Eximbank và SMBC của Nhật Bản chính thức “đường ai nấy đi”

Theo Kinh tế Chứng khoán 23:45 21/03/2022

Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corp (SMBC) đã công bố văn bản chính thức về việc chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược với Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - Mã: EIB).

Thông cáo cho biết việc thảo luận về số cổ phiếu mà SMBC sở hữu đang được tiến hành và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

SMBC cho biết mặc dù chấm dứt hợp tác với Eximbank nhưng ngân hàng vẫn tiếp tục phát triển đầu tư vào thị trường Việt Nam qua các chi nhánh tại Hà Nội và TP HCM và việc rót vốn đầu tư vào công ty tài chính tiêu dùng FE Credit.

Cụ thể, trước đó SMBC đã mua 49% vốn của FE Credit từ tay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và chính thức trở thành cổ đông chiến lược của công ty.

Thương vụ được hoàn tất vào tháng 10/2021. Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng sẽ được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC. VPBank vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ tại FE Credit, trong khi 1% vốn điều lệ còn lại thuộc về một nhà đầu tư khác.

Năm 2007, SMBC chi ra gần 225 triệu USD (tương đương khoảng 3.600 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm đó) để nắm giữ 15% cổ phần của Eximbank, bắt đầu ký thỏa thuận liên minh chiến lược với Eximbank vào ngày 27/11.

Ngân hàng Nhật Bản và hiện là cổ đông lớn nhất tại Eximbank với hơn 185 triệu cổ phiếu nắm giữ, tương đương 15% vốn cổ phần ngân hàng.

4503-eximbank
Thông cáo báo chí của SMBC (Nguồn: SMBC).

Trước đó, hồi đầu tháng 2, Eximbank cũng đã thông báo về việc chấm dứt thỏa thuận liên minh với cổ đông Nhật Bản SMBC.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 15/2, Ông Yasuhiro Saitoh - Cựu Chủ tịch Eximbank cho biết SMBC đã giảm bớt lượng nhân viên biệt phái từ đầu năm nay và đã chấm dứt thỏa thuận liên minh, không còn là cổ đông chiến lược từ đầu năm 2021. Tuy nhiên đơn vị này vẫn còn năm giữ 15% vốn và sẽ tiếp tục là cổ đông Eximbank trong thời gian tới.

SMBC cũng đề cử ông Võ Quang Hiển – Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ thương mại toàn cầu – Ngân hàng Sumitomo Mitsui – Chi nhánh Singapore tham gia vào HĐQT của ngân hàng. Ông Hiển được nhiều cổ đông ủng hộ nhất với tỷ lệ tán thành lên tới 218%.

Việc SMBC chấm dứt liên minh với Eximbank khiến thị trường đồn đoán nhà đầu tư Nhật Bản cũng sẽ thoái 15% vốn tại Eximbank để mở đường rót vốn vào VPBank - nhất là sau khi mối quan hệ 2 bên trở nên gắn bó sau thương vụ FE Credit.

Ngoài ra, việc VPBank đã chốt room ngoại ở mức 17,5% để chuẩn bị phát hành cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài khiến sự kỳ vọng hợp tác với SMBC càng được củng cố.

Bạn đang đọc bài viết Eximbank và SMBC của Nhật Bản chính thức “đường ai nấy đi” tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp
HDBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cao trong 5 năm tới và đạt mức lãi tỷ USD trong năm 2025, ban lãnh đạo ngân hàng cũng tiết lộ sẽ duy trì mức trả cổ tức cao hơn năm trước