Hồ sơ doanh nhân Bùi Thành Nhơn: Từ tỷ phú đô la đến hành trình rút lui khỏi thị trường chứng khoán

NHVN 14:02 08/10/2022

Ông Bùi Thành Nhơn và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).

Ông Bùi Thành Nhơn và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Theo đó, trong ngày 3/10/2022, vợ chồng siêu tỷ phú trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã bán thêm tổng cộng gần 95 triệu cổ phiếu đưa lượng cổ phiếu NVL đang nắm giữ về dưới 5%- ngưỡng không còn là cổ đông lớn cũng như không còn phải công bố thông tin giao dịch nữa. Dù rằng, bên mua lượng cổ phiếu của ông Nhơn và vợ có thể là NovaGroup nhưng dấu ấn giao dịch này là sự rút lui của gia đình họ Bùi trên sàn chứng khoán.

--

Vậy là, sau 8 năm kể từ khi đưa Novaland lên sàn chứng khoán và được biết đến là doanh nhân giàu có bậc nhất thị trường tài chính, ông Bùi Thành Nhơn đã chính thức "xoá tên" khỏi thị trường tài chính khi đã rút hết chức danh cũng như tỷ lệ cổ phiếu phải công bố thông tin.

Ông Bùi Thành Nhơn là tỷ phú nổi tiếng trong ngành bất động sản và là cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL).

Ông Nhơn được biết đến là một doanh nhân nổi tiếng và giàu có trong giới bất động sản, ông khởi nghiệp trong ngành thuốc thú y. Ông xuất thân là cử nhân nông nghiệp và tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB - TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

Gia đình

Vợ của tỷ phú Bùi Thành Nhơn là bà Cao Thị Ngọc Sương, tính đến cuối năm 2021, bà vẫn nắm giữ khoảng 105 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ 5,46%, trị giá khoảng 9.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, cùng đợt bán bớt cổ phiếu lần này của chồng, bà Sương cũng bán và giảm lượng sở hữu về 83,4 triệu cổ phiếu tương đương tỷ lệ hơn 4,27%.

Được biết, ông bà có hai người con, trong đó một con trai tên là Bùi Cao Nhật Quân sinh năm 1982, đã từng là Phó chủ tịch HĐQT và PTGĐ của CTCP đầu tư địa ốc Novaland.

Tính đến năm 2017, ông Quân cũng đã rút khỏi tất cả các vị trí tại Tập đoàn Novaland. Hiện ông Quân đang nắm giữ hơn 81,2 triệu cổ phiếu (tương ứng 4,17%).

Các Dấu ấn tiêu biểu của doanh nhân Bùi Thành Nhơn:

Giai đoạn từ năm 1981 - 1983: Ông Nhơn công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, TP. HCM.

Giai đoạn từ năm 1983 - 1992: Ông công tác tại Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TPHCM

Năm 1992: Ông khởi nghiệp kinh doanh thuốc thú, thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

Năm 2007: Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn được tái cấu trúc thành hai đơn vị là CTCP Anova và CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).

Năm 2016: Ông trở thành tỉ phú USD thứ 3 tại Việt Nam, sau Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết khi đưa cổ phiếu NVL của Novaland lên sàn chứng khoán. Với lượng cổ phiếu lớn tại Novaland, ông Nhơn luôn lot top những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt.

Năm 2021: NovaGroup tái cấu trúc lần 2 với 8 Tổng Công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

Ngày 20/01/2022- Ông Bùi Thành Nhơn rời ghế chủ tịch Novaland. Theo công bố là để ông Nhơn tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn quyết định trao quyền và vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy và bộ máy lãnh đạo mới. Chính thức rút "danh" khỏi thị trường chứng khoán.

Tài sản của ông Bùi Thành Nhơn

Mới đây, năm 2022 theo Forbes, Tài sản tỷ phú ông Bùi Thành Nhơn tăng lên 3,4 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam.

Ông Nhơn trở thành người giàu thứ 2 của Việt Nam, chỉ còn đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, khối tài sản của ông trên sàn chứng khoán hiện chỉ khoảng hơn 1 tỷ USD.
Theo ghi nhận của Forbes, ông Nhơn hiện là người giàu thứ 922 thế giới và là tỷ phú giàu thứ 2 của Việt Nam, chỉ còn kém ông Phạm Nhật Vượng.

Quay trở lại giai đoạn khoảng đầu năm 2021, lúc này, ông Bùi Thành Nhơn và gia đình đang quản lý, điều hành và kiểm soát tập đoàn Novaland. Lúc đó, cá nhân ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ trực tiếp 21,986% cổ phần và 275 triệu cổ phiếu của Novaland, giá trị khoảng 23.745 tỷ đồng. Bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Bùi Thành Nhơn) đang nắm giữ trực tiếp: 5,571% cổ phần. Ông Bùi Cao Nhật Quân (con trai ông Bùi Thành Nhơn) nắm giữ trực tiếp hơn 4,2% cổ phần. CTCP Novagroup nắm giữ hơn 20% cổ phần.

Tổng cộng cả ông Bùi Thành Nhơn và gia đình lúc đó nắm giữ cả trực tiếp và gián tiếp là 62,689% cổ phần tập đoàn Novaland.

Thay đổi Novaland

Năm 2007, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ nhất thành 2 Tổng Công ty: Anova Corporation (lĩnh vực thuốc thú y, sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm…) và chính thức bước vào ngành BĐS với thương hiệu Novaland Group.

Năm 2016, ông Nhơn đưa cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Với gần 590 triệu cổ phiếu phổ thông được niêm yết, tạm tính theo giá tham chiếu chào sàn là 50.000 đồng/cp, vốn hóa của Novaland lúc đó lên đến gần 29.500 tỷ đồng – tương ứng xấp xỉ 1,3 tỷ USD.

Năm 2021, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ hai với 8 Tổng Công ty thành viên gồm: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.

NovaGroup hướng đến tầm nhìn: "là Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ - Công nghệ - Công nghiệp".

Và NovaGroup bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm vượt trội, những dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp để cùng hòa nhập vào Cộng đồng Quốc tế.

Người con Bùi Cao Nhật Quân

Bùi Cao Nhật Quân là doanh nhân sinh năm 1982 tại quê Đồng Tháp. Ông từng nắm giữ chức vị Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của Tập đoàn. Là quý tử của doanh nhân tài ba, ông từng khiến nhiều người trầm trồ bởi khả năng kinh doanh tài giỏi khi còn ở độ tuổi rất trẻ.

Năm 2012, ông Quân rời bỏ ghế Tổng Giám đốc tập đoàn Novaland để đảm nhận chức Phó Tổng Giám đốc mảng Đầu tư và Thương mại của Novaland. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong chặng đường phát triển của thiếu gia họ Bùi.

Đến năm 2017, thiếu gia nhà Novaland trở thành Phó chủ tịch HĐQT kiêm phó tổng giám đốc của tập đoàn Novaland.

Ngoài những thành công trong kinh doanh, thiếu gia Novaland còn nổi tiếng là tay chơi siêu xe tiền tỷ. Ông sở hữu nhiều chiếc siêu xe đắt đỏ và quý hiếm như: Lamborghini Huracan LP610-4, SUV Mercedes-Benz G63 AMG, Bentley Flying Spur W12, Audi R8 Spyder 2014.

Thành công trên con đường sự nghiệp nhưng cuộc sống của nam doanh nhân lại không mấy yên ả. Hàng loạt những scandal xoáy quanh vị thiếu gia nhà họ Bùi được khui ra và trở thành cơn sốt lớn. Hình ảnh trác táng, nổi loạn của ông đã khiến mức độ uy tín của Tập đoàn Novaland bị sụt giảm nghiêm trọng. Cũng chính vì thế mà ông phải từ chức vào năm 2017.

Vào tháng 5/2017, Bùi Cao Nhật Quân đã bị hacker xâm nhập vào máy tính, hàng ngàn ảnh nóng, video của ông với các người đẹp chân dài bị phát tán trên mạng xã hội. Ngay thời điểm đó, Bùi Cao Nhật Quân là cái tên hot nhất được nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội. Những hình ảnh về những cuộc vui thâu đêm, tiệc tùng xa hoa của thiếu gia Novaland cùng với những người đẹp gây phản cảm và sau scandal này, ông Quân đã phải rút khỏi các chức vụ như Phó chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT và phó Tổng giám đốc để giữ hình ảnh cho tập đoàn Novaland

Link gốc : https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-so-doanh-nhan-bui-thanh-nhon-tu-ty-phu-do-la-den-hanh-trinh-rut-lui-khoi-thi-truong-chung-khoan-152432.html

Bạn đang đọc bài viết Hồ sơ doanh nhân Bùi Thành Nhơn: Từ tỷ phú đô la đến hành trình rút lui khỏi thị trường chứng khoán tại chuyên mục Big Corp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Big Corp