàn TP có 287 dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Trong đó có dự án của Vietcombank đã nằm đắp chiếu 13 năm nay.

UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh, kiên quyết thực hiện chấm dứt dự án đầu tư, thu hồi đất do không đưa vào sử dụng, chậm đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

Mới đây, vào đầu tháng 2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị Sở TN&MT cung cấp tài liệu, hồ sơ để điều tra vụ giao hơn 5.200m2 “đất vàng” không qua đấu giá cho Vietcombank xây trụ sở tại đường Nguyễn Tất Thành (TP Phan Thiết).

Cơ quan điều tra đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các tài liệu, xác định căn cứ quy định pháp luật mà đơn vị này đã áp dụng để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1151 ngày 27/4/2009 giao đất cho Vietcombank chi nhánh Bình Thuận với đơn giá 5.000.000 đồng/m2 thông qua đấu giá.

Đồng thời lập danh sách các cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc quản lý, theo dõi, tham mưu giao 5.284m2 đất cho Vietcombank chi nhánh Bình Thuận (bao gồm họ tên, chức vụ, trách nhiệm, sơ yếu lý lịch). Những nội dung Công an Bình Thuận cần cung cấp phải được hoàn thành trước ngày 21/2.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 5.000m2 'đất vàng'của Vietcombank bỏ hoang 13 năm không bị thu hồi tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp
HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cao trong 5 năm tới và đạt mức lãi tỷ USD trong năm 2025, ban lãnh đạo ngân hàng cũng tiết lộ sẽ duy trì mức trả cổ tức cao hơn năm trước